e magazine
25/09/2020 10:45
Tăng cường thông tin đến với đoàn viên qua mạng xã hội

25/09/2020 10:45

Với xu hướng phát triển của mạng xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quan tâm, định hướng các hoạt động thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là trên 2 ứng dụng zalo và facebook.

Tăng cường thông tin đến với đoàn viên qua mạng xã hội

Với xu hướng phát triển của mạng xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quan tâm, định hướng các hoạt động thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là trên 2 ứng dụng zalo và facebook.

Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên qua mạng xã hội

Năm 2016, trang facebook Công đoàn Huế được lập ra. Năm 2018 để đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đoàn viên công đoàn, người lao động và cán bộ công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập thêm fanpage Công đoàn Thừa Thiên - Huế. Đến nay, 100% các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thiết lập trang facebook và hơn 90% số công đoàn cơ sở trực thuộc có trang facebook để thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của các cấp công đoàn.

Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội
Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội

Các ban chuyên đề, các cấp công đoàn sử dụng mạng xã hội để điều hành hoạt động công đoàn các cấp trong tỉnh, triển khai các phong trào khi thực hiện giãn cách xã hội...

Từ trang mạng xã hội facebook, chúng tôi nắm tâm tư nguyện vọng của đoàn viên nghiệp đoàn xích lô, xe thồ, bốc vác; đoàn viên là cấp dưỡng mầm non, là công nhân lao động bị tác động bởi dịch bệnh dẫn đến mất việc làm; trên cơ sở đó vận động đoàn viên, công nhân lao động, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm triển khai chương trình “Chung tay phòng, chống dịch covid-19” trợ cấp cho các đối tượng mỗi tháng 10kg gạo. Kết quả đã thu được 37 tấn gạo, 650 triệu đồng cùng nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm từ nguồn xã hội hóa, góp phần hỗ trợ công nhân lao động khó khăn và các điểm cách ly phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bệnh viện Trung ương Huế, thông qua mạng xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh còn kêu gọi đoàn viên, công nhân lao động tham gia hiến máu tình nguyện trong mùa dịch với hơn 400 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, facebook Công đoàn Huế, fanpage Công đoàn Thừa Thiên - Huế liên tục đăng tải các thông tin về phòng, chống dịch bệnh, thông tin các cấp công đoàn chăm lo đời sống đoàn viên. Những ngày chống dịch bệnh, mạng xã hội cũng hỗ trợ Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các hoạt động văn hóa đến với đoàn viên và công nhân lao động. Cụ thể, cuộc thi ảnh “Nữ công nhân viên chức lao động với áo dài truyền thống”, thu hút gần 1.700 bức ảnh từ đoàn viên, công nhân lao động tham gia với hàng chục ngàn lượt like, chia sẻ, bình luận mỗi ngày.

Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh phát động các cấp công đoàn tham gia bài viết ngắn chủ đề: “Công đoàn trong tôi”, viết về cảm nhận của đoàn viên, công nhân lao động với tổ chức Công đoàn nhằm tạo sự lan tỏa về vai trò của tổ chức Công đoàn trong xã hội. Hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh đang tuyên truyền về cuộc thi sáng tác âm nhạc “Công nhân và Công đoàn Việt Nam” đăng tải trên mạng xã hội.

Một số thành tựu và hạn chế

Liên đoàn Lao động thành phố Huế tổ chức cuộc thi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội với 61 clip từ các công đoàn cơ sở và đoàn viên, công nhân lao động; Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang tổ chức cuộc thi ảnh nét đẹp công nhân, viên chức, lao động trên facebook; Liên đoàn Lao động huyện Nam Đông tổ chức cuộc thi “Nét đẹp nữ công nhân, viên chức, lao động với áo dài”; Liên đoàn Lao động huyện A Lưới tuyên truyền cuộc thi cơ quan, đơn vị “Xanh - Sạch - Sáng”. Các cuộc thi nói trên đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, công nhân lao động…

Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội
Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội

Công tác tư vấn pháp luật lao động và công đoàn được duy trì tốt nhờ mạng xã hội. Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập các nhóm cộng tác viên dư luận xã hội, tư vấn pháp luật và phản ứng nhanh các tình huống quan hệ lao động, đã tư vấn cho hàng trăm lượt đoàn viên, công nhân lao động về các vấn đề trong chính sách, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội có những hạn chế nhất định trong công tác truyền thông. Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế đã “gạn đục khơi trong” để sử dụng mạng xã hội như một phương tiện truyền thông nhằm làm tốt công tác tuyên truyền. Hiện Thừa Thiên - Huế chưa có cán bộ am hiểu chuyên sâu về công nghệ thông tin nên chưa có các sản phẩm chất lượng cao, lúng túng trong việc áp dụng công nghệ thông tin để triển khai các mini game nhằm thu hút đoàn viên và người lao động.

Có thể nói, thời gian qua, Liên đoàn Lao động Thừa Thiên - Huế đã chủ động trong việc đưa thông tin, định hướng thông tin trên trang mạng xã hội, mặc dù nỗ lực hình thành các chuyên mục: Công nhân hỏi, công đoàn trả lời; Thông tin chỉ đạo; Hoạt động cơ sở; Công đoàn trong tôi… hoặc chia sẻ các thông tin của trang Facebook Công đoàn Việt Nam đã có nhiều kết quả; tuy nhiên, công tác truyền thông trên mạng xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng và các tỉnh nói chung vẫn còn manh mún, chưa xứng tầm, chưa mạnh.

Có lẽ, cần có phải có một “tổng đạo diễn” trong công tác truyền thông của cả hệ thống công đoàn. Các cấp công đoàn từ Tổng LĐLĐ Việt Nam xuống các địa phương, cơ sở cần có sự kết nối thông tin. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cần sớm ban hành 'Đề án Truyền thông Công đoàn' với mục tiêu, phương hướng, tầm nhìn cụ thể thay vì ban hành chương trình truyền thông công đoàn hàng năm như hiện nay.

Các trang mạng xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực đưa thông tin về cơ sở một cách kịp thời, chính xác. Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh đã sử dụng mạng xã hội như một phương tiện chỉ đạo hoạt động công đoàn và tuyên truyền hiệu quả.

Tăng cường thông tin  đến với đoàn viên qua mạng xã hội

Bài: Trần Quang Vinh
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế
Đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động