e magazine
16/03/2021 12:05
Tai nạn tại dự án nhà ở Vạn Gia Phúc: Trách nhiệm thuộc về ai?

16/03/2021 12:05

Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?
Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?

Tai nạn tại dự án nhà ở Vạn Gia Phúc: trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ tai nạn tại công trình dự án nhà ở Vạn Gia Phúc (tên thương mại The Western Capital) khiến một người tử vong đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Người dân mong làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc này để những người lao động cùng lĩnh vực biết được và cảnh giác hơn trong công việc.

Thông tin ban đầu cho biết, ngày 11/3, một cô gái làm việc tại tầng 15 Block B2 của dự án nhà ở Vạn Gia Phúc (địa chỉ 116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP HCM), bất ngờ bị vận thăng chở vật liệu xây dựng đang chạy từ trên xuống cán trúng đầu.

Theo một số công nhân tại công trình, nạn nhân là chị Trần Lệ T. (làm sơn nước, quê ở Sóc Trăng).

Người dân sinh sống gần dự án này cho hay, khi sự việc xảy ra, mọi người lập tức đưa nạn nhân đến Bệnh viện Quận 6 để cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, các bác sĩ xác định chị T. đã chết não, không qua khỏi.

Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Lâm - Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP HCM cho biết, phía thanh tra Sở đã nắm được thông tin vụ việc, sau khi có kết luận sẽ cung cấp thêm cho báo chí.

Được biết, chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc; tổng thầu thi công dự án là Công ty CP Xây dựng hạ tầng Nam Thành (gọi tắt là Công ty Nam Thành).

Thông tin trên báo chí, đại diện Công ty Nam Thành xác nhận, tại dự án có sự việc cô gái bị vận thăng chở người, vật liệu xây dựng đang chạy cán trúng; nạn nhân là con gái của một công nhân đang làm thợ sơn nước tại công trình.

Cũng theo đại diện Công ty Nam Thành, sau khi xảy ra vụ tai nạn, đại diện công ty đã cùng gia đình lập tức đưa nạn nhân đến bệnh viện để hỗ trợ gia đình làm thủ tục nhập viện cho nạn nhân nhưng đáng tiếc nạn nhân đã không qua khỏi. Ngay khi xảy ra vụ việc, công ty đã thăm hỏi, hỗ trợ tất cả các chi phí mai táng cho gia đình nạn nhân. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan, điều tra làm rõ vụ tai nạn.

Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?

Được biết, chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc; tổng thầu thi công dự án là Công ty CP Xây dựng hạ tầng Nam Thành.

Liên quan đến vụ việc này, chia sẻ với phóng viên Cuộc sống an toàn, nhiều người dân bày tỏ sự tiếc thương cho cô gái trẻ. Đồng thời cũng lo lắng và mong muốn làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc thương tâm này để những người lao động cùng lĩnh vực biết được và cảnh giác hơn trong công việc.

Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?

Thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường.

Cùng với đó, nhiều người đang đặt dấu hỏi về yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định ra sao để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào?

Theo Luật Xây dựng: Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng. Nội dung biển báo gồm: Tên, quy mô công trình; ngày khởi công, ngày hoàn thành; tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; bản vẽ phối cảnh công trình.

Đối với nhà thầu thi công xây dựng, có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm: Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài; việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng; vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công; trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

Tai nạn trên công trường dự án nhà ở Vạn Gia Phúc thuộc trách nhiệm của ai?

Tấm bảng tuyên truyền "Sử dụng các vật dụng bảo hộ lao động" tại khu vực dự án đã bị rách nát.

Được biết, pháp luật đã quy định về quyền và trách nhiệm của từng chủ thể trong quá trình hoạt động thi công xây dựng. Đồng thời có quy định về năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức phải phù hợp với loại, cấp công trình.

Theo Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng - Sở Xây dựng TP HCM: Thi công xây dựng công trình gồm xây dựng và lắp đặt thiết bị đối với công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời, tu bổ, phục hồi; phá dỡ công trình; bảo hành, bảo trì công trình xây dựng.

Theo Khoản 20 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, quy định tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng lĩnh vực Thi công xây dựng công trình phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

Về phạm vi hoạt động của chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, lĩnh vực Thi công xây dựng công trình, theo quy định tại Khoản 32 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP, quy định:

“a) Hạng I: Được thi công xây dựng tất cả các cấp công trình cùng loại;

b) Hạng II: Được thi công xây dựng công trình từ cấp II trở xuống cùng loại;

c) Hạng III: Được thi công xây dựng công trình từ cấp III trở xuống cùng loại.”

Để xét cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, thực hiện theo quy định tại Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP và nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Sở Xây dựng TP HCM.

Bài viết và Thiết kế: Lê Tuấn

Ảnh: Lê Tuấn

Lộ diện top 3 "đỉnh của chóp" - Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 4 năm 2021 Lộ diện top 3 "đỉnh của chóp" - Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 4 năm 2021

Cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần thứ 4 trong năm 2021 diễn ra từ ngày 9/3 đến ...

Điện lực thị xã Cửa Lò tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2021- 2026 Điện lực thị xã Cửa Lò tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2021- 2026

Chiều ngày 13/3, Điện lực thị xã Cửa Lò tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2021 -2026. Tham dự và chỉ đạo đại ...

Kiếm tiền trên mạng Kiếm tiền trên mạng

Thông tin YouTuber Thơ Nguyễn đã nộp khoảng 2 tỷ đồng tiền thuế và mức thu từ YouTube của cô gái này là khoảng ...

Xem phiên bản di động