12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 và thợ máy trưởng đã trở về nước và đi cách ly tập trung tại điểm cách ly Dục Mỹ (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).
“No Food”, “No Salary - Help us” (nghĩa là không thức ăn, không lương, hãy cứu chúng tôi). Đó là thông điệp cầu cứu đã được các thuyền viên tàu Việt Tín 01 ghi lên mạn tàu. Họ không được trả lương, tiền ăn và chi phí sinh hoạt trong mấy tháng qua. 12 thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển Malaysia trong khó khăn thiếu thốn từ tháng 3/2020.
Biết được sự việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Maylaysia đã cấp cho thuyền viên 2.000 RM (đồng Malaysia) cùng đồ dùng để thuyền viên vượt qua khó khăn. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng đã thông báo cho Cục Hàng hải Việt Nam tình trạng của các thuyền viên tàu Việt Tín 01.
12 thuyền viên nhập tàu từ ngày 10/3/2020 theo hợp đồng lao động ký với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên. Theo thỏa thuận với Công ty, 12 thuyền viên thực hiện nhiệm vụ trong vòng 15 - 20 ngày nhằm đưa tàu Việt Tín 01 từ Cảng Johor (Malaysia) về Việt Nam. Nếu quá thời hạn trên mà tàu chưa về được Việt Nam, Công ty sẽ tiếp tục chi trả tiền ăn, tiền lương cho người lao động.
Cục Hàng hải Việt Nam đã 3 lần gửi công văn cho Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp chi trả tiền ăn, chi trả tiền lương và đóng kinh phí cho đại lý tàu để làm các thủ tục cần thiết cho 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 về nước. Đồng thời thực hiện trách nhiệm của chủ tàu với thuyền viên theo quy định tại Nghị định số 121/2014/NĐ-CP ngày 24/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu và Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên.
Nhưng Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên nhiều lần trì hoãn không chuyển chi phí để đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 thực hiện thủ tục đưa thuyền viên về nước. Chi phí để làm thủ tục đưa 12 thuyền viên về nước là là 22.000 RM (tương đương khoảng 5.100 USD).
“Trong khoảng thời gian từ sau ngày 31/3/2020, chúng tôi đã thanh toán một phần tiền lương cho anh em. Chúng tôi chỉ thuê công việc trong thời gian ngắn hạn trong 15 ngày. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc tàu không được sửa chữa theo kế hoạch. Đây là trường hợp “bất khả kháng” nên Công ty không thể thực hiện các yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam” - ông Nguyễn Hữu Huấn - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên cho biết.
Trên thực tế, Công ty mới chi trả tiền ăn tháng 7/2020 cho thuyền viên (còn thiếu 51 triệu đồng) và chưa chi trả tiền ăn tháng 8/2020 cũng như lương cho người lao động.
Bộ Ngoại giao trả lời về vấn đề bảo hộ công dân. |
Từ ngày 3/9/2020, tàu Việt Tín 01 đã được chính quyền sở tại đưa sang một nơi khác. Tất cả các thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã được làm thủ tục để rời tàu, di chuyển đến một khách sạn để tạm trú chờ lên chuyến bay về nước.
Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã gửi thông tin hướng dẫn mua vé đến các thuyền viên trên tàu về chuyến bay mang số hiệu QH31 (từ Kuala Lumpur về Sân bay Cam Ranh) của Hãng hàng không Bamboo Airways.
Tất cả thuyền viên đã lên chuyến bay QH31 và trở về nước vào ngày 14/9 và hiện đang cách ly tập trung tại Dục Mỹ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Theo thuyền trưởng Lương Quyết Thắng, đến thời điểm này, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã hỗ trợ thuyền viên tàu Việt Tín 01 số tiền 22.000 RM (tiền Malaysia) thông qua đại lý tàu Việt Tín 01. Trong thời gian thuyền viên chờ đợi chuyến bay về nước, Đại sứ quán hỗ trợ 1.000 RM cho các thuyền viên, tương đương với số tiền khoảng 5,5 triệu đồng. Thuyền viên được đại lý và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) mua vé máy bay cho về nước.
"Chúng tôi yên tâm khi đã trở về nhà" - ông Lương Quyết Thắng chia sẻ.
Bài: Duy Minh
Đồ họa: Duy Minh