e magazine
30/07/2023 11:13
Tiệc buffet thân tình cho người lao động

30/07/2023 11:13

Từ số tiền 18.000 đồng cho suất ăn hàng ngày, các cấp Công đoàn Prime Group hỗ trợ thêm 32.000 đồng giúp gần 4.000 đoàn viên, người lao động có "Bữa cơm Công đoàn" đủ đầy, trọn vẹn.
"Bữa cơm Công đoàn" tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffet cho người lao động

Từ số tiền 18.000 đồng cho mỗi suất ăn hằng ngày, Công đoàn Prime Group hỗ trợ thêm mỗi suất 32.000 đồng để có "Bữa cơm Công đoàn" đủ đầy, trọn vẹn.

"Bữa cơm Công đoàn" tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffet cho người lao độngNhân dịp lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), 13 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Prime Group đã đồng loạt tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho gần 4.000 đoàn viên, công nhân lao động.

Chiều 28/7/2023, đúng ngày kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chúng tôi có mặt tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc để tham dự “Bữa cơm Công đoàn” tại nhà ăn Công ty. Đó cũng là thời điểm 30 người lao động tan ca vào bữa cơm chiều.

Dự bữa cơm thân tình của người công nhân sản xuất gạch có sự góp mặt của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Trần Duy Phương - Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn; các lãnh đạo Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động

"Bữa cơm Công đoàn" đầm ấm tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc dịp kỷ niệm thành lập Công Đoàn Việt Nam

Chia sẻ cảm nhận khi tham gia chương trình, đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban quan hệ lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: "Tôi rất vinh dự được dự bữa cơm tuy nhỏ nhưng ấm áp do công đoàn và công ty tổ chức để tri ân, gửi lời cảm ơn đến những đoàn viên, người lao động. “Có thực mới vực được đạo”, “Bữa cơm Công đoàn” là hoạt động thiết thực và ý nghĩa với người lao động. Đây cũng là cơ hội để người lao động chia sẻ ý kiến đến tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty. Không chỉ có bữa ăn ngon chúng ta còn có thời gian ngồi giao lưu với nhau. Cá nhân tôi cảm nhận khi dự bữa cơm này như công ty tổ chức tiệc sinh nhật cho các đồng chí cán bộ công đoàn vậy”.

Trong không khí ấm cúng của “Bữa cơm Công đoàn”, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ngẫu hứng sáng tác bài thơ vô cùng ý nghĩa:

"Công ty mình có bữa cơm

Buổi chiều ngan ngát mùi thơm hương tình

Bữa cơm sum họp gia đình

Cao lương chẳng có nhưng mình ngồi chung

Cơm canh đạm bạc, có thịt và rau

Nhưng mà ngon vì tình nghĩa, say vì yêu thương

Ngon vì ta được ở đây

Cùng nhau chia sẻ, đắng cay ngọt bùi

Ngon thì vuông méo thành tròn

Anh em đoàn kết đong đầy yêu thương

Nhà bếp là của chúng mình

Cùng nhau xây dựng ấm tình anh em".

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao độngĐồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động -Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ tại "Bữa cơm Công đoàn" Công ty CP Prime Vĩnh Phúc

Tại chương trình, ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Bí thư Đảng uỷ Prime Group, Giám đốc Công ty CP Prime Vĩnh Phúc cho rằng, tổ chức Công đoàn là cánh tay nối dài giữa người lao động và Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhận rõ tầm quan trọng đó, công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với Công ty để nâng cao công tác chăm lo người lao động. Cụ thể, đơn vị luôn quan tâm đến chế độ ăn, uống, đảm bảo sức khoẻ người lao động như cải tạo cơ sở hạ tầng nhà bếp, thay đổi thực đơn đa dạng món ăn, kiểm tra đánh giá chất lượng thực phẩm đầu vào chặt chẽ, trồng vườn rau tại Công ty để cũng cấp một phần rau sạch cho người lao động...

