e magazine
17/03/2021 09:45
Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

17/03/2021 09:45

Hiện có 9 nước châu Âu thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Trước những thông tin này, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, vẫn tiếp tục thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhưng tăng cường hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng. Kế hoạch, hết tháng 3 tiêm xong lô vaccine về đợt đầu.
Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Tiêm vaccine phòng Covid-19:

Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Hiện có hơn 12 nước thông báo dừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Trước những thông tin này, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, vẫn tiếp tục thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhưng tăng cường hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng. Theo kế hoạch, hết tháng 3 tiêm xong lô vaccine của AstraZeneca về đợt đầu.

TIÊM ĐẾN ĐÂU BẢO ĐẢM AN TOÀN ĐẾN ĐÓ

Theo thông báo của Bộ Y tế, đến nay có hơn 20 nghìn người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng... được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho thấy, hơn một tuần triển khai tiêm chủng, đã ghi nhận 15 trường hợp phản ứng sau tiêm, trong đó có 14 người phản ứng phản vệ mức 2 (khó thở, kẹt huyết áp, phù mạch tại vị trí tiêm, tiêu chảy) và 1 trường hợp là nữ, tiêm chủng ngày 14/3 ở Hải Dương sốc phản vệ có các dấu hiệu nguy hiểm như chân tay co quắp, rét run, sốt, tê bì tay... Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm đã phát hiện và xử trí kịp thời, hiện các bệnh nhân ổn định trở lại.

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Nhân viên y tế là nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Cũng theo ghi nhận của Bộ Y tế, đến thời điểm này, Việt Nam chưa có trường hợp bị đông máu như một số nước ở châu Âu. Hiện tỉ lệ người được tiêm vaccine phòng Covid-19 gặp phản ứng tại chỗ là 26%, phản ứng nặng (kẹt huyết áp, phù mạch tại vị trí tiêm, khó thở, nổi mề đay) là 0,7%.

Vậy, với tỉ lệ phản ứng sau tiêm như trên, có ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng? Theo nhận định của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tỉ lệ 26% trường hợp phản ứng sau tiêm là tương tự với các vaccine đang được sử dụng khác tại Việt Nam.

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca theo đúng quy trình, an toàn và hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Thành

Đến nay, nhiều nước đang dừng tiêm vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca do bị đông máu sau tiêm như: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Slovenia, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Iceland, Congo, Bulgaria. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa tìm ra sự liên quan giữa những sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vaccine AstraZeneca. Do vậy, chương trình tiêm chủng tại Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai đến hết tháng 3 tiêm xong lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Việc triển khai tiêm chủng luôn thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

Theo đó, người được tiêm chủng phải theo dõi tại chỗ 30 phút sau tiêm, nếu có phản ứng sẽ được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong vòng 24 giờ. Sau khi về nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Lấy máu xét nghiệm trước khi tiêm vaccine chống Covid-19. Ảnh: Trần Minh

Tiếp tục triển khai tiêm ở các tỉnh, thành

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tuần từ ngày 15 đến 21/3 tiếp tục có thêm 3 tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp triển khai tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Như vậy, hiện đã có 15 địa phương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3 sẽ tiêm hết lô vaccine của AstraZeneca về đợt đầu (117.600 liều), tiếp tục chuyển sang lô vaccine trên 1,3 triệu liều do COVAX (Quỹ điều phối vaccine phòng Covid-19 do Liên minh Vaccine và tiêm chủng toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới chủ trì điều phối) tài trợ.

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Hướng dẫn người tình nguyện tiêm vaccine COVIVAC thử nghiệm theo dõi sức khỏe sau tiêm. Ảnh: Trần Minh

Đến nay, Việt Nam đã mua và được viện trợ 60 triệu liều vaccine, đang đàm phán mua 31 triệu liều nữa, và nếu kịp thời thì đầu năm 2022 vaccine Việt Nam sẽ ra thị trường. Với số lượng vaccine lớn như vậy, đối tượng tiêm chủng sẽ mở rộng hơn và Việt Nam sẽ chủ động được nguồn vaccine, chủ động phòng bệnh Covid-19.

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Phản ứng nặng có ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng?

Việt Nam đã mua và được viện trợ 60 triệu liều vaccine. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Bài viết: Nguyễn Liên (T.H)

Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng” Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng”

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, sáng kiến của người lao ...

‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch ‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch

5 vạn người có mặt ở chùa Tam Chúc cuối tuần qua. Nhiều người trong đó không tuân thủ 5K, thậm chí không đeo khẩu ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021

Sau 4 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các ...

Xem phiên bản di động