e magazine
02/08/2022 11:03
Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

02/08/2022 11:03

"Việc thương lượng cho NLĐ trong một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI ) có thể bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ" - đồng chí Doãn Thị Thu Giang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MCNEX VINA (Ninh Bình) nói.
Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ
Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

Đồng chí Doãn Thị Thu Giang cho rằng, để thương lượng với người sử dụng lao động các chính sách cho người lao động (NLĐ) thì cần có kế hoạch, mục đích, báo cáo chi phí rõ ràng. Việc thương lượng tăng thêm khẩu phần vào suất ăn ca cho NLĐ là một ví dụ.

Khi mới thành lập, suất ăn ca của NLĐ có trị giá 18.000 đồng/suất. Từ năm 2017, đồng chí Giang thương lượng tăng thành 20.000 đồng/suất. Sau đó là 20.500 đồng/suất và 21.000 đồng/suất.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đồng chí Giang thương lượng mỗi tuần bố trí 2 suất ăn đặc biệt cho NLĐ. Đối với nhà thầu bếp ăn, đồng chí Giang đề xuất “tri ân NLĐ” bằng một bữa đặc biệt trong tháng. Nhà thầu đồng ý vào ngày NLĐ lĩnh lương sẽ được tặng thêm 1 quả trứng gà trong khay cơm.

Thương lượng từ 500 đồng, 1 quả trứng gà cho công nhân
Thương lượng từ 500 đồng, 1 quả trứng gà cho công nhân
NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ việc thương lượng của công đoàn. Ảnh: Công đoàn Công ty. NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ công đoàn. Ảnh: Công đoàn Công ty.

Năm 2022, đồng chí Giang tiếp tục thương lượng tăng giá trị bữa ăn ca nhưng do doanh thu giảm, Công ty đồng ý phương án bổ sung một hộp sữa vào bữa ăn ca của công nhân vào 8 ngày thứ Bảy và Chủ nhật trong 3 tháng (tháng 2, tháng 3, tháng 4). Tổng giám đốc Công ty TNHH MCNEX VINA nói chờ đến quý III/2022, doanh thu của Công ty vực dậy sau Covid-19 thì sẽ xem xét tăng giá trị suất ăn ca.

Vào một số ngày lễ, Công ty đồng ý chi trả suất ăn ca đặc biệt giá trị từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng/suất. Trong mỗi suất ăn sẽ có thêm hộp sữa, đùi gà hoặc mực xào.

Thương lượng từ 500 đồng, 1 quả trứng gà cho công nhân
Tặng quà cho NLĐ Công ty là kết quả của việc công đoàn thương lượng. Công đoàn Công ty.

“Để thương lượng được như vậy, Chủ tịch công đoàn phải thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn làm báo cáo, lý giải nguyên nhân, mục đích, phân tích rõ tài chính trước và sau đề xuất. Trong báo cáo phải phân tích rõ lợi ích của việc tăng giá trị bữa ăn ca chính là cho sức khỏe NLĐ và năng suất lao động của doanh nghiệp” - đồng chí Giang chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đồng chí Giang đã yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng các trang, thiết thị như máy rửa bát, máy sấy dao, thớt và kiểm tra thực phẩm hằng ngày. Công đoàn cũng đề xuất mua thêm quạt công nghiệp, quạt trần, điều hòa nhằm đảm bảo thoáng mát cho nhà ăn.

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

Trong thời kì dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc tổ chức bếp ăn tập thể, tập trung đông người có nguy cơ làm dịch lây lan, bùng phát. Đồng chí Giang đã thương lượng với lãnh đạo Công ty làm vách ngăn đảm bảo an toàn cho NLĐ.

Ban đầu, vách ngăn dự kiến làm bằng bìa carton nhưng sau khi xem xét thấy chất liệu này không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng chí Giang đã mạnh dạn lập dự trù kinh phí vách ngăn nhựa và thương lượng với Tổng giám đốc Công ty. Sau 5 lần trực tiếp thương lượng, phân tích ưu điểm của vách ngăn nhựa và nhược điểm của vách ngăn bằng bìa carton, Tổng giám đốc Công ty đã chấp thuận và duyệt kinh phí gần 70 triệu đồng để thực hiện.

Nhiều hoạt động của công đoàn, nhờ thương lượng tốt đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty.

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ
Công đoàn tổ chức hoạt động cho con NLĐ. Ảnh: Công đoàn Công ty.

