e magazine
20/05/2022 20:14
Tiếp nối những nghĩa tình Công đoàn

20/05/2022 20:14

Nhiều năm qua, trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), LĐLĐ tỉnh Quảng Nam luôn tổ chức đến thăm các gia đình công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động. Năm nay, tiếp nối truyền thống nhân văn, ý nghĩa đó, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã đi thăm đến 9 gia đình người lao động khó khăn và bị mất do tai nạn lao động.
Tiếp nối những nghĩa tình Công đoàn

Nhiều năm qua, trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), LĐLĐ tỉnh Quảng Nam luôn tổ chức đến thăm các gia đình công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động. Năm nay, tiếp nối truyền thống nhân văn, ý nghĩa đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã đến thăm 9 gia đình người lao động khó khăn và bị mất do tai nạn lao động.

Nước mắt của mẹ

Đã gần 2 tháng kể từ ngày chị Phan Thị Ánh D. (xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), công nhân Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Bình An Phú bị tai nạn lao động qua đời, bà Nguyễn Thị Thanh (65 tuổi), mẹ chị D. vẫn chưa thể tin mình đã mất đi con đứa con gái.

Căn nhà cấp 4 xuống cấp được bà Thanh cho chị D. ở, là nơi che nắng, che mưa nay trở nên vắng lặng. Thắp nén nhang cho chị D., bà Thanh rưng rức nghẹn ngào nỗi nhớ con.

Tiếp nối những nghĩa tình Công đoàn

“Từ ngày con D. mất, tôi nói mấy đứa nhỏ tập trung về đây ở để nhà cửa ấm cúng hơn. Cả đời con D. không được sung sướng bữa nào, nó chịu thương, chịu khó, một mình tự lập nuôi hai đứa nhỏ. Hai mẹ con trước giờ vẫn tâm sự, thủ thỉ với nhau. Tôi không hỗ trợ được nó nhiều nhưng vẫn phụ nó nấu cơm. Trưa hôm tai nạn, tôi đợi mãi mà nó không về ăn cơm”, bà Thanh nghẹn ngào.

Ngày nhận được tin dữ, bà Thanh như chết lặng. Từng cuộc gọi của các con báo hung tin về khiến bà không dám tin đó là sự thật.

“Trưa đó đợi mãi nhưng D. không về nên tôi chỉ nghĩ chắc con ăn cơm tại Công ty. Rồi con gái trong TP. Hồ Chí Minh gọi về báo D. bị tai nạn, tôi lật đật tìm nhờ người gọi cho Công ty để hỏi thông tin bệnh viện. Chỉ một lúc sau thì cuộc gọi khác đến báo D. mất, lúc đó tôi bỏ hết mọi chuyện để chạy vào với con”, bà Thanh nhớ lại.

Giờ đây, bà Thanh nén đau thương để thay chị D. chăm sóc hai cháu đang tuổi ăn tuổi học. Mong ước lớn nhất của bà lúc này là đến hơi thở cuối cùng được nhìn thấy các cháu thành đạt.

“Mấy năm qua tôi đau ốm xương khớp nặng, con D. biết hay hỏi thăm mẹ. Giờ đau đớn mấy tôi cũng sẽ cố gắng lo cho hai đứa. Đến hơi thở cuối cùng cũng phải lo cho hai đứa nhỏ nên người”, bà Thanh tâm sự.

Tiếp nối những nghĩa tình Công đoàn

Đồng cảnh ngộ mất con vì tai nạn lao động, bà Phạm Thị Hòa (66 tuổi) đã không còn cơ hội được nghe anh Đoàn Thanh D. (trú Tam Đàn, Phú Ninh, Quảng Nam), công nhân Công ty TNHH Cơ khí Cao Xuân Dũng nhắc mẹ chuyện ăn uống.

“Nó (anh Đoàn Thanh D. – PV) hay nhắc tôi chuyện ăn uống lắm. Mỗi lần đi làm về cứ thấy cái gì ngon là mua về cho cả nhà, rồi cứ nói mẹ ăn nhiều vào. Bao năm dành dụm, vợ chồng nó mới cất được căn nhà, chưa được bao lâu thì nó đã mất rồi”, bà Hòa tâm sự.

Giờ đây, sau hơn 1 năm anh D. rời xa mẹ, bà Hòa được an ủi phần nào khi nhìn thấy dáng vẻ của con qua đứa cháu trai.

“Chồng mất, giờ con dâu tôi phải làm trụ cột gia đình, nó (vợ anh D. – PV) cũng tần tảo, chịu khó. Tôi chỉ phụ được việc chăm cháu, càng lớn, cháu tôi càng giống nét của bố. Tôi nhìn mà thương lắm”, bà Hòa chia sẻ.

Sẻ chia nhân ái

Tai nạn lao động không chỉ cướp đi những người con thân yêu của bà Thanh, bà Hòa, mà còn để lại cho hai người mẹ những nỗi đau không thể nguôi.

Trong nhiều năm qua, Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Nam luôn tổ chức những chuyến thăm các gia đình công nhân khó khăn, mất do tai nạn lao động.

Tiếp nối những nghĩa tình Công đoàn

Gia đình bà Thanh, bà Hòa là hai trong số 9 trường hợp đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bệnh hiểm nghèo được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Nam tổ chức thăm hỏi, động viên... Chín trường hợp trên được hỗ trợ số tiền là 9 triệu đồng.

Theo đồng chí Phan Xuân Quang, Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ là dịp để các cấp Công đoàn thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ và chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Để tiếp nối truyền thống hoạt động nhân văn, ý nghĩa, LĐLĐ tỉnh luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đối với những gia đình không may có người thân mất vì tai nạn lao động.

Lắng nghe câu chuyện của hai người mẹ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam không khỏi xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của các gia đình có người thân mất do tai nạn lao động.

“Tai nạn lao động là điều mà không ai mong muốn và để lại mất mát không gì có thể bù đắp được. LĐLĐ tỉnh Quảng Nam chia sẻ với nỗi đau của các gia đình và mong người thân sẽ sớm vượt qua được đau thương để chăm sóc tốt cho tương lai các con nhỏ của nạn nhân”, đồng chí Phan Xuân Quang chia sẻ.

Nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Thanh vô cùng xúc động. Bà Thanh nghẹn ngào nói lời cảm ơn tổ chức Công đoàn trong bao năm qua đã luôn dành cho chị D. những sự hỗ trợ chân thành nhất.

“Mọi năm, các dịp lễ, con D. lại được nhận những phần quà do Công đoàn trao tặng. Bao nhiêu sự động viên, chia sẻ trong suốt thời gian qua là động lực rất lớn để D. cố gắng làm việc nuôi con. Giờ D. mất rồi nhưng Công đoàn vẫn nhớ đến, thắp nén nhang cho cháu, tôi rất xúc động. Những tình cảm trân quý này không điều gì có thể so sánh được”, bà Thanh tâm sự.

Thực hiện: XUÂN HẬU

Xem phiên bản di động