e magazine
27/12/2020 10:47
Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!

27/12/2020 10:47

“Năm nay mọi thứ thật khó khăn, công nhân nghỉ chờ việc, thu nhập giảm vì công ty bị hoãn đơn hàng. Công nhân khó khăn, công ty cũng chật vật! Cho nên, năm nay công ty chi thưởng Tết cho công nhân giống như “một miếng khi đói” vậy. Quý vô cùng!”
Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!

“Năm nay mọi thứ thật khó khăn, công nhân nghỉ chờ việc, thu nhập giảm vì công ty bị hoãn đơn hàng. Công nhân khó khăn, công ty cũng chật vật! Cho nên, năm nay công ty chi thưởng Tết cho công nhân giống như “một miếng khi đói” vậy. Quý vô cùng!”

Chị Linh, 32 tuổi, có thâm niên hơn 10 năm làm việc tại Công ty Freetrend (Khu chế xuất Linh Trung 1, TP.HCM) nói chuyện thưởng Tết, khuôn mặt luôn rạng rỡ! Chị Linh cho hay, khi vào Nam lập nghiệp, chị được bạn bè giới thiệu vào Công ty Freetrend, công việc đều, tiền lương ổn định nên chị gắn bó cho đến nay. Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với công ty và tất cả công nhân. Công ty sản xuất giày da xuất khẩu cho nhiều nhãn hàng lớn, khi dịch Covid-19 ập đến, đơn hàng tạm ngưng, công việc giảm nên công nhân giảm việc theo.

Giảm việc nên thu nhập giảm, gia đình chị Linh chi tiêu dè xẻn vô cùng để không phải nợ nần ai! Chị bảo, với một hoàn cảnh như thế nên chị mong thưởng Tết vô cùng nhưng không dám hy vọng nhiều vì năm nay công ty cũng gặp khó khăn vì Covid-19.

“Ban đầu nghe tin là thưởng Tết sẽ giảm so với Tết năm 2020 nhưng sau lại nghe mức thưởng lại tăng lên bằng năm ngoái vì phía Công đoàn đã thương lượng, thuyết phục được Ban giám đốc chi thưởng để động viên, khuyến khích công nhân. Chúng tôi nghe vậy rất mừng! Chúng tôi cảm ơn giám đốc và thêm yêu Công đoàn”, chị Linh bộc bạch.

Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!
Nhiều năm qua, Công ty Freetrend có nhiều chính sách lương, thưởng, chăm lo tốt cho người lao động

Được biết, mặc dù đơn hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng để động viên, chia sẻ với toàn thể công nhân viên, ban giám đốc Công ty Freetrend đã quyết định thưởng cho công nhân từ 1 đến 3 tháng lương tùy vào thâm niên. Cơ sở tính tiền thưởng cuối năm 2020 là mức lương cơ bản của tháng 12 năm 2020. Như vậy, nếu so với số tiền thưởng Tết thực lãnh của người lao động thì mức thưởng Tết năm 2021 còn cao hơn mức thưởng Tết năm 2020. Lý do là đầu năm 2020, công ty đã có tăng lương cơ bản cho toàn thể người lao động. Chưa kể, công ty vẫn giữ nguyên khoản thưởng tri ân đối với người lao động, theo đó, công nhân có thâm niên 10 năm làm việc sẽ được ban giám đốc tặng 1 chỉ vàng và bảng tri ân người lao động vì đã gắn bó với công ty.

Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!

Nhiều năm qua, Công ty CP Sài Gòn Food duy trì mức thưởng Tết và nhiều chính sách phúc lợi tốt cho người lao động

Giống như Công ty Freetrend, mặc dù bị ảnh hưởng ít nhiều vì dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp đã cố gắng thưởng Tết cho người lao động. Đơn cử như Công ty CP Sài Gòn Food (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã chi gần 48 tỷ đồng để chăm lo Tết Tân Sửu cho người lao động.

Theo đó, công ty sẽ thưởng 2 tháng lương cho toàn thể người lao động với mức thực nhận bình quân 17 triệu đồng/người. Đặc biệt, công nhân có tay nghề cao, đạt danh hiệu lao động tiên tiến được thưởng gần 3 tháng lương, trên 30 triệu đồng/người. Ngoài ra, công ty cũng có nhiều chính sách chăm lo khác cho người lao động như tiếp tục thuê xe giường nằm chất lượng cao đưa đón công nhân về quê dịp Tết với tổng chi phí 1 tỉ đồng. Công ty còn chi hơn 7 tỉ đồng tiền phép năm và thưởng thâm niên cho người lao động. Công ty và Công đoàn vẫn duy trì việc tặng quà Tết cho người lao động và đoàn viên, tổ chức tất niên cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết, thăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ban giám đốc cũng dành gần 100 triệu đồng lì xì cho người lao động trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết nguyên đán…

Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!
Người lao động Công ty Sài Gòn Food chụp hình lưu niệm trước khi lên xe về quê vào dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020

Tại Công ty CP Sanofi Aventis (Khu Công nghệ cao; quận 9, TP.HCM), mức thưởng Tết dự kiến đối với công nhân trực tiếp sản xuất thấp nhất là 1 tháng lương thực lĩnh. Riêng các khoản phúc lợi đã ký trong thỏa ước lao động tập thể vẫn được duy trì, điển hình như: tiền quà Tết (2,8 triệu đồng/người). Trong quý I/2021, công ty sẽ tăng lương 8% cho tất cả NLĐ.

Hay ghi nhận từ tổng hợp tình hình doanh nghiệp thưởng Tết của LĐLĐ quận Bình Tân (TP.HCM) đến ngày 25/12, trên địa bàn có 53 doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thông tin về thưởng Tết Tân Sửu 2021. Trong đó, đáng chú ý có Công ty Cổ phần Hòa Bình, chuyên bán máy móc nông nghiệp, thiết bị khác có mức thưởng khá cao. Người cao nhất được thưởng Tết là 200 triệu đồng, người thấp nhất là 4,2 triệu đồng, mức bình quân chung là 31 triệu đồng.

Tại Bình Dương, bà Đặng Thị Kim Chi - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) cho hay, tính đến ngày 24/12 đã có 141 doanh nghiệp (có 86.457 lao động) có báo cáo về thưởng Tết Tân Sửu 2021. Theo đó, 100% doanh nghiệp có thưởng Tết và mức thưởng bình quân là 1 tháng lương.

“Công ty khó khăn, tất cả công nhân chúng tôi đều thấy bằng việc công ty phải giảm giờ làm, đơn hàng ít đi… Cho nên khi công ty thưởng Tết cho công nhân, chúng tôi cảm kích vô cùng! Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhất công việc. Tết năm nay, đêm giao thừa, trong những điều ước năm mới, tôi sẽ ước công ty làm ăn ngày càng phát đạt”, chị Linh xúc động!

Thưởng Tết lúc khó khăn giống như “một miếng khi đói” vậy!Ngoài thưởng Tết của ban lãnh đạo công ty, công đoàn ở các doanh nghiệp cũng có nhiều chương trình chăm lo dành cho người lao động

LÊ TUYẾT

Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động