e magazine
29/09/2020 17:10
Tập huấn nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc

29/09/2020 17:10

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) từ trước đến nay đều được các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành quan tâm đến. Không những thế, người lao động cũng phải tự mình ý thức và có trách nhiệm với chính bản thân mình trước những rủi ro nghề nghiệp.
Tập huấn, nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) từ trước đến nay đều được các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành quan tâm đến. Không những thế, người lao động cũng phải tự mình ý thức và có trách nhiệm với chính bản thân trước những rủi ro nghề nghiệp.

***

Theo số liệu từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2020 trong khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động giảm so với 6 tháng đầu năm 2019. Các chỉ số đều giảm cả về số người chết và số vụ tai nạn lao động chết người.

Cụ thể, từ báo cáo của 59/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 6 tháng đầu năm 2020, trên toàn quốc đã xảy ra 3.349 vụ tai nạn lao động. Đã có 3.450 người bị nạn, trong đó khu vực có quan hệ lao động xảy ra 256 vụ tai nạn lao động chết người. Số tử vong lên đến 274 người.

Khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động xảy ra 104 vụ tai nạn lao động, làm 104 người chết. Số người bị thương nặng là 806 người. Nạn nhân là lao động nữ là 1.151 người.

Chi phí tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương... là 516 tỷ đồng. Thiệt hại về tài sản là gần 518 tỷ đồng; tổng số ngày nghỉ do tai nạn lao động là 49.438 ngày.

Tập huấn, nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc

Phóng viên Cuộc sống an toàn đã có cuộc trao đổi ngắn với Phân viện Trưởng, Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Nam, TS.BS Trịnh Hồng Lân về vấn đề ATVSLĐ. Ông Lân cho biết, tất cả các biện pháp, các quy định về ATVSLĐ đều nằm trong quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động… Người thuê lao động cũng như người lao động cần nắm rõ được điều luật này để áp dụng vào thực tế, điều kiện làm việc của mình.

Người lao động cần chú trọng đến tính mạng cũng như an toàn của bản thân khi tham gia làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, có độ cao, tình trạng khắc nghiệt… Đồng thời chủ sở hữu lao động cũng cần nắm chắc các biện pháp an toàn, trang bị đầy đủ cho người lao động về đồ bảo hộ như mũ, khẩu trang, bao tay, quần áo bảo hộ…

Tập huấn, nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc

Người lao động tại PVD mặc đồ bảo hộ khi làm việc tại nhà máy. Ảnh N.N

Những địa phương có nhiều người chết vì tai nạn lao động trong khu vực có quan hệ lao động là: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là những địa phương có sự phát triển về kinh tế, thu hút được nhiều lao động. Các công trình xây dựng lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất… được đặt trên các địa phương này đã thu hút lao động đến đây làm việc.

Có nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng được nhắc đến gần đây như vụ sập tường tại Đồng Nai khiến nhiều người tử vong. Tai nạn lao động trong quá trình xây dựng nhà xưởng tại Bình Dương khiến lao động tự do tử vong... Đây chính là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất ATVSLĐ đối với người lao động tự do, không theo hợp đồng lao động.

Tập huấn, nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc
Tập huấn, nâng cao kiến thức của người lao động về ATVSLĐ khi làm việc
Người lao động làm việc trong môi trường nào cũng cần nắm vững kiến thức về ATVSLĐ. Ảnh: N.N

Một trong số các nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn lao động phải kể đến người sử dụng lao động không huấn luyện ATVSLĐ hoặc huấn luyện ATVSLĐ chưa đầy đủ cho người lao động. Nguyên nhân này chiếm 10,72% tổng số vụ và 10,09% tổng số người chết. Vì vậy có thể thấy rằng việc tuân thủ đúng ATVSLĐ và cần tuyên truyền cho người lao động là rất quan trọng.

Anh Nguyễn Huệ (lao động tại công trình xây dựng nhà ở) chia sẻ, khi làm việc tại công trường, anh và mọi người luôn được phát mũ bảo hộ, quần áo chuyên dụng và các vật dụng liên quan đến ATVSLĐ. Không những thế, bản thân anh mỗi ngày làm việc đều rất quan tâm đến an toàn của bản thân và những người làm cùng.

Việc nâng cao ý thức người sử dụng lao động và người lao động sẽ hạn chế được tại nạn lao động xảy ra. Thiết nghĩ các khóa huấn luyện về ATVSLĐ cần được đảm bảo cả về chất lượng và số lượng.

Bài: Dương Thùy

Đồ Họa: Russia

Xem phiên bản di động