e magazine
30/10/2021 08:24
Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba và Tổng LĐLĐ Việt Nam

30/10/2021 08:24

Ngày 29/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Những người lao động Cuba đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ tình hình phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời gian qua. Đồng thời đánh giá về quan hệ và hợp tác giữa hai tổ chức; phương hướng trao đổi, hợp tác trong thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ và Tổng LĐLĐ Nam Việt Nam

Thúc đẩy trao đổi, hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba (CTC) và Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 29/10, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung tâm Những người lao động Cuba đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ tình hình phong trào công nhân, lao động và hoạt động công đoàn thời gian qua. Đồng thời đánh giá về quan hệ và hợp tác giữa hai tổ chức; phương hướng trao đổi, hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã gửi lời chào đến đoàn đại biểu Trung tâm Những người lao động Cuba (CTC). Đồng chí đặc biệt gửi lời chào đến đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento, Tổng thư ký CTC, Trưởng đoàn nhân dịp đồng chí tiếp tục được Đại hội toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng sản Cuba tin tưởng và tín nhiệm bầu giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba.

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ và Tổng LĐLĐ Nam Việt Nam

Đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento, Tổng thư ký CTC phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: “Công đoàn Việt Nam rất vui mừng trước những thành tựu về chính trị, kinh tế - xã hội mà nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba đã đạt được trong thời gian qua. Trong điều kiện bị bao vây cấm vận, Cuba đã trở thành nước đầu tiên tại Mỹ Latinh và Caribe phát triển thành công 3 loại vắc-xin phòng Covid-19 có hiệu quả cao. Với tình đoàn kết quốc tế hào hiệp và trong sáng, Cuba đã cử 57 đoàn y tế với hàng trăm chuyên gia, bác sĩ và đội ngũ y tế tới 40 nước và vùng lãnh thổ. Đoàn viên, người lao động Việt Nam trân trọng cám ơn Nhà nước Cuba đã cử các chuyên gia trực tiếp sang Việt Nam hỗ trợ công tác phòng chống đại dịch Covid-19, tặng các sinh phẩm của Cuba và đặc biệt là cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam”.

Trong những thành tích chung đó, đồng chí Nguyễn Đình Khang đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ đoàn viên, người lao động Cuba.

“Chúng tôi xin chúc mừng ban lãnh đạo Trung tâm Những người lao động Cuba về những thành quả các bạn đã đạt được trong thời gian qua, khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Cuba, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn của người lao động, vì độc lập, chủ quyền và sự phồn vinh của nhân dân Cuba, đóng góp vào sự phát triển, hòa bình, tiến bộ của khu vực và thế giới” - đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định.

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ và Tổng LĐLĐ Nam Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lắng nghe trao đổi từ lãnh đạo CTC

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi tình hình phong trào công nhân, lao động và hoạt động công đoàn thời gian qua.

Đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento bày tỏ vinh dự được trao đổi và làm việc với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng chí khẳng định Việt Nam là anh em tốt nhất của Cuba, cả 2 nước đều trải qua thử thách thời gian từ thời Chủ tịch Fidel Alejandro Castro Ruz và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento mong muốn hai bên sẽ tiếp tục củng cố, cùng vun đắp mối quan hệ tốt đẹp.

Đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento cũng thông tin nhanh về phiên họp diễn ra từ 23-24/10 vừa qua của Đảng Cộng sản Cuba, trong đó thông qua cuộc họp này, Đảng Cộng sản Cuba đã đưa ra các chiến lược và hành động tiếp tục củng cố và phát triển Xã hội chủ nghĩa.

Về quan hệ giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung tâm Những người lao động Cuba, đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento nhận định, hai bên có cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác về hoạt động công đoàn. Đặc biệt, kinh nghiệm của Việt Nam rất quan trọng đối với Cuba bởi Việt Nam có hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Còn tại Cuba, đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp tư nhân đang xin cấp phép hoạt động và có 270 doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ đang hoạt động.

Nhắc lại Bản ghi nhớ về trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đã ký kết giữa hai bên từ năm 2017, đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento khẳng định Trung tâm Những người lao động Cuba rất mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Tổng LĐLĐ Việt Nam; hai bên sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn, cũng như các cơ sở pháp lý trong hoạt động công đoàn, vai trò của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong tăng cường giao kết chính trị, để đạt được những kết quả, được thế giới đánh giá cao như hiện nay.

"Đất nước Cuba đang kiểm soát dần đại dịch Covid-19. Đến cuối tháng 11/2021, toàn bộ người dân Cuba sẽ được tiêm chủng phòng Covid. Trên cơ sở đó, các nhà lãnh đạo Cuba đã quyết định từ ngày 15/11 tới, Cuba sẽ mở cửa đón khách quốc tế, đồng thời mở lại dần các trường học và các hoạt động kinh tế của đất nước. Trong quá trình này, Trung tâm những Người lao động Cuba có vai trò rất quan trọng trong việc động viên đoàn viên công đoàn tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước'', đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento thông tin.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang bày tỏ vui mừng trước những thành tựu về chính trị, kinh tế - xã hội mà nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trong điều kiện bị bao vây, cấm vận, Cuba đã trở thành nước đầu tiên tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe phát triển thành công 5 loại vắc xin phòng Covid-19 có hiệu quả cao.

“Đoàn viên, người lao động Việt Nam trân trọng cám ơn Nhà nước Cuba đã cử các chuyên gia trực tiếp sang Việt Nam hỗ trợ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, tặng các sinh phẩm của Cuba và đặc biệt là cung cấp vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Đình Khang bày tỏ.

Về phía Công đoàn Việt Nam, trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển, sau 35 năm đổi mới đất nước, Công đoàn Việt Nam đã có trưởng thành và phát triển về mọi mặt; số lượng đoàn viên và công đoàn cơ sở tăng nhanh, hiện nay có khoảng 10,5 triệu đoàn viên trong hơn 126 nghìn công đoàn cơ sở; đội ngũ cán bộ phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Công đoàn Việt Nam đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, người lao động, giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến lực lượng công nhân, lao động, bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị, đề xuất với Chính phủ một số chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Với tinh thần trách nhiệm cao với đoàn viên, người lao động, Tổng Liên đoàn đã chủ động, kịp thời ban hành các chính sách, các gói hỗ trợ trị giá 6.000 tỷ đồng hỗ trợ 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; với khoảng 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng; ban hành chính sách lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn cho các doanh nghiệp, chính sách miễn đóng đoàn phí cho đoàn viên có thu nhập thấp.

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ và Tổng LĐLĐ Nam Việt Nam

Lãnh đạo CTC bày tỏ tình hữu nghị gắn bó với Công đoàn Việt Nam

Đồng chí cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần củng cố vị trí, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam; lợi ích của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn thống nhất với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc.

Đồng thời chia sẻ những thách thức to lớn, chưa có tiền lệ mà Công đoàn Việt Nam phải đối diện trong bối cảnh dịch bệnh, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra ngày càng mạnh mẽ và Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ và Tổng LĐLĐ Nam Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh - Thư ký Chủ tịch, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban đối ngoại, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Công đoàn Việt Nam đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới bao gồm:

Củng cố và phát huy tình đoàn kết, gắn bó, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau giữa tổ chức công đoàn hai nước và trên các diễn đàn quốc tế thông qua việc trao đổi đoàn song phương, gặp gỡ và cùng tham dự các hội nghị, sự kiện quốc tế do Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU) tổ chức. Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn về thương lượng tập thể, phát triển đoàn viên, đào tạo và nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ công đoàn của hai nước.

Với vị thế, vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, Trung tâm Những người lao động Cuba sẽ là cầu nối giúp Tổng LĐLĐ Việt Nam củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với tổ chức công đoàn các nước trong khu vực Mỹ - Latinh.

Cùng với sự phát triển trong quan hệ hai nước thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa công đoàn hai nước không ngừng được củng cố và phát triển. Tháng 7/2018, Công đoàn Việt Nam đã vinh dự đón đoàn Đại biểu cấp cao của Trung tâm Những người Lao động Cuba do đồng chí Ulise Guilarte de Nacimiento dẫn đầu sang thăm và làm việc.

------

Trong chuyến thăm, đồng chí đã thay mặt Hội đồng Nhà nước Cuba trao tặng Tổng LĐLĐ Việt Nam Huân chương Hữu nghị, đây là một vinh dự lớn dành cho tổ chức Công đoàn Việt Nam. Chuyến thăm của đồng chí đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa tổ chức công đoàn hai nước, qua đó thắt chặt hơn quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết, hội nghị là dấu mốc mang ý nghĩa quan trọng, là hoạt động tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa tổ chức Công đoàn hai nước Việt Nam - Cuba kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và được thực hiện gần với dịp kỷ niệm 61 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, kế thừa và lan tỏa những thành quả tốt đẹp sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 9/2021, cụ thể hóa tuyên bố chung giữa hai nước.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định lập trường nhất quán, trước sau như một của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong việc tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em, truyền thống đoàn kết thủy chung giữa lao động, công đoàn hai nước Việt Nam - Cuba. Những nội dung trao đổi tại hội nghị sẽ là cơ sở để tổ chức Công đoàn hai nước chúng ta thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng hỗ trợ Trung tâm Những người lao động Cuba phương tiện, trang thiết bị công nghệ nhằm nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động Cuba theo đề nghị của Trung tâm Những người lao động Cuba.

“Việt Nam - Cuba, đoàn kết nhất định thắng!” - đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Bài viết: Duy Minh

Xem phiên bản di động