e magazine
31/12/2020 19:00
Tạm xa bữa cơm sum vầy

31/12/2020 19:00

“Bọn anh mong lương lắm, giờ có lương thì mới bàn chuyện Tết em ơi”, anh H.V.Q, (nhân viên phụ xe buýt Quảng An, Đà Nẵng) cười buồn khi nghe tôi hỏi việc về quê đón Tết. Với nhiều người, thời điểm này nhận những thông tin về thưởng Tết là động lực cho năm mới, nhưng với anh Q. được nhận lương của mình đầy đủ đã là niềm vui.
Tạm xa                         bữa cơm         sum vầy

“Bọn anh mong lương lắm, giờ có lương thì mới bàn chuyện Tết em ơi”, anh H.V.Q, (nhân viên phụ xe buýt Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1, Đà Nẵng) cười buồn khi nghe tôi hỏi việc về quê đón Tết. Với nhiều người, thời điểm này nhận những thông tin về thưởng Tết là động lực cho năm mới, nhưng với anh Q. được nhận lương của mình đầy đủ đã là niềm vui.

Tôi tình cờ có cuộc trò chuyện cùng anh Q. khi di chuyển bằng tuyến xe buýt Quảng An chỉ ngay sau ngày hơn 100 nhân viên xe buýt đình công để đòi lương và Bảo hiểm xã hội (ngày 9/11). Các nhân viên xe buýt đã trở lại với công việc bình thường nhưng không ai giấu được những tâm tư.

Tạm xa                         bữa cơm         sum vầy
Người lao động của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đình công vào ngày 9/11, đối thoại tại bãi xe buýt trợ giá. Ảnh: Nguyễn Tú.

Suốt quãng đường dài, anh Q. tâm sự, vợ anh vừa sinh con thứ 2, dịch bệnh Covid-19 đợt hai bùng phát tại Đà Nẵng khiến xe buýt dừng hoạt động toàn bộ trong tháng 8, nhưng lương tháng 7, tháng 9 và 10, các tài xế, phụ xe cũng không ai được nhận, nợ Bảo hiểm xã hội thì kéo dài. Hơn 2 năm rời Quảng Bình đến Đà Nẵng lập nghiệp, anh Q. và vợ hiện vẫn đang sống trong căn nhà thuê tạm trên đường Phan Thanh. Là phụ xe, lương anh Q. mỗi tháng hơn 4 triệu đồng, vợ anh làm thợ trang điểm để phụ giúp thêm cho chồng. Thời điểm đó, vợ vừa sinh, nhiều khoản chi phí phải lo, cơm canh chạy bữa từng ngày nên anh Q. cùng mọi người mới có buổi đình công hôm đó.

Tạm xa                         bữa cơm         sum vầyNhững "Chuyến xe Công đoàn" là cầu nối đưa người lao động về quê đón Tết.

“Không ai muốn đi đình công, rồi làm lớn chuyện vậy đâu em, bọn anh chỉ mong có được công việc ổn định, nhận được lương mà lo cho gia đình. Anh có thể đói bữa cơm, nhưng con anh không thể khát sữa được”, anh Q. tâm sự.

Tạm xa                         bữa cơm         sum vầyBãi xe buýt trợ giá dưới chân cầu Thuận Phước "tê liệt" hoạt động sáng ngày 9/11. Ảnh: Nguyễn Tú

Trở lại công việc là vậy, nhưng anh Q. cũng chia sẻ rằng công ty vẫn chưa có được phương án nào để giải quyết lương cho người lao động. Mọi người phải tiếp tục chờ và tin vào những lời hứa, cam kết của công ty.

Bẵng đi một thời gian, tôi liên hệ hỏi thăm anh về Tết mới hay công ty trả dần nhưng vẫn còn nợ lương tháng 11 của tài xế và các phụ xe. Tết chỉ còn hơn một tháng nữa nhưng với những người bị nợ lương như anh Q. thì nỗi lo chạy cơm từng bữa là lớn hơn cả.

“Bọn anh mong lương lắm, giờ có lương thì mới bàn chuyện Tết em ơi”, anh H.V.Q, (nhân viên phụ xe buýt Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1, Đà Nẵng) cười buồn khi nghe tôi hỏi việc về quê đón Tết.

Năm nay khó khăn, anh Q. cũng bàn với vợ sẽ không về quê vì tốn kém nhiều chi phí. Đây là năm đầu tiên anh quyết định ở lại Đà Nẵng mà không về quê đón Tết. Cả hai vợ chồng sẽ ở lại để tìm thêm việc trên mạng kiếm thu nhập lo tiền sữa cho con. Cuộc sống hiện giờ vất vả nhưng anh chị rất vui vì đón được thiên thần mới.

“Cũng trăn trở nhiều, nhưng vợ chồng bàn nhau là năm nay ở lại làm thêm lo cho con, năm sau ổn hơn hai vợ chồng sẽ về”, anh Q. cho biết.

Tạm xa                         bữa cơm         sum vầy
Bến xe buýt Đà Nẵng tấp nập người lao động về quê đón Tết Dương lịch 2021.

Khép lại một năm nhiều khó khăn, anh Q. kỳ vọng về năm mới với những điều tốt đẹp hơn. Nói về dự định tương lai, anh chia sẻ về công việc làm thêm mà anh tính sẽ nhận để Tết có thu nhập. Anh còn bật mí thưởng Tết Nguyên đán năm ngoái chỉ nhận được 1 triệu đồng nên năm nay vẫn mong sẽ khởi sắc hơn.

Chớm Hạ

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động