Thứ sáu 19/04/2024 01:57

Thành công chỉ ra con đường sáng phía trước

Kinh tế - Xã hội - MINH HOÀNG

Ngày 19/8/2022, gần 2.000 công nhân xe bus của Arriva North West (nhà điều hành xe buýt lớn ở Tây Bắc nước Anh, chủ yếu ở khu vực Merseyside và quận Cheshire), được giúp đỡ bởi cả Unite và GMB (hai tổ chức Công đoàn công nhân lớn của Anh với gầm 450.000 thành viên), đã giành chiến thắng trong cuộc chiến đòi tăng lương.

Tinh thần đoàn kết

Cuộc đình công kéo dài 29 ngày kết thúc khi Arriva công bố mức lương mới, cao hơn lạm phát 11,1%, trung bình sẽ lên tới 55 bảng Anh một tuần cho mỗi công nhân. Kết quả cuộc đình công này không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là một ví dụ cụ thể về con đường tiến lên của phong trào lao động.

Thành công chỉ ra con đường sáng phía trước
Tài xế của Công ty Arriva tập hợp đình công trước gara của Công ty, kêu gọi những điều khoản hợp đồng có lợi hơn cho họ. Ảnh: SutterStock.

Tờ báo Socialist Appeal thông tin, các nhà hỗ trợ đã đến thăm người đình công trên khắp Merseyside nhiều lần. Từ đầu đến cuối, bầu không khí trong đình công luôn náo nhiệt. Âm nhạc phát ra, các lái xe bấm còi inh ỏi và công chúng cũng đến xem các buổi đình công. Một tài xế nhận xét: “Sự đoàn kết được thể hiện thật tuyệt vời”.

Arriva đã không còn cơ hội để cắt ngang cuộc đình công. Họ kêu rằng công ty rất nghèo, ban lãnh đạo không đủ khả năng chi trả những gì NLĐ yêu cầu. Các công nhân biết đây là một lời nói xạo hoàn toàn, và việc các ông chủ tăng lương chỉ là vấn đề thời gian nếu họ tiếp tục đình công.

Công ty cũng đã triển khai phương pháp chia để trị cả trong lực lượng lao động và giữa công chúng với người lái xe. Chẳng hạn, họ đã cố gắng thanh toán tiền hoặc hòa giải các công nhân ở trung tâm lớn để cô lập các khu vực nhỏ hơn và làm rạn nứt khối liên kết của cả cuộc đình công, tuy nhiên các công nhân đã nhìn thấy âm mưu này rõ như ban ngày. Một công nhân nói: “Muốn chiến thắng, công nhân phải gắn bó với nhau”. Thực tế, công nhân đã đoàn kết thành một khối.

Kiên trì tranh đấu

Không cần phải suy đoán xem những NLĐ đã chiến thắng như thế nào; nhiều công nhân đã nói với Socialist Appeal chính xác cách họ đã làm điều đó.

Sự lãnh đạo mạnh mẽ, táo bạo, gai góc là những yếu tố đẩy cuộc đình công đến thắng lợi. Một tài xế nói với Socialist Appeal: “Sự tự tin sẽ đến khi biết rằng cuộc đình công có sự ủng hộ của cộng đồng”. Đã có không ít lời khen ngợi dành cho Tổng thư ký Sharon Graham của Unite trong số những công nhân được phỏng vấn.

Thành công chỉ ra con đường sáng phía trước
Những người ủng hộ phong trào đình công mặc những chiếc áo cam và giơ cao lá cờ của Công đoàn GMB trước Công ty Arriva. Ảnh: SutterStock.

Không nghi ngờ gì nữa, sự kiên trì và đoàn kết là chìa khóa dẫn đến chiến thắng này. “Chúng tôi đã cho thấy rằng chúng tôi có xương sống (một câu thành ngữ, nghĩa là con người có xương sống nên họ đứng thẳng, không cúi người trước cường quyền)”, một công nhân khác nói với Socialist Appeal: “Kết quả là Arriva đã nhượng bộ vì chúng tôi không chịu lùi bước”.

Hành động liên tục và phối hợp giữa các công đoàn giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Cả hai tổ chức GMB và Unite đã cùng nhau đứng trên tuyến đầu trong 29 ngày, cho đến khi chiến thắng được bảo đảm.

Điều này xuất phát từ kinh nghiệm của các cuộc đình công thành công khác trong lĩnh vực vận tải ở Merseyside, với các công nhân tại Stagecoach cũng đình công trước các ông chủ. Trong khi đó, ở Yorkshire, các tài xế xe bus tại Arriva cũng nhận được lời đề nghị tốt hơn sau hành động đình công.

