Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Tiêm chủng Vaccine Covid-19:

Yên tâm và tin tưởng

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh quá trình tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 cho người dân, trước mắt là từ nguồn vaccine nhập khẩu.

Chuẩn bị kỹ cho các trường hợp sốc phản vệ

117.600 liều vaccine của AstraZeneca được chuyển đến các địa điểm ưu tiên tiêm chủng, bao gồm Hà Nội, Hải Dương và TP. Hồ Chí Minh. Trong hai ngày, 8 và 9/3 đã có 522 cán bộ y tế được tiêm phòng vaccine COVID -19.

Việt Nam thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Khác với các nước và khác với các quy trình tiêm chủng trước đây, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Đây chỉ là một trong số các bước mà Việt Nam thực hiện trong quá trình triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 để bảo đảm an toàn cho người được tiêm. Toàn bộ quy trình tiêm chủng trong chiến dịch phòng ngừa dịch bệnh quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta được giám sát chặt chẽ và đầy đủ các bước.

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

BS. Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn.

BS. Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: "Để đảm bảo cho buổi tiêm được an toàn, trước đó, bệnh viện đã triệu tập nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vaccine COVID-19, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 diễn ra đúng quy trình và an toàn. Bệnh viện Thanh Nhàn đã thiết lập quy trình tiêm tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vaccine COVID-19, đảm bảo theo nguyên tắc một chiều từ khâu tiếp đón, đo thân nhiệt, huyết áp; bố trí khu chờ đảm bảo giãn cách; thực hiện khám sàng lọc nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Đối với các nhân viên được sàng lọc để tiêm đợt này, chúng tôi cũng đã thông báo những triệu chứng sau mũi tiêm COVID-19 và động viên tinh thần y bác sĩ sao cho công tác phối hợp, và theo dõi sau tiêm, đặc biệt là tác dụng phụ của vaccine được kịp thời, chặt chẽ nhất".

Được biết, bất cứ loại thuốc hay sinh phẩm gì đưa vào cơ thể đều có những tác dụng phụ nhất định. Với vaccine COVID-19, tác dụng phụ ghi nhận nhiều nhất là đau ở nơi tiêm, một số trường hợp có thể áp xe cả nơi tiêm; nặng nề nhất là có thể gây sốc phản vệ.

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Ths.Bs. Nguyễn Trọng Hưng, khu Khám sàng lọc, Bệnh viện Thanh Nhàn.

Nhất là khi vaccine phòng COVID-19 này còn rất lạ lẫm, vì vậy các điểm tiêm chủng y tế cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống có thể xảy ra. Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ.

Theo Ths.BS. Nguyễn Trọng Hưng, người phụ trách theo dõi các phản ứng sau tiêm cho lực lượng y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn: "Bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống các bác sĩ của khoa Hồi sức cấp cứu, ngoài việc tổ chức các bác sĩ khám sàng lọc, sẽ có một đội bác sĩ hồi sức cấp cứu hỗ trợ bất cứ lúc nào khi cần thiết. Có vấn đề gì liên quan đến các phản ứng của thuốc, trung tâm sẽ xử trí ngay lập tức. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã chuẩn bị một phòng Hồi sức sau tiêm và một phòng nữa để xử lý những trường hợp có phản ứng sốc phản vệ. Người được tiêm được sẽ được theo dõi 30 phút và 24 tiếng đầu và chúng tôi sẽ có báo cáo đến bộ phận phụ trách chiến dịch tiêm chủng".

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Vaccine của Hãng dược phẩm AstraZeneca được sử dụng ở Việt nam.

Mong vaccine sớm được tiêm đại trà trên khắp cả nước

Nhân viên y tế vẫn tiếp tục là lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến của cả quốc gia chống lại đại dịch Covid-19. Họ là đối tượng có nguy cơ cao bị phơi nhiễm và mắc bệnh.

Kể từ khi có thông tin về việc chọn lựa đối tượng tiêm vaccine COVID-19, chị Bùi Thị Kim Dung - cán bộ y tế tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã tự nguyện đăng ký. Ngay cả khi có những thông tin lo ngại, chị vẫn hoàn toàn tin tưởng vào khoa học, vào khả năng sản sinh kháng thể để miễn dịch của vaccine.

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Vaccine AstraZeneca được tiêm vào bắp tay. Sau mũi tiêm đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng 81%.

"Vì tin tưởng nên cũng không có cảm giác lo lắng hay hồi hộp gì cả. Công tác trong ngành Y đã nhiều năm nên tôi hiểu, tác dụng phụ khi tiêm phòng vaccine là điều hoàn toàn bình thường. Việc tiêm vaccine cũng rất nhanh chóng, chưa đến 1 phút, bao gồm cả việc xác nhận, kiểm tra vaccine, tư vấn phản ứng và tiêm vaccine vào người".

Chị Dung chia sẻ về cảm giác sau khi tiêm vaccine: "Tôi hoàn toàn cảm thấy bình thường! Hiện tại, xung quanh vết tiêm không bị tấy, đỏ, ngoài ra cũng không có các cảm giác bị nôn nao, chóng mặt".

Còn anh Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay: "Ban đầu tiêm có hơi đau đau một chút nhưng giờ tôi cảm thấy ổn. Tôi cũng muốn tiêm vaccine ngay bây giờ hơn là sau này".

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởngTiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Chị Bùi Thị Kim Dung được kiểm tra và tư vấn cẩn thận trước khi tiêm.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi tiêm mũi đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng 81%. Người được tiêm sẽ được theo dõi sức khoẻ cũng như lấy mẫu máu để xem xét lượng kháng thể.

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Anh Nguyễn Đức Thành (đeo kính) được theo dõi cẩn thận tại phòng Hồi sức sau tiêm.

Trên tinh thần rất lạc quan và tin tưởng, Ths.Bs. Nguyễn Trọng Hưng: "Qua theo dõi các ca tiêm thì vẫn chưa thấy có phản ứng gì, cũng không có dấu hiệu bất thường nào. Cá nhân tôi cũng mong muốn càng sớm càng tốt vaccine sẽ được tiêm đại trà trên khắp cả nước. Đó là cách của chúng ta để vượt qua đại dịch."

Tiêm chủng Vaccine COVID-19 ở Việt Nam: Yên tâm và Tin tưởng

Các nhân viên y tế được khám sàng lọc và kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm.

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

Ảnh: Khuê Nguyệt Minh

Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích

Vụ tai nạn cháy nổ tàu chở dầu MEKONGTRANS 01 tại vùng biển Quảng Ngãi hôm 19/2 đã khiến một thuyền viên bị mất tích. ...

Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc

Anh Huỳnh Bảo Toàn đang lái xe Mercedes trên cầu Bình Phước 2 thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy dừng ngay ...

[Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021 [Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021

Sau 3 tuần thi hấp dẫn, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái ...