Thứ tư 24/04/2024 11:12

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội: Phải từ quyền lợi người tham gia

Phóng sự điều tra - ĐỖ THIỆM

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang là vấn đề được đông đảo các tầng lớp Nhân dân quan tâm; cán bộ công đoàn, người lao động cũng mong muốn cải cách chính sách phải từ quyền lợi của người tham gia BHXH.
Hà Nội hỗ trợ tiền đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn chính sách, pháp luật BHXH, BHTN Nhiều đơn vị nợ đóng, chậm đóng BHXH: Đối thoại về giải pháp tháo gỡ khó khăn
Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội: Phải từ quyền lợi người tham gia
Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tập huấn, đối thoại, tham vấn ý kiến của công nhân và cán bộ công đoàn về chính sách, pháp luật bảo biểm xã hội. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Vừa qua, tại Hội nghị tập huấn, đối thoại, tham vấn ý kiến của công nhân và cán bộ công đoàn về chính sách, pháp luật an sinh xã hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức tại tỉnh Khánh Hoà, đồng chí Đào Duy Hiện – Phó Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH, đại diện cho BHXH Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin về việc thực hiện chính sách BHXH và những vấn đề khó khăn, thách thức đặt ra trong cải cách chính sách an sinh xã hội ở nước ta.

Theo đó, được coi là trụ cột chính trong chính sách an sinh xã hội, quỹ BHXH đã đảm bảo đủ và chủ động nguồn lực trong việc chi trả các chế độ BHXH cho người tham gia, giúp ngân sách Nhà nước có điều kiện tập trung nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của cơ quan chủ quản, đại diện BHXH Việt Nam cũng chỉ ra một số khiếm khuyết trong thực thi chính sách BHXH thời gian qua như: Tỷ lệ bao phủ BHXH còn chưa tương xứng, tính đến tháng 9/2022, số người tham gia là khoảng 17,244 triệu người (trong đó BHXH bắt buộc khoảng 15,732 triệu người, BHXH tự nguyện khoảng 1,512 triệu người).

Đặc biệt, tính đến ngày 31/12/2021, tổng số tiền chậm đóng BHXH, bảo biểm thất nghiệp (BHTN) là 10.558 tỷ đồng tại 196 nghìn đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với trên 2,8 triệu lao động; có 29.533 đơn vị đã phá sản, giải thể, ngưng hoạt động, chủ bỏ trốn nên chậm đóng, trốn đóng BHXH 3.215 tỷ đồng với 206.468 lao động tham gia.

Như vậy không chỉ ảnh hưởng đến an sinh xã hội mà trực tiếp là đời sống của người lao động, khi họ là nhóm người yếu thế cần được đảm bảo an sinh nhưng nay họ lại vô tình trở thành nạn nhân của những hệ lụy từ những khiếm khuyết của chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội: Phải từ quyền lợi người tham gia
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định đề xuất cần có lộ trình nhanh chóng giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống dưới 20 năm. Ảnh: THANH THẢO

Đây cũng là một trong những vấn đề đặt ra, cần khắc phục trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện Luật BHXH và hệ thống pháp luật liên quan mà đông đảo người lao động và cán bộ công đoàn quan tâm, tham gia, đề xuất ý kiến nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH.

Đối với đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì điều quan tâm trước hết là hoàn thiện chính sách về tiền lương và những quy định về tiền công, tiền lương tham gia BHXH. Hiện nay, đâu đó trong chính sách tiền lương vẫn còn xem BHXH là phần tách biệt với tiền công, tiền lương (quy định về kỳ đóng BHXH hằng tháng và trong tháng; thứ tự ưu tiên thanh toán khi doanh nghiệp phá sản) nên đã tạo cơ hội cho hành vi chậm đóng BHXH hoặc chiếm dụng tiền BHXH mà người lao động đã trích lại từ tiền công, tiền lương.

Cùng với đó, việc quy định đối tượng tham gia BHXH, BHTN bắt buộc là người làm việc theo hợp đồng lao động như hiện nay tạo ra khoảng trống chính sách, đó là bỏ sót nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng tham gia (như người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh cá thể); đồng thời việc quy định đối tượng làm việc theo hợp đồng lao động cũng là kẽ hở cho những hành vi trốn đóng BHXH, đơn vị sử dụng lao động “lách luật”, thỏa thuận với người lao động không giao kết hợp đồng lao động mà sử dụng hình thức hợp đồng cộng tác viên, khoán, học nghề, tập nghề,… nhưng bản chất là hợp đồng lao động để trốn đóng BHXH, BHTN.

