e magazine
04/01/2021 16:12
Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

04/01/2021 16:12

Hơn 10 năm công tác, gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số ở xã vùng cao Ba Giang, huyện Ba Tơ, cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang đã thấm thía được nỗi gian truân, vất vả của các cháu học sinh, phải băng rừng, vượt suối đến trường. Miệt mài chăm sóc những chồi non, và tình yêu nghề, mến trẻ trong cô cũng theo đó mà lớn dần lên từng ngày.
Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Hơn 10 năm công tác, gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số ở xã vùng cao Ba Giang, huyện Ba Tơ, cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang đã thấm thía được nỗi gian truân, vất vả của các em học sinh, phải băng rừng, vượt suối đến trường. Miệt mài chăm sóc những chồi non, và tình yêu nghề, mến trẻ trong cô cũng theo đó mà lớn dần lên từng ngày.

Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh tâm sự rằng, cô cùng các đồng nghiệp của mình vì sự nghiệp trồng người mà quên cả bản thân, chấp nhận cuộc sống sinh hoạt nhiều thiếu thốn tại điểm trường thôn Gò Khôn, xã Ba Giang. Gian khổ cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua để bám trường, bám lớp.

Nhìn thấy các em học sinh đến trường trong điều kiện thiếu đồ dùng học tập, trên người mặc những chiếc áo mỏng, vào mùa mưa lạnh tím người, rồi các ngày lễ, Tết như Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu… chỉ là khái niệm có trong bài học đã khiến bản thân cô luôn xót xa, trăn trở. Từ đó, cô Hạnh đã cùng các đồng nghiệp tích cực tham gia công tác xã hội hoá giáo dục và các hoạt động vì cộng đồng.

Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh (hàng sau, đứng thứ hai, từ trái) tặng quà cho các em học sinh trong buổi lễ tổng kết năm học 2019-2020

Thông qua mạng xã hội Facebook và sự ủng hộ của chính quyền địa phương, bạn bè, đồng nghiệp, cô đã kết nối với các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh, vận động họ giúp đỡ các em học sinh. Từ nguồn kinh phí vận động được, cô đã đề xuất lãnh đạo nhà trường và địa phương xây dựng, sửa chữa một số công trình tại các điểm trường học; trao nhiều suất quà có giá trị cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh liệt kê những “đầu việc” đã làm, như vận động kinh phí xây dựng mới nhà công vụ Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang 130 triệu đồng; sửa chữa, lát gạch sân trường 150 triệu đồng.

Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Buổi lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang

Cũng từ nguồn kinh phí vận động được, cô đã đề xuất hỗ trợ 15 triệu đồng để làm mới sân trường tại Điểm trường Mầm non thôn Gò Khôn, xã Ba Giang; sửa chữa nhà bán trú tại Điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang (gồm 01 phòng ở và bếp ăn); mua sắm vật dụng cần thiết tại nhà bán trú cho học sinh (mua sắm mới màn, chiếu, xoong, nồi, bát, đũa...) trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ 18 triệu đồng/năm để nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho các em học sinh ở tại khu bán trú.

Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Giang tham gia lao động tại vườn thuốc Nam

Những năm qua, cô đã cùng các đồng nghiệp sử dụng nguồn kinh phí trao tặng 10.000 cuốn vở, 100 bộ sách giáo khoa; may tặng 300 chiếc áo ấm đồng phục cho 300 em học sinh nghèo vượt khó; đồng thời kêu gọi, ủng hộ 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập, mỗi suất trị giá 400.000đ.

Trong năm 2018, từ nguồn kinh phí vận động được từ các Mạnh Thường Quân, đã hỗ trợ cho em Phạm Văn Thú (học sinh lớp 6) mồ côi, bị bệnh hiểm nghèo số tiền 20 triệu đồng; phối hợp với công đoàn nhà trường tổ chức tiệc tất niên cho học sinh toàn trường với số tiền 20 triệu đồng; 3 năm liền tổ chức Tết Trung thu và trao nhiều phần quà cho trẻ em toàn xã Ba Giang với số tiền 75 triệu đồng; vận động xây mới 2 điểm trường ở các thôn với số tiền 600 triệu đồng...

Thắp sáng những ước mơ tươi đẹp giữa đại ngàn Ba Tơ

Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh và các em học sinh trong chương trình "Vui hội trăng Rằm" 2020

Ngoài việc đảm đương tốt vai trò người thầy, người cha, người mẹ của hàng trăm cháu nhỏ, trong những năm qua, cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh và đồng nghiệp của mình đã vận động trên 1,4 tỷ đồng để xây dựng trường lớp khang trang, giúp các cháu học sinh có nơi học tập chu đáo, được chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ nên đã gắn bó với trường. Những việc làm đẹp, đậm chất nhân văn của cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh đã góp phần thắp sáng những ước mơ tươi đẹp cho các em học sinh giữa đại ngàn Ba Tơ.

Ghi nhận tấm lòng nhiệt huyết, vượt khó cùng học sinh nghèo miền núi, năm 2018 cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh nhận được Thư khen của Tỉnh ủy và Bằng khen của UBND tỉnh, trong đó in đậm dòng chữ “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Năm 2020, cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

Bài viết: Quang Tuyến

Xem phiên bản di động