e magazine
27/05/2021 14:00
Test nhanh 40.000 công nhân và người dân ở điểm nóng của huyện Việt Yên

27/05/2021 14:00

Cuocsongantoan.vn phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Trường Sơn -Thứ trưởng Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang nhằm nhanh chóng đưa các khu công nghiệp trở lại hoạt động.
“Khả năng Bắc Giang khống chế được dịch là có thực”

Từ sáng 26/5, Th trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt, chỉ đạo tiến hành test nhanh Covid-19 tại 3 điểm nóng (thôn Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng, thuộc xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang). PV Cuộc sống an toàn có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh trong công nhân lao động thuộc các khu công nghiệp ở địa phương này.

PV: Theo đánh giá hiện nay có tới 55% số ca mắc Covid-19 của tỉnh Bắc Giang là tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, trong đó có những ca lây trong khu cách ly. Xin ông cho biết làm thế nào để ngăn chặn được nguy cơ lây chéo trong công nhân?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có 2 đối tượng người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm: F1 trở thành F0 và các công nhân đang ở trong khu nhà trọ, trong khu vực phong tỏa. Nguy cơ đối với các công nhân là nguy cơ lây nhiễm chéo cho nhau. Đối với khu cách ly tập trung, chúng tôi đánh giá đã chấp hành theo đúng các quy định về cách ly cũng như giám sát camera để theo dõi từ hành lang cho đến các buồng cách ly, đảm bảo nguyên tắc đã cách ly là phải an toàn.

Hiện nay, các khu nhà trọ ở tỉnh Bắc Giang đang được áp dụng hình thức phong tỏa nghiêm ngặt. Tất cả các công nhân phải ở trong phòng trọ. Tất cả thực phẩm, vật dụng thiết yếu đều được chủ nhà trọ mang đến nhà cho công nhân nhằm đảm bảo công nhân không ra ngoài. Nguyên tắc phòng nào ở tại phòng đó sẽ hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong công nhân các khu nhà trọ.

“Khả năng Bắc Giang khống chế được dịch là có thực”

PGS. TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: ST

PV: Được biết ngày 26/5 bắt đầu triển khai xét nghiệm test nhanh trên diện rộng tại tâm dịch trọng điểm nhất gồm 3 thôn của huyện Việt Yên. Vậy xin ông cho biết công tác này được triển khai thực hiện như thế nào và tại sao phải chỉ đạo như vậy?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Sau khi có kết quả dương tính với số lượng lớn trong vòng thời gian vài ngày, Bộ Y tế cũng như bộ phận thường trực đặc biệt cũng đã tư vấn với UBND tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện một đợt rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ rất cao là 3 thôn Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng.

400 nhân viên y tế đã ra quân thực hiện test nhanh. Các cán bộ y tế này thuộc đoàn chi viện của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh sẽ test kháng nguyên nhanh thay thế xét nghiệm RT-PCR nhằm sàng lọc nhanh những người có nguy cơ cao để khẩn trương có phương án tách ra khỏi cộng đồng. Sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế hỗ trợ đã chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu.

“Khả năng Bắc Giang khống chế được dịch là có thực”

PGS. TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các cán bộ lấy mẫu xét nghiệm của tỉnh Bắc Giang

Cán bộ, nhân viên y tế đã tiến hành test nhanh tại 3 điểm nóng nhất về dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên, Bắc Giang gồm: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng. Chúng tôi dự kiến đợt này sẽ “quét” qua khoảng 40.000 người dân cho đến các công nhân. Việc này không chỉ là sàng lọc một lần mà còn được lặp đi lặp lại trong vòng một thời gian dự kiến là 3 ngày với tất cả khu vực này.

“Khả năng Bắc Giang khống chế được dịch là có thực”

Cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu tại Núi Hiểu. Ảnh: NDCC

PV: Song song với việc xét nghiệm diện rộng thì hôm nay bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm để người dân tự lấy mẫu. Xin ông cho biết cụ thể tình hình?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Trên thế giới người ta đã có rất nhiều hướng dẫn giúp người dân xét nghiệm tại nhà. Tất cả các cơ sở trong trường hợp chúng ta hạn chế về nhân lực, người dân có thể tự xét nghiệm. Chúng tôi sẽ áp dụng việc này trong một khu cách ly. Bộ Y tế cũng đã xây dựng video clip hướng dẫn về phương pháp lấy xét nghiệm test nhanh. Chúng tôi cũng tổ chức tập huấn nhanh cho tất cả mọi người tự nguyện. Sau đó, chúng tôi có người giám sát. Nhân viên y tế sẽ đi lấy kết quả cũng như lấy mẫu để xử lý theo đúng quy định.

“Khả năng Bắc Giang khống chế được dịch là có thực”
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga hỗ trợ phòng, chống dịch tại tỉnh Bắc Giang.

PV: Test nhanh có hiệu quả như thế nào trong việc truy tìm và phân tách các trường hợp dương tính ra khỏi khu dân cư và khu nhà trọ công nhân, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Test nhanh không phải là “tiêu chuẩn vàng” nhưng là một xét nghiệm sàng lọc rất giá trị đã được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học. Chúng tôi dự kiến thời gian thực hiện và đọc kết quả rất ngắn, chỉ sau 15 phút. Sau khi có kết quả sẽ làm một công cụ cần thiết để ngành y tế phân loại, sàng lọc các đối tượng test nhanh.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Bộ Y tế đánh giá số lượng trường hợp F0 tại tỉnh Bắc Giang tăng cao do việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy, khu lưu trú của công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên. Các trường hợp F0 đều đang ở tại khu vực cách ly, phong tỏa.

Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không nhiều do các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, bài toán đặt ra hiện nay của tỉnh là dập dịch trong các khu công nghiệp, chống lây lan ra cộng đồng cũng như ngăn chặn dịch xâm nhập vào khu công nghiệp. Cùng với đó là trách nhiệm chăm lo đời sống cho khoảng 67.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các khu công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong hôm nay (27/5), sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Ghi nhận hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn Ghi nhận hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Chiều 25/5, sau khi ghi nhận thêm hơn 300 công nhân dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế họp khẩn với bộ phận công tác ...

Nữ công nhân tử vong do Covid-19: Đơn độc đến phút cuối Nữ công nhân tử vong do Covid-19: Đơn độc đến phút cuối

“Tôi biết con đi làm rất khó khăn, lương công nhân eo hẹp, lại nuôi con và tự trang trải cuộc sống. Thương con, lúc ...

Trách nhiệm với đồng tiền Trách nhiệm với đồng tiền

Vụ việc danh hài Hoài Linh giữ hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện cứu trợ của bá tánh tới 6 tháng mà chưa ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động