e magazine
01/11/2023 08:05
Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

01/11/2023 08:05

Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghệ An đã triển khai nhiệm vụ tích cực, chuyên nghiệp và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, điểm nhấn là thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, sức lan tỏa cao.
Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã triển khai nhiệm vụ tích cực, chuyên nghiệp và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, điểm nhấn là thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, sức lan tỏa cao.

Đứng tốp đầu cả nước

về thu hút đầu tư

Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, Ban đã thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; xúc tiến, thu hút và hỗ trợ đầu tư; quản lý tài nguyên, môi trường; quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp; đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu.

Tập thể Ban luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về cải thiện thực chất môi trường đầu tư trên các mặt như: Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi; hỗ trợ đầu tư có trọng tâm và thiết thực; hướng tới thu hút các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa cao; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường trách nhiệm các cơ quan, đơn vị và nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, nắm bắt và giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư”.

Xác định cải cách hành chính là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đặc biệt quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, bao gồm cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và số hoá trong tất cả các hoạt động.

Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính quyết liệt, minh bạch, thông thoáng; thời gian giải quyết thủ tục đối với nhà đầu tư nhanh gọn đã đưa công tác thu hút đầu tư đạt kết quả cao; tạo sức hút mạnh mẽ để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền công nghiệp hiện đại như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc)…

Đặc biệt các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh trong các khu công nghiệp của Nghệ An để tiếp tục mở rộng đầu tư và làm “cánh tay nối dài” thu hút các dự án thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Trong 10 tháng năm 2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã thu hút 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 26.656,03 tỷ đồng, trong đó có 13 dự án FDI với tổng vốn 23.746,23 tỷ đồng, tương đương 1.012,38 triệu USD; điều chỉnh 46 dự án, trong đó có 13 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm 5.997,21 tỷ đồng (có 9 dự án FDI điều chỉnh vốn tăng 5.943,41 tỷ đồng, tương đương 255,67 triệu USD).

Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút và hỗ trợ đầu tư.

Tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 32.653,24 tỷ đồng/ 15.000 tỷ đồng, vượt 117,69% kế hoạch đề ra. Trong đó, vốn FDI đạt 1.268,05 triệu USD/500 triệu USD, vượt 153,61% kế hoạch đề ra. Kết quả này góp phần đưa tỉnh Nghệ An đứng thứ 9 về thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước trong 10 tháng đầu năm 2023.

Đặc biệt, trong giai đoạn này đã thu hút được 02 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Thọ Lộc - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH VSIP Nghệ An làm chủ đầu tư, với diện tích 500 ha, tổng vốn đầu tư là 3.826,89 tỷ đồng (tương đương 164,6 triệu USD) và Khu công nghiệp Hoàng Mai II do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư với diện tích 334,79 ha, tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Lũy kế đến hết tháng 10/2023, Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An có 301 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 137.795,37 tỷ đồng (tương đương 5.648,51 triệu USD). Trong đó có 219 dự án trong nước với tổng vốn 57.010,85 tỷ đồng và 82 dự án FDI với tổng vốn 80.784,51 tỷ đồng (tương đương 3.507,36 triệu USD).

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều địa phương gặp khó khăn về thu hút vốn đầu tư, thì kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được rất đáng ghi nhận. Kết quả đó đến từ sự nỗ lực liên tục, kiên trì của cả hệ thống chính trị, mà đầu mối là Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Đến nay, hạ tầng các khu công nghiệp của Nghệ An đang tiếp tục được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, quy mô với các nhà đầu tư đến từ nước ngoài như: VSIP, WHA Industrial Zone 1… Trong đó, có hàng loạt dự án có nguồn vốn FDI “khủng” được triển khai xây dựng như: Foxconn, Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT… Các dự án trọng điểm cũng đang được đẩy nhanh tiến độ

Đồng hành với doanh nghiệp để hỗ trợ tuyển dụng lao động

Nguồn lực lao động là một trong những yếu tố thế mạnh để Nghệ An thu hút đầu tư, do đó, những năm qua, Nghệ An luôn chú trọng việc dự báo nguồn, tạo nguồn và phát triển nguồn lao động để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Hiện nay, trong Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An có hơn 30.000 người lao động. Dự báo giai đoạn từ năm 2023 đến 2025, các nhà máy trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế cần khoảng 70-80.000 lao động và đến năm 2030 con số này sẽ tăng rất nhanh theo tỷ lệ cấp phép đầu tư.

Trong 02 năm qua, có 8 dự án đã đi vào hoạt động và có nhu cầu tuyển dụng tiếp gần 42.000 người lao động và 9 dự án sắp đi vào hoạt động, dự kiến tuyển dụng hơn 47.000 người lao động, trong đó, nguồn lao động tập trung vào các ngành nghề chính là điện tử, giày da, dệt may và phụ tùng ô tô.

Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Hiện nay, trong Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An có hơn 30.000 người lao động.

Nhằm chuẩn bị nhân lực cho các nhà máy trong khu công nghiệp, hai năm qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã chủ động nắm bắt thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề và các địa phương tổ chức các cuộc hội nghị kết nối cung - cầu lao động để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá nhu cầu tuyển dụng; phối hợp với các nhà kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp VSIP, WHA và các doanh nghiệp tổ chức sự kiện kết nối cung - cầu lao động tại các khu công nghiệp và các địa phương.

Cùng với đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với các cơ quan báo chí, các kênh thông tin, tận dụng tối đa các trang mạng xã hội, đặc biệt, thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên website của Ban (http://www.dongnam.nghean.gov.vn) để cung cấp thông tin về nhu cầu lao động, đào tạo của các doanh nghiệp đến đông đảo người lao động.

Đi cùng với quan tâm đến công tác hỗ trợ kết nối cung cầu lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng kiến nghị, đề xuất về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống cho công nhân lao động trong thời gian tới như: Hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động, chợ dân sinh, nhà trẻ và các tiện ích công cộng, thiết yếu cho công nhân lao động trong Khu kinh tế, khu công nghiệp.

Thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động.

Mặt khác, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cũng quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lao động; đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và giám sát doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động; giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ.

Đồng thời, động viên, khuyến khích doanh nghiệp chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện nhiều chế độ chính sách cao hơn quy định của Bộ luật Lao động. Từ đó, giữ chân được người lao động và thu hút được người lao động các địa phương khác, người lao động từ các tỉnh miền Nam, miền Bắc trở về quê hương làm việc, tạo niềm tin cho công nhân lao động yên tâm gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp phát triển.

“Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An sẽ luôn tích cực đồng hành với doanh nghiệp, khi doanh nghiệp phát triển, yên tâm về nguồn lao động ổn định, chất lượng, chắc chắn sẽ là cơ sở cho các doanh nghiệp tiếp tục mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh”, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An Lê Tiến Trị khẳng định.

MAI LIỄU

Xem phiên bản di động