Một hành vi khá phổ biến mà hiện nay nhiều đối tượng sẵn sàng “qua mặt” cơ quan chức năng để trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động đó là nội dung về tiền lương, phụ cấp lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động luôn thể hiện ở mức lương tối thiểu vùng, thấp hơn nhiều lần so với thực tế trong bảng thanh toán tiền công, tiền lương hoặc bảng quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Với những thỏa thuận trốn đóng BHXH, BHTN dạng này, đơn vị sử dụng lao động được hưởng lợi, còn người lao động (NLĐ) thì “thiệt đơn, thiệt kép”.

Đối với trường hợp chủ bỏ trốn hoặc các doanh nghiệp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động mà sau khi thanh lý tài sản không còn đủ tiền trả nợ BHXH thì cũng chưa có quy định giải quyết quyền lợi đối với NLĐ. Việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn không đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng tham gia, có thể tạo tiền lệ cho các doanh nghiệp lợi dụng trốn đóng, chậm đóng, không khuyến khích tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHXH.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội: Phải từ quyền lợi người tham gia
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (bên phải) và ông André Gama, Giám đốc Chương trình an sinh xã hội ( ILO) chủ trì hội nghị góp ý sửa đổi Luật BHXH. Ảnh: THANH THẢO

Quy định về thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu quá dài, tối thiểu 20 năm mới được hưởng lương hưu với tỉ lệ 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, khiến nhiều người không chờ được, chọn rút BHXH 1 lần; mong muốn của người tham gia BHXH là sửa đổi chính sách theo hướng giảm dần năm đóng BHXH tối thiểu xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm.

Bên cạnh đó, từ năm 2018 trở đi, quy định tăng thời gian đóng BHXH dần thêm cho đến khi nam phải đóng đủ 35 năm, nữ đóng đủ 30 năm mới được hưởng mức lương hưu tối đa 75% và từ năm 2021 tăng dần tuổi nghỉ hưu đến khi nam đạt 62 tuổi, nữ đạt 60 tuổi mới đủ điều kiện hưởng lương hưu cũng tác động đến NLĐ, họ cho rằng khó chờ đến khi được hưởng lương hưu, mức hưởng cũng khó đạt tối đa nên chọn nhận BHXH 1 lần.

Theo quy định hiện nay, khi rút BHXH 1 lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của NLĐ không được bảo lưu thì nên xem xét bổ sung quy định khoảng thời gian nhất định sau khi rút BHXH 1 lần được phép bảo lưu nhằm tạo cơ hội cho người tham gia BHXH có điều kiện được hưởng lương hưu hằng tháng.

Cần cụ thể hóa các quy định xử lý đối tượng trốn đóng BHXH. Theo quy định hiện nay, các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH có thể bị xử lý hình sự; tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc về các cơ chế hướng dẫn và phân loại đối tượng chậm đóng hay trốn đóng; cũng như chưa có hướng dẫn về việc xử lý hình sự đối với pháp nhân. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong việc đóng BHXH như giám đốc, người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp để làm căn cứ xác định chủ thể vi phạm trốn đóng BHXH. Có như vậy mới xử lý nghiêm được các hành vi trốn đóng BHXH.

Một vấn đề nữa đặt ra là cần cụ thể hóa các quy định nhằm tăng cường vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn bằng cách để tổ chức Công đoàn cấp trên được đại diện cho người lao động khởi kiện ra tòa án khi NLĐ bị doanh nghiệp nợ BHXH.

Trong bối cảnh hiện nay, việc hoàn thiện chính sách, đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi, đáp ứng mục tiêu tăng cường an sinh xã hội, tuân thủ pháp luật; ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận, trục lợi chính sách BHXH, hạn chế việc trốn đóng, đặc biệt là hạn chế tình trạng chậm đóng thời gian dài dẫn đến không có khả năng thu, nộp, bảo đảm quyền tham gia và thụ hưởng BHXH cho NLĐ là những nội dung mà NLĐ và các cấp công đoàn đang tiếp tục quan tâm, tham gia, đóng góp ý kiến.

BHXH tỉnh Nghệ An triển khai khẩn trương, trách nhiệm các chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ BHXH tỉnh Nghệ An triển khai khẩn trương, trách nhiệm các chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ

Hai năm qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã nỗ lực triển khai khối lượng công việc lớn từ các chính sách hỗ trợ cho người ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn chính sách, pháp luật BHXH, BHTN Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn chính sách, pháp luật BHXH, BHTN

Ngày 24/10, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc ...

Nhiều đơn vị nợ đóng, chậm đóng BHXH: Đối thoại về giải pháp tháo gỡ khó khăn Nhiều đơn vị nợ đóng, chậm đóng BHXH: Đối thoại về giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã có cuộc đối thoại với 150 đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH để các bên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.