Công đoàn Thừa Thiên Huế: Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và NLĐ

PV: Năm nay, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai Tháng Công nhân như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2022, từ đó làm cơ sở cho các cấp công đoàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, phù hợp với tình hình của địa phương, ngành, doanh nghiệp, nhất là đối với công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp có đông CNLĐ.

Công đoàn Thừa Thiên Huế: Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và NLĐ

Từ sự bám sát và chỉ đạo thường xuyên của LĐLĐ tỉnh, 100% LĐLĐ huyện, thành, thị, công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Tháng Công nhân. Nhờ đó, hoạt động Tháng công nhân trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh; đồng thời thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Đã có 798/1.300 CĐCS trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng và tích cực tham gia các hoạt động Tháng Công nhân do công đoàn triển khai, trong đó có 133 CĐCS khối doanh nghiệp phát động Tháng Công nhân, đạt 130% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

PV: Thưa đồng chí, vậy Tháng Công nhân của Công đoàn Thừa Thiên Huế có những hoạt động gì nổi bật, khác biệt so với những năm trước?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp thực hiện chương trình “Đối thoại Tháng 5”, chương trình “Cảm ơn người lao động”… qua đó lắng nghe tâm tư nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn, giải quyêt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của đoàn viên, NLĐ.

Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp tri ân NLĐ đã gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vượt khó, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu cơ, biện chứng "Doanh nghiệp vì công nhân - Công nhân vì doanh nghiệp".

Công đoàn Thừa Thiên Huế: Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và NLĐ

Công đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức đồng loạt chuỗi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: ĐVCC

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Chương trình "Lãnh đạo Tỉnh ủy gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế" để lắng nghe, chia sẻ và định hướng phát triển cho thương hiệu xích lô Huế. Chương trình đã thu hút hàng hàng trăm đoàn viên của Nghiệp đoàn tham dự; lãnh đạo tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền đã giải đáp, tháo gỡ nhiều vấn đề cho đoàn viên Nghiệp đoàn.

Ngoài ra, các cấp công đoàn tỉnh đã phối hợp với chuyên môn, chủ doanh nghiệp tổ chức 27 cuộc đối thoại với 3.239 người tham gia. Tiếp nhận 197 ý kiến trao đổi, kiến nghị về các chế độ bảo hiểm, đời sống, việc làm, an toàn vệ sinh lao động và thiết chế văn hóa.

Công đoàn Thừa Thiên Huế: Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và NLĐ

Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức 27 cuộc đối thoại với đoàn viên, NLĐ trong Tháng Công nhân. Ảnh: ĐVCC

PV: Để san sẻ những khó khăn của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh, trong Tháng Công nhân đã có bao nhiêu đoàn viên, NLĐ được nhận hỗ trợ và phúc lợi từ tổ chức Công đoàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã tập trung triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Đã có 2.432 đoàn viên, NLĐ được tặng quà, với tổng số tiền gần 1,8 tỉ đồng; 604 đoàn viên được doanh nghiệp tặng quà trong chương trình “Cảm ơn người lao động” với tổng kinh phí 302 triệu đồng.

LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 23 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 680 triệu đồng; thực hiện 02 “Điều ước đoàn viên” cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và người lao động

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết với doanh nghiệp mang nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ. Ảnh: ĐVCC

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP. Huế tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với 02 doanh nghiệp trên địa bàn để đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến đoàn viên, NLĐ. Qua đó, chỉ trong tháng 5, đã có 2.349 đoàn viên được hưởng lợi từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với tổng số tiền 365,7 triệu đồng. Các cấp công đoàn đã giám sát hoạt động tại 06 CĐCS; tham gia giám sát việc hỗ trợ cho đoàn viên trong dịch Covid-19 tại 04 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Ngoài ra, nhằm động viên, khích lệ những đoàn viên có thành tích xuất sắc, các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 55 đoàn viên đã có thành tích xuất sắc trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PV: Kết thúc Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những thành quả gì vượt mong đợi, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Trong Tháng Công nhân năm nay, hoạt động giới thiệu việc làm cho NLĐ là một nội dung khá mới được các cấp công đoàn vào cuộc, phối hợp thực hiện. Kết quả đã tổ chức được 12 cuộc giới thiệu việc làm cho 1.036 người tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là thành quả vượt mong đợi của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc kết nối, giới thiệu việc làm, đảm bảo thu nhập cho đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, hoạt động ngày hội đoàn viên, các hội thao đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia, số lượng tham gia gấp nhiều lần so với những năm nước. Chỉ tính riêng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc đã có 27 hội thao, ngày hội đoàn viên, thu hút 14.618 người tham gia. Điển hình là Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn Viên chức, LĐLĐ TP. Huế, LĐLĐ thị xã Hương Trà, LĐLĐ huyện Phong Điền, LĐLĐ huyện Phú Lộc, LĐLĐ huyện Nam Đông và Công đoàn Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh.

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thu hút, phát triển thêm 2.078 đoàn viên, thành lập 07 CĐSC, vượt chỉ tiêu đề ra trong 6 tháng đầu năm; thành lập 03 câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản - Pháp luật lao động, với 331 thành viên.

Xin cảm ơn đồng chí!

Công đoàn Thừa Thiên Huế: Tập trung đối thoại, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và NLĐ

Các hoạt động ngày hội đoàn viên được tổ chức sôi nổi, vui tươi trong toàn tỉnh. Ảnh: ĐVCC

TRƯỜNG SƠN

Đồ họa: An Nhiên