e magazine
28/12/2020 13:48
Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

28/12/2020 13:48

Một năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khó khăn dần khép lại, nhiều công nhân, người lao động ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long vẫn đang cố gắng làm việc và mong mỏi có lương tháng thứ 13 cùng thưởng Tết sớm để lo cho gia đình.
Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Một năm khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dần khép lại, nhiều công nhân, người lao động ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) vẫn đang cố gắng làm việc và mong mỏi có lương tháng thứ 13 cùng thưởng Tết sớm để lo cho gia đình.

Tay xách mấy túi đồ, chân bước nhanh về phía phòng trọ ở gần chợ Mun (Kim Chung, Đông Anh), chị Vũ Thị Phượng (24 tuổi, quê Ba Vì, công nhân tại Công ty Nitori Furniture Vietnam EPE) chia sẻ rằng chị vẫn may mắn vì thời gian qua công việc vẫn ổn. Do đó, thu nhập của chị không bị giảm nhiều nên vẫn đủ trang trải cho bản thân và phụ giúp cho gia đình ở quê.

Chị Phượng cho biết: “Tết Dương lịch chỉ được tặng quà và cho nghỉ thôi. Công nhân chúng tôi chỉ mong đợi khoản tiền thưởng cuối năm. Công ty tôi hiện chưa có thông báo thưởng Tết Nguyên đán. Thông thường, hàng năm dịp Tết công nhân được thưởng tháng lương thứ 13. Năm nay nhiều khó khăn do dịch bệnh nên việc có thưởng Tết sớm rất có ý nghĩa với tôi”.

Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Chị Vũ Thị Phượng mong muốn có thưởng Tết sớm để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình có một cái Tết đầm ấm.

Cũng trong tâm trạng ngóng đợi thưởng Tết, anh Vũ Quang Chính (23 tuổi, quê Hải Dương, công nhân tại Công ty Canon, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), cũng hy vọng công ty sớm thông báo về lương tháng thứ 13 và thưởng Tết Nguyên đán.

“Dịp Tết Dương lịch, công ty tôi không thưởng mà chỉ trao quà và tặng lịch thôi. Tết Nguyên đán mới là dịp công nhân chúng tôi mong đợi nhất. Tôi đang cố gắng làm việc hàng ngày và mong muốn được đánh giá, xếp loại cao để có thưởng cao hơn. Năm 2020 khó khăn quá, tôi mong năm 2021 có thể được học tập để nâng cao chuyên môn và tích lũy thêm tiền để lo cho bản thân và gia đình sau này”.

Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Nhiều công nhân tranh thủ đi chợ sắm đồ sau giờ tan ca.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập giảm sút, để bám trụ ở thành phố, trong thời gian chờ đợi thưởng Tết, chúng tôi nhận thấy không ít công nhân lao động đang làm việc tại các Khu công nghiệp – chế xuất Hà Nội, sau khi tan ca, họ trở thành những người chủ kinh doanh bán hàng online với nhiều mặt hàng đa dạng như mỹ phẩm, quần áo, đặc sản của vùng quê, đồ ăn vặt...

Bạn Nguyễn Phương Mây (22 tuổi, quê ở Sóc Sơn) đang làm việc tại Công ty Panasonic (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Mình mới đi làm, thu nhập cũng khá ổn. Tuy nhiên, do muốn tăng thu nhập để có tiền phụ giúp gia đình và trang trải cho cuộc sống sau này nên mình còn kinh doanh online trên mạng xã hội vào thời gian rảnh. Mặt hàng chủ yếu là mỹ phẩm. Sắp Tết rồi, kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy”.

Thưởng Tết 2021 có thay Đổi

Theo Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, Điều 104 quy định về thưởng thay vì tiền thưởng. Cụ thể, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của họ.

Như vậy, từ năm 2021, thưởng Tết không nhất thiết phải bằng tiền, mà doanh nghiệp có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật. Ngoài ra, quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, về tình hình thưởng Tết năm 2020, có 40 tỉnh, thành phố có báo cáo, với 24.907 doanh nghiệp được báo cáo (tương ứng với 3,155 triệu lao động, chiếm khoảng 12,8% tổng số lao động làm công hưởng lương trên cả nước). Về thưởng Tết Dương lịch năm 2020, khoảng 85,6% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng với mức thưởng bình quân 930.000 đồng/người, bằng 73,2% so với thưởng dịp Tết Dương lịch 2019.

Về tiền thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khoảng 89,3% doanh nghiệp báo cáo dự kiến có thưởng Tết Nguyên đán với mức bình quân khoảng 1 tháng lương (6,71 triệu đồng/người), tăng 7,1% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2019.

Báo cáo thưởng Tết năm 2021 được dự kiến là sẽ muộn hơn so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, ông Nguyễn Huy Hưng – Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tình hình chung năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chắc chắn báo cáo thưởng Tết sẽ bị chậm hơn so với các năm.

Được biết, lịch gửi báo cáo của các địa phương về Bộ là ngày 27/12 và dự kiến phải cuối tháng 1/2021 thì mới có báo cáo tổng hợp thưởng Tết. Bên cạnh đó, theo ông Hưng lý giải, báo cáo thưởng Tết năm 2021 muộn hơn là do cơ quan chức năng cũng muốn nắm bắt tình hình chung của cả đợt thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán vì năm nay thời điểm cách nhau chỉ khoảng một tháng.

Thưởng Tết đã là một vấn đề “đến hẹn lại lên” vào mỗi dịp Tết cận kề. Thế nhưng, tiền lương và tiền thưởng cũng phụ thuộc nhiều vào tình hình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Bảng tin tuyển dụng việc làm ở khu vực Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Thưởng Tết năm 2021: Công nhân mong đợi có thưởng sớm

Nhiều người tranh thủ chạy Grab để kiếm thêm thu nhập trong những ngày cận Tết.

Bài viết: Ngọc Anh

Ảnh: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Xem phiên bản di động