e magazine
24/09/2020 18:19
Sự phục hồi sản xuất "thần kỳ" ở Taekwang Vina

24/09/2020 18:19

Có tổ chức Đảng, Công đoàn đồng hành, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam như vững tin hơn. Bởi Đảng, Công đoàn Việt Nam luôn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì lợi ích chính đáng của người lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết doanh nghiệp và gây ra những khó khăn nhất định thì vẫn có những doanh nghiệp phục hồi “thần kỳ”, đơn cử như Công ty Cổ phần Taekwang Vina, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, 100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai.
Sự phục hồi sản xuất "thần kỳ" ở Taekwang Vina

Có tổ chức Đảng, công đoàn đồng hành, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam như vững tin hơn. Bởi Đảng, Công đoàn Việt Nam luôn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì lợi ích chính đáng của người lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết doanh nghiệp và gây ra những khó khăn nhất định thì vẫn có những doanh nghiệp phục hồi “thần kỳ”, đơn cử như Công ty Cổ phần Taekwang Vina, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, 100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai.

SỨC MẠNH ĐƯỢC TẠO RA TỪ SỰ ĐOÀN KẾT

Những ngày cuối tháng 8/2020, khi dịch Covid-19 vẫn đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp giày da, may mặc. Thế nhưng, không khí tại Công ty Cổ phần Taekwang Vina vào những ngày này lại hoàn toàn khác. Bên ngoài công ty là các thông báo tuyển dụng với số lượng lên đến hàng ngàn công nhân, bên trong công ty là các lớp đào tạo công nhân mới đang được gấp rút thực hiện.

Không chỉ đăng thông tin tuyển dụng tại doanh nghiệp, Công ty Taekwang Vina còn chủ động liên hệ với các doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất, cho người lao động nghỉ việc trên địa bàn Đồng Nai, TP.HCM để tuyển dụng lao động. Cụ thể, khi Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM) vì không có đơn hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dừng hoạt động, cho gần 5.000 công nghỉ việc, Công ty Taekwang Vina đã chủ động liên hệ với LĐLĐ quận Gò Vấp để tuyển số công nhân này với cam kết đảm bảo về lương, thưởng, các khoản hỗ trợ trong năm đầu tiên để anh chị em công nhân an tâm…

Sự phục hồi sản xuất "thần kỳ" ở Taekwang Vina

Ông Phạm Xuân Thọ - Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất công ty cho hay, 6 tháng đầu năm hơi khó khăn nhưng 6 tháng cuối năm, tình hình sản xuất ở công ty gần như bình thường trở lại như thời điểm chưa có dịch Covid-19. Sức sản xuất, đơn hàng tại doanh nghiệp được phục hồi, công ty đang tuyển thêm hàng ngàn lao động, mở rộng xưởng, nhà ăn….

“Có được điều đó chính là nhờ sự đồng lòng từ Ban giám đốc xuống tới công nhân, sự đồng hành của các tổ chức Đảng, công đoàn tại doanh nghiệp để cùng vượt qua những thách thức do dịch Covid-19 gây ra. Sự đoàn kết đã tạo ra sức mạnh để từ Ban giám đốc đến công nhân, từ tổ chức Đảng đến công đoàn đều cố gắng hết lòng vì sự phục hồi của doanh nghiệp. Các hoạt động của tổ chức Đảng, công đoàn tại doanh nghiệp không có gì khác ngoài mục tiêu đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp và thực tế cũng đã chứng minh điều đó”, ông Phạm Xuân Thọ đánh giá.

Công ty Cổ phần Taekwang Vina được cơ quan chức năng đánh giá là doanh nghiệp có mối quan hệ lao động hài hoà. Với hơn 35.000 lao động, nhiều năm qua, các cơ quan chức năng tại Đồng Nai hiếm khi nhận được đơn thư khiếu nại của người lao động về thực hiện chính sách pháp luật tại công ty. Ông Phạm Xuân Thọ cho hay, có được điều đó là bởi Ban giám đốc luôn thực hiện phương châm "lắng nghe - chia sẻ". Đối với các vấn đề liên quan đến lao động, lãnh đạo doanh nghiệp luôn lắng nghe ý kiến của đại diện tổ chức Đảng, công đoàn tại doanh nghiệp vì họ là những người gần gũi, hiểu anh chị em công nhân nhất!

Ông Thọ ví dụ, vào tháng 2, 3, 4/2020, doanh nghiệp gặp khó khăn về đơn hàng, nếu không cắt giảm lao động thì phải giảm giờ làm, giảm lương. Đảng bộ công ty và công đoàn đã họp, thống nhất phương án, sau đó, công đoàn có kiến nghị gửi lên Ban giám đốc đề nghị giữ lại lao động. Công nhân nghỉ luân phiên sẽ được trả đủ 100% lương cơ bản. “Cách làm đó đã nhận được sự đồng thuận của người lao động và đặc biệt khi doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, chúng tôi giữ được lao động có tay nghề, số lượng tuyển mới cũng giảm đi”, ông Thọ cho hay.

Sự phục hồi sản xuất "thần kỳ" ở Taekwang Vina
Tháng 10/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, dùng bữa cơm ca với công nhân Công ty Taekwang Vina.

HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG, CÔNG ĐOÀN KHÔNG NẰM NGOÀI LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chi bộ Đảng Công ty Cổ phần Taekwang Vina được thành lập vào năm 2003. Thời điểm đó, chi bộ có 3 đảng viên là 3 bác bảo vệ vốn là bộ đội. Đến nay, chi bộ Đảng Công ty Cổ phần Taekwang Vina có 85 đảng viên và trở thành Đảng bộ Công ty Cổ phần Taekwang Vina. Anh Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch công đoàn là đảng viên được phát triển Đảng tại doanh nghiệp, anh được bầu là Bí thư Đảng bộ từ nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 3 hàng tháng, Đảng bộ Công ty Cổ phần Taekwang Vina sẽ họp. Thời gian họp là 1 giờ đồng hồ, trong đó có 30 phút của giờ nghỉ trưa, 30 phút giờ làm việc. Nhiều lần chủ doanh nghiệp đề nghị nên sử dụng hoàn toàn 1 giờ làm việc để họp Đảng bộ, tuy nhiên các đảng viên ở Đảng bộ công ty không đồng ý. Anh Đinh Sỹ Phúc – Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Taekwang Vina cho hay: “Trong Đảng bộ công ty có nhiều đảng viên giữ các vị trí quan trọng ở doanh nghiệp, nếu sử dụng hoàn toàn thời gian làm việc sẽ ảnh hưởng đến công việc chung”. Cuộc họp Đảng bộ của chúng tôi sẽ bắt đầu bằng báo cáo của các đảng viên phụ trách các tổ chức như Công đoàn, Đoàn thanh niên về hoạt động, tình hình công nhân lao động, khó khăn vướng mắc và kiