Thư viện của công nhân lao động

Đề xuất thành lập thư viện của Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako được Giám đốc điều hành Kim Byung Tae, người Hàn Quốc đánh giá: “Là một ý tưởng rất hay, phù hợp với mục tiêu của Công ty chúng tôi trong quá trình xây dựng, hướng đến các hoạt động phát triển bền vững…”. Sự hào hứng của CNLĐ, hoạt động hiệu quả của Thư viện đã khẳng định một hướng đi mới mẻ.

Thư viện của công nhân lao động

Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (gọi tắt là Công ty) đóng ở thôn Đông Yên, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, có vốn đầu tư từ Hàn Quốc; hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công may lều, dụng cụ cắm trại, đồ chơi, túi xách và các sản phẩm dệt may khác với 6.045 CNLĐ, trong đó có 6.030 đoàn viên công đoàn.

Thu nhập bình quân của NLĐ đạt khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng. Nhiều chính sách, chế độ quan tâm đến CNLĐ của Công ty theo TƯLĐTT cóthời hạn từtháng 10/2019 đến tháng 10/2022 (sau 6 tháng có sửa đổi, bổ sung) được đa số hài lòng. Tiêu biểu có một số ưu đãi: Tổ chức các sự kiện giải trí cho NLĐ như team buiding (các hình thức sinh hoạt tập thể dùng làm cầu nối mang mọi người đến gần nhau); hỗ trợ 100 nghìn đồng/tháng tiền nuôi con nhỏ cho CNLĐ có con dưới 72 tháng; trả 100% tiền lương cho NLĐ mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó BHXH chi trả 75% lương, Công ty sẽ chi thêm 25%; thưởng cho CNLĐ theo thâm niên vào các ngày lễ, Tết Dương lịch, 30/4, 10/03 (Giỗ Tổ Hùng Vương)…

Khi đời sống vật chất ổn định, việc làm, lương thưởng của CNLĐ đảm bảo, CĐCS Công ty đẩy mạnh hướng đến chăm lo đời sống tinh thần cho họ và được lãnh đạo Công ty hết mình ủng hộ. Bên cạnh các hoạt động thể chất, CĐCS và Công ty đã mang đến cho CNLĐ một kho tàng tri thức, một người bạn đồng hành thân thiết, gần gũi: Sách!

Chủ tịch CĐCS Công ty Lê Hoàng Anh Binh kể, ý tưởng thành lập thư viện bất chợt đến với anh trong một lần đi mua sách cho con. Anh nghĩ chắc đoàn viên, CNLĐ và người nhà của họ cũng có nhu cầu đọc sách như vậy. Anh liền thực hiện một cuộc khảo sát, thăm dò những đồng chí trong BCH CĐCS cũng như các trưởng phòng, ban trong Công ty về việc thành lập một thư viện cho CNLĐ.

Kết quả, mọi người đều đồng tình, ủng hộ. Anh xây dựng kế hoạch thành lập thư viện trình lên LĐLĐ huyện Duy Xuyên nhờ tư vấn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Anh còn nhận được sự quan tâm ủng hộ của LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, Thư viện Quảng Nam…Từ cơ sở đó, anh trình bày trước Ban Giám đốc Công ty đề án thành lập thư viện để xin hỗ trợ và bố trí mặt bằng, xây dựng cơ bản, lắp đặt các thiết bị như máy điều hòa, điện, đèn…

Được sự ủng hộ của Ban Giám đốc, Thư viện Sedo Vinako nhanh chóng được hình thành. Khi Thư viện ra mắt, công nhân rất hồ hởi, đánh giá đây là một cách làm hay để cải thiện đời sống tinh thần NLĐ hết sức bổ ích.

Những người bạn thân thiết của Thư viện Sedo Vinako. Ảnh Sedo Vinako.

Thư viện của công nhân lao động

Anh Trần Văn Phát, công nhân bảo trì máy may, xưởng 2 vui vẻ bộc bạch: “Thư viện có rất nhiều loại sách phục vụ cho cả đối tượng người lớn lẫn trẻ em. Sách dành cho những người mẹ nuôi dạy trẻ, sách dạy nấu ăn và còn có cả những loại sách về kinh doanh, tâm lý… Đặc biệt, Thư viện còn cho CNLĐ mượn về nhà để con mình đọc. Điều này giúp trẻ em giảm bớt việc xem điện thoại. Từ khi Thư viện hoạt động tôi đã hình thành một thói quen tốt là đọc sách mỗi ngày vào lúc 5 giờ sáng. Trước khi cho thức ăn vào dạ dày thì bộ não phải “ăn” trước đã! Cảm ơn Thư viện, cảm ơn Công đoàn Công ty đã cho CNLĐ có một không gian thư giãn tuyệt vời và bổ ích!”.

Thư viện của công nhân lao động

Vừa ra đời, Thư viện nhận được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng rất tích cực, như mở rộng khu vực, thêm nhiều truyện thiếu nhi, các loại sách khoa học, dạy tiếng nước ngoài, văn học Việt Nam, văn học thế giới,... Về phần sách, công đoàn đã vận động Ban Giám đốc, công đoàn cấp trên, Thư viện Quảng Nam, Huyện đoàn Duy Xuyên tài trợ kinh phí…

Công đoàn cũng kiến nghị Ban Giám đốc Công ty tạo điều kiện trả lương cho một nhân viên mới phụ trách Thư viện (được sự đồng tình rất cao và chấp thuận), đồng thời bố trí đoàn viên tham gia quản lý Thư viện. Phụtrách Thư viện quản lý sách bằng cách giới thiệu sách mỗi tuần trên trang FB thuviensedovinako…

Hiện Thư viện có số đầu sách khoảng 5.000 bản với nhiều thể loại đa dạng. Sau gần 9 tháng hoạt động, Thư viện đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều CNLĐ trong Công ty. Bạn đọc là con em của CNLĐ cũng tìm đến và thích thú với các loại truyện tranh, truyện đọc thiếu nhi, sách khoa học đời sống, thế giới xung quanh...

Đồng chí Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Đây là mô hình mới, phù hợp đặc điểm của CNLĐ ít có thời gian dành cho việc đọc sách. Ngoài việc phục vụ cho CNLĐ còn mở rộng đối tượng đọc cho cả người nhà của anh chị em nữa. Theo tôi, cần nhân rộng cách làm này, nhất là ở các doanh nghiệp có đông CNLĐ”.

Thư viện của công nhân lao động

Giám đốc điều hành, ông Kim Byung Tae tham gia dự thi “Khoảnh khắc bạn đọc với Thư viện Sedo Vinako”. Ảnh: Sedo Vinako.

Chủ tịch CĐCS Công ty Lê Hoàng Anh Binh cho biết thêm, Công ty và Công đoàn luôn khuyến khích, tạo điều kiện để CNLĐ dành thời gian cho các hoạt động lành mạnh vào giờ giải lao cũng như sau giờ làm việc. Danh mục sách tại Thư viện được in và dán tại văn phòng các xưởng sản xuất để CNLĐ tiện theo dõi, đón đọc.

Cả hai khu vực Thư viện tại phân xưởng 2 (hoạt động từ đầu tháng 7/2021) va ̀phân xưởng 5 (hoạt động từ 18/8/2021) đã thu hút được rất nhiều bạn đọc đến mượn, đọc sách, báo, tạp chí vào các giờ giải lao và nghỉ trưa hằng ngày.

Có khá nhiều CNLĐ trở thành bạn đọc thân thiết, thường xuyên tìm đến Thư viện. Trong họ đã hình thành một sở thích yêu sách, giảm bớt thời gian lướt Internet trong những giờ rảnh rỗi…Nhiều người kết bạn qua sách; họ kể và giới thiệu với nhau về những cuốn sách đã đọc, trao đổi những bài học quý, một số kinh nghiệm sống, hiểu biết được chọn ra từ sách thay vì tán gẫu, chia sẻ nhiều chuyện giật gân, tin giả trên mạng xã hội.

Trang fanpage Thư viện với gần 2.000 lượt thích, thường xuyên cập nhật hoạt động, giới thiệu các đầu sách hay để bạn đọc dễ dàng trong việc tương tác, theo dõi và tìm đọc những cuốn sách mình yêu thích. “Để Thư viện đi vào hoạt động, chúng tôi đã đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống quản lý, tạo điều kiện cho Công đoàn duy trì và phát triển các hoạt động. Hiện nay Thư viện hoạt động rất hiệu quả. Đó chính là kết quả của sự phối hợp tốt giữa Công đoàn và lãnh đạo Công ty”, ông Kim Byung Tae, Giám đốc điều hành Công ty chia sẻ.

Thư viện của công nhân lao động

Bên cạnh việc luân chuyển sách giữa hai khu vực thư viện trong Công ty, CĐCS luôn lắng nghe ý kiến của CNLĐ để bổ sung các đầu sách hay, cập nhật, bổ sung các chương trình hoạt động ý nghĩa, thiết thực để thu hút bạn đọc, xây dựng hình ảnh một Thư viện thân thiện, hiện đại. Chẳng hạn, đã tổ chức các chương trình, cuộc thi nhân dịp lễ, Tết…như cuộc thi ảnh online “Khoảnh khắc bạn đọc với Thư viện Sedo Vinako” chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Mong muốn của Công đoàn và Thư viện là tạo sân chơi lành mạnh sau những giờ làm việc căng thẳng; sau những ngày dài hạn chế đi lại vì Covid-19 và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của NLĐ với Thư viện trong Công ty.

Thư viện của công nhân lao động

Cuộc thi ảnh online tổ chức vào đầu tháng 10/2021, trao giải ngày 20/10/2021 thật sự sôi nổi, hấp dẫn, thu hút nhiều bạn đọc tham gia gửi ảnh chụp về fanpage Thư viện Sedo Vinako. Phần hình ảnh là ảnh chụp cá nhân hoặc ảnh nhóm, được chụp tại Thư viện (ở xưởng 2 hoặc xưởng 5 hoặc cả hai khu vực). Phần giới thiệu là thông điệp về sách hoặc về Thư viện (có thể trích dẫn từ sách hoặc do chính bạn đọc viết lời).

Chị Nguyễn Trúc Linh, nhân viên nhân sự kiêm quản lý Thư viện, cho biết: “Thư viện còn có chương trình “Bạn đọc thân thiết”, “Bạn đọc may mắn” tổ chức thường xuyên. Chương trình “Bạn đọc may mắn” có tặng quà (áo mưa bộ) cho bạn đọc có số phiếu mượn may mắn, chẳng hạn như các số thứ tự 500, 1.000, 1.500, 2.000…”.

Chủ tịch CĐCS Lê Hoàng Anh Binh, hào hứng: “Định hướng của chúng tôi là trong năm 2022 sẽ đầu tư thêm 1.000 cuốn sách mới cũng như vận động các cơ quan, ban ngành tặng thêm sách”.

Ngoài sách, Công đoàn còn đặt mua báo Lao động, Thanh niên, Công an, Phụ nữ... phục vụ bạn đọc.

Thư viện của công nhân lao động

Chủ tịch CĐCS Lê Hoàng Anh Binh (phải) trao quà tặng cho “Bạn đọc may mắn” của Thư viện. Ảnh Sedo Vinako.

Thư viện đang trong quá trình định hình và phát triển. Tuy còn khó khăn về tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ nhưng niềm say mê sách đã tạo động lực giúp CĐCS và Thư viện vượt khó dần và đang khẳng định vị thế trong lòng bạn đọc.

Có Thư viện, CNLĐ thêm hiểu biết, chất lượng công việc và cuộc sống theo đó sẽ tăng lên. CĐCS, lãnh đạo Công ty và sách đang là những người bạn đồng hành với CNLĐ trong cuộc sống và trong vòng tay công đoàn mở rộng.

Thư viện của công nhân lao động

CNLĐ với Thư viện Sedo Vinako. Ảnh Sedo Vinako.

Thư viện của công nhân lao động

Giám đốc điều hành, ông Kim Kyung Bae tham gia dự thi “Khoảnh khắc bạn đọc với Thư viện Sedo Vinako”. Ảnh Sedo Vinako.

Bài viết: LÊ KUNG DIỄM

Đồ họa: An Nhiên