Cụ thể, NLĐ tham gia chương trình tuyên truyền của Công đoàn trong thời gian làm việc, được hưởng lương. 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn đã tuyên truyền cho 4.000 NLĐ về cân bằng công việc và cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, tác hại của thuốc lá, an toàn giao thông, nuôi con bằng sữa mẹ, an toàn, vệ sinh lao động, bệnh phụ khoa ở phụ nữ…

Việc tổ chức tuyên truyền cho NLĐ trong giờ làm việc ban đầu rất khó khăn. Nhưng càng về sau, Ban Tổng giám đốc tin tưởng tổ chức Công đoàn sẽ mang lại sự hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ…

Công đoàn còn thương lượng nâng mức khen thưởng sáng kiến, giải pháp của NLĐ từ 02 triệu đồng/người và Bằng khen lên mức 03 triệu đồng/người. Hằng năm, công đoàn lập danh sách NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để Công ty hỗ trợ 300.000 đồng/người.

Từ năm 2020 đến năm 2022, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công ty vẫn trả đủ lương cho NLĐ. Vào dịp Quốc khánh 2/9, Công ty thưởng ½ tháng lương cơ bản cho NLĐ. Tết Nguyên đán, Công ty thưởng tháng lương thứ 13 và một phần quà trị giá 300.000 đồng. Từ ngày 1/1/2022 Công ty đã tăng lương cơ bản cho NLĐ. Những quyền lợi mà NLĐ được hưởng là kết quả của nhiều lần thương lượng mà đồng chí Thu Giang và Công đoàn theo đuổi...

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

“Việc thương lượng trong doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài không dễ dàng. Mỗi đồng tiền bỏ ra, doanh nghiệp hết sức cân nhắc. Có những thương lượng thành công ở đơn vị khác nhưng chưa chắc đã thành công tại doanh nghiệp của mình. Do vậy, cách làm của tôi là thương lượng từ những giá trị nhỏ. Mỗi đề xuất phải đứng trên quyền lợi của NLĐ và doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp thấy NLĐ tin tưởng Công đoàn, thì nhiều việc khác, Công đoàn sẽ được doanh nghiệp tin tưởng. Do đó, mỗi khi chọn quà cho NLĐ, lãnh đạo doanh nghiệp đều hỏi: “Năm nay đoàn viên của Giang mong muốn nhận được quà gì? Điều đó thể hiện sự tin tưởng ở công đoàn và quan tâm của doanh nghiệp với NLĐ” - đồng chí Giang cho biết.

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ
Trao hỗ trợ cho gia đình NLĐ gặp rủi ro. Ảnh: Công đoàn Công ty

Theo đồng chí Doãn Thị Thu Giang, nếu nghĩ mà không hành động thì chưa phải là dám vì NLĐ, một cán bộ công đoàn muốn thành công phải biết học hỏi và tìm tòi phương án phù hợp với mỗi đơn vị phải đổi mới, sáng tạo. Như nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam Nguyễn Văn Linh từng chỉ ra: Dám nghĩ, dám làm, vì lợi quyền công nhân lao động.

“Khi thương lượng, trong tay tôi đã có kế hoạch, mục đích rõ ràng và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Kiến thức pháp luật có, vị trí được bảo vệ, mình phải tự tin mới bảo vệ được NLĐ khác” - đồng chí Giang cho biết.

Ông Lee Jun Ho, Tổng giám đốc Công ty TNHH MCNEX VINA nhận định: “Tổ chức Công đoàn có những đóng góp rất tích cực cho sự phát triển của Công ty chúng tôi. Công đoàn đại diện cho NLĐ trong những lần thực hiện thương lượng, mang lại lợi ích cho cả NLĐ và người sử dụng lao động. NLĐ cảm thấy an tâm và tích cực làm việc cũng là một trong những động lực để Công ty có thể phát triển bền vững hơn".

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

Nhiệt huyết, uy tín, có năng lực thương lượng, đối thoại

Đồng chí Doãn Thị Thu Giang là một cán bộ công đoàn nhiệt huyết, uy tín, có năng lực thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động. Đồng chí Giang đã cùng Ban Chấp hành chủ động thương lượng điều chỉnh lương, mức đóng bảo hiểm cho NLĐ, thương lượng tăng giá trị bữa ăn ca từ 21.000 đồng/suất lên 30.000 đồng/suất giúp cải thiện rõ rệt bữa ăn ca của NLĐ. Đề xuất lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng, bố trí thêm hệ thống quạt làm giảm nhiệt độ cho các xưởng sản xuất vào mùa hè, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, kiến nghị thực hiện phụ cấp cho 150 an toàn vệ sinh viên.

Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ

HÀ VY

Đồ họa:AN NHIÊN

Xem phiên bản di động