Lan tỏa về London

Chiến thắng ở Merseyside cũng cung cấp bài học quan trọng cho các tài xế xe bus ở London khi các tài xế xe bus của RATP, (công ty điều hành dịch vụ xe bus ở Tây và Nam London), gần đây đã thực hiện hành động đình công không liên tục trong bốn ngày. Hành động này diễn ra hai ngày trong kỳ nghỉ cuối tuần vào tháng 8 - thời điểm cực kỳ bận rộn ở Tây London, do sự trở lại của Lễ hội Notting Hill năm nay.

Lý do công nhân ở đây đình công là đề nghị của các ông chủ tăng lương ban đầu 3,6%, cộng với tiền thưởng khoảng 350 bảng Anh vào tháng 12 và sẽ thêm 4,2% vào năm tới. Roger, một đại diện của Unite tại Tolworth Garage (một trong các gara chạy cho công ty RATP), đã mô tả sự hoài nghi đối với công ty: “RATP phải đưa ra một lời đề nghị tốt hơn. Khi bên Unite đã yêu cầu về các điều khoản mới cho công nhân, thì họ lại đưa ra những điều khoản làm việc chả khác gì trong hợp đồng cũ, vì vậy Unite đã từ chối”.

Thành công chỉ ra con đường sáng phía trước
Tài xế của RATP, những người chạy xe bus trên khắp London đang tham gia một cuộc đình công nhằm cải thiện điều khoản hợp đồng trong thời điểm lạm phát tăng cao. Ảnh: SutterStock.

Nếu các tài xế RATP không đảm bảo được tăng lương xứng đáng sau hành động này, Unite sẽ tham khảo bài học tại Merseyside và chuẩn bị cho nhân viên thực hiện hành động đình công tương tự như các tài xế ở đó: Một hành động phối hợp, toàn lực để có tác động tối đa.

Đề nghị hợp đồng từ RATP đến vào thời điểm các ông lớn của TfL (Transport for London - Giao thông vận tải London) có kế hoạch cắt bỏ 16 tuyến đường (giảm còn 78). Điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến tài xế và nhân viên, mà là tất cả công nhân của London, những người dựa vào các ngành dịch vụ vận chuyển này.

Trên khắp nước Anh, việc tư nhân hóa và bãi bỏ nhiều ràng buộc đối với xe bus đã dẫn đến dịch vụ kém hơn cho hành khách và điều kiện tồi tệ hơn đối với công nhân vận tải. Vào thời điểm nổi lên cuộc đình công, các tổ chức công đoàn đã đưa ra những yêu cầu táo bạo. Nên không chỉ tài xế xe bus, mà cả những công nhân vận tải khác đã thực hiện hành động đình công trong những tháng gần đây.

Theo Roger, bước tiếp theo sẽ là phối hợp các cuộc đấu tranh trong các công đoàn, như đã được thực hiện ở Transport for London, kết hợp với các yêu cầu rõ ràng về một hệ thống giao thông công cộng được vận hành có sự tham gia kiểm soát của công nhân. “Chỉ trên cơ sở này, chúng ta mới có thể đảm bảo một hệ thống giao thông chất lượng, đảm bảo trả lương và các điều kiện thích hợp cho NLĐ, cũng như khả năng tiếp cận các dịch vụ tốt cho tất cả mọi người”, Roger nói.

(Dịch theo Tom Wood, ngày 30/8/2022; đăng bởi tờ báo Socialist Appeal.Nguồn: https://www.socialist.net/bus-drivers-strike-merseyside-militancy-shows-the-way-forward.htm).

Nhà đầu tư nội đã sẵn sàng trước biến số Fed Nhà đầu tư nội đã sẵn sàng trước biến số Fed

Các quan điểm nhận định đều hướng tới sự cẩn trọng trước cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, thực tế, thị trường đã và đang ...

LĐLĐ Gia Lai tổ chức cuộc thi sáng tạo video clip truyền thông LĐLĐ Gia Lai tổ chức cuộc thi sáng tạo video clip truyền thông "Đường về nhà"

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Cuộc thi sáng tác video clip truyền thông về an toàn giao thông (ATGT) trong ...

Đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân lao động bị lừa sang Campuchia Đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân lao động bị lừa sang Campuchia

Đường dây nóng trợ giúp công dân Việt Nam của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia: + 855-974056789; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.