Hằng năm, Công đoàn Prime Group đều chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp cùng chính quyền đồng cấp tổ chức liên hoan nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Năm nay, từ sáng kiến thiết thực của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn kết nối, đề xuất, Công ty đã có sự chuẩn bị tươm tất hơn cho chương trình “Bữa cơm Công đoàn”. Các cấp Công đoàn Prime Group đã hỗ trợ thêm mỗi suất ăn 32.000 đồng cùng với suất cơm 18.000 đồng hằng ngày của Công ty, nâng giá trị suất ăn lên 50.000 đồng/suất.

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động

Người lao động hào hứng tham dự "Bữa cơm Công đoàn".

"Bữa cơm Công đoàn" tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffet cho người lao độngKhi đồng hồ điểm đúng 17 giờ vào bữa cơm ca, các món ăn, thức uống đã được nhà bếp bày biện đẹp mắt, ngay ngắn trên dãy bàn trải khăn tươm tất tại nhà ăn của Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Khác với bữa cơm ca mọi ngày giá 18.000 đồng có từ 5 đến 6 món ăn các loại thì “Bữa cơm Công đoàn” đầu tiên của đoàn viên, người lao động Công ty CP Prime Vĩnh Phúc đã tăng lên gấp đôi, tổng cộng có 12 món, bao gồm: thức ăn chính, cơm, xôi, các món rau, canh và đồ ăn tráng miệng.

Thực đơn của “nhà hàng” Công ty CP Prime Vĩnh Phúc được đặt ở ngay trước bàn ăn, nơi dễ nhìn thấy nhất. Các món như: gà hấp lá chanh, cá lăng nướng, bò xào măng, thịt ba chỉ quay, nem hải sản. Các món rau và canh có nộm rau củ quả, cải xào nấm và canh măng khô. Rồi cơm tẻ, xôi đỗ hạt sen cùng các đồ ăn tráng miệng được liệt kê để những “thực khách” là 30 người công nhân vừa tan ca dễ dàng lựa chọn.

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động

Sau giờ tan ca, bữa cơm tươm tất được nhà bếp chuẩn bị chờ đón 30 người lao động.

Được phía Công ty báo trước rằng năm nay, bữa liên hoan nhân Ngày kỷ niệm thành lập Công đoàn Việt Nam thường niên sẽ đặc biệt hơn, anh Đào Quang Vượng (làm việc tại bộ phận Xưởng bán thành phẩm 1) không khỏi tò mò, háo hức. Khi vừa bước chân vào phòng ăn, anh đã rất bất ngờ bởi bữa cơm ca của mình và đồng nghiệp có thêm những vị khách quý, bàn ăn hôm nay thịnh soạn như một bữa tiệc buffet sang trọng.

Gắn bó làm việc tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc đã được 21 năm, anh Vượng chia sẻ, đây là bữa cơm ca đặc biệt nhất đối với người công nhân này. Đặc biệt không chỉ là có thêm các món ăn ngon mà anh và những người đồng nghiệp có thêm thời gian ngồi lại ăn uống, giao lưu cùng nhau sau buổi làm việc. Cũng là lần đầu tiên, anh Vượng được thoải mái trò chuyện với đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn tỉnh, lãnh đạo và Công đoàn Công ty.

Là nhân viên kỳ cựu, gắn bó hàng chục năm, anh Vượng nhớ lại cách đây 5,6 năm anh từng được dự bữa buffet với nhiều món khác nhau. Người công nhân dí dỏm cho rằng “Bữa cơm Công đoàn” lần này là bữa tiệc buffet mà đã từ lâu anh mới được thưởng thức lại.

“Tôi rất vui và bất ngờ khi bữa cơm ca của mình có sự xuất hiện của các lãnh đạo. Bữa ăn hôm nay không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà còn chứa chan nghĩa tình của người lãnh đạo dành cho người lao động. Hằng ngày, bữa ăn tại Công ty cũng được nhà bếp chuẩn bị rất chu đáo, đầy đủ món ăn chính, món canh nhưng hôm nay đặc biệt hơn có những món nước ép thơm lành giúp chúng tôi giải khát và xua tan đi cái nắng của ngày hè”, anh Vượng vui vẻ nói.

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động Công nhân mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo Công ty, Công đoàn Prime trong bữa cơm thân tình.

Tại “Bữa cơm Công đoàn”, nhiều người lao động cũng mạnh dạn đứng lên chia sẻ cảm cảm xúc, nguyện vọng với lãnh đạo và Công đoàn Công ty Prime.

Anh Trần Bá Hồng - bộ phận Bán thành phẩm của Công ty hào hứng nói: “Chế độ công đoàn Công ty chăm lo hết sức chu đáo, nhất là trong việc ăn uống sinh hoạt. Hằng này, bữa ăn của chúng tôi được tổ chức giống bữa buffet, không chia theo suất truyền thống mà các món ăn được bày biện để mọi người tự lựa chọn theo sở thích của mình. Đây là sự sáng tạo, kết hợp từ ban lãnh đạo và công đoàn giúp cho bữa ăn của chúng tôi đa dạng hơn, đảm bảo dinh dưỡng và sức khoẻ để người lao động như chúng tôi tái sức lao động. Mùa hè, nhà bếp cũng có thêm món giải khát, chế độ mùa hè riêng cho người công nhân. Tôi mong muốn ban lãnh đạo và Công đoàn tiếp tục phát huy và phát triển hơn nữa những chế độ chăm lo như vậy để tôi có sức khoẻ cống hiến, gắn bó với Công ty và Công đoàn”.

"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động

Bữa ăn ca đa dạng với 12 món ăn, đồ tráng miệng các loại giúp những công nhân tái sức lao động sau ca làm

Anh Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Prime Vĩnh Phúc cho biết, khoảng năm 2017, Công ty tổ chức cuộc thi nấu ăn của các nhà bếp và yêu cầu với số tiền quy định mỗi đội phải nấu được nhiều món ăn khác nhau. Sau cuộc thi, người lao động được thưởng thức nhiều món ăn nên gọi là buffet. Thấy được tác động tích cực của cuộc thi, Công ty CP Prime Vĩnh Phúc đã tổ chức thực hiện bữa ăn ca theo hình thức này. Sau đó, nhiều công ty trực thuộc cũng đã thực hiện theo.

“Với hình thức này, bữa cơm của người lao động không chỉ tươm tất hơn mà còn tận dụng nguồn thực phẩm tối đa. Bởi với hình thức suất ăn trước đây, có những món người lao động không thích hoặc không hợp khẩu vị họ không ăn gây ra thừa phải vứt bỏ rất lãng phí. Thay vào đó, hình thức mới này các công nhân được lựa chọn theo sở thích của mình, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu với số lượng phù hợp”.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Prime Vĩnh Phúc cũng chia sẻ thêm, suất ăn chỉ 18.000 đồng vì chỉ tính thực phẩm đã lên mâm. Các chi phí như: nhân công, gas, gia vị, tăm, giấy... đều được Công ty và Công đoàn hỗ trợ. Nếu cộng thêm các chi phí, giá suất ăn trung bình của người lao động dao động khoảng 40.000 đồng. Nhưng suy cho cùng người lao động không phải bỏ tiền ăn vì phía Công ty, Công đoàn đã lo hết. Đổi lại sự hỗ trợ đó, ban lãnh đạo công ty, công đoàn nhận được niềm tin yêu, gắn bó của người lao động.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Ban thường vụ Công đoàn Prime Group còn tổ chức trao 38 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 19 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi 3 công nhân lao động không may mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 25 triệu đồng.
"Bữa cơm công đoàn" tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc: Tiệc buffe cho người lao động

Bài viết: Mai Hương

Đồ hoạ: An Nhiên

Video: Nguyễn Hằng

Xem phiên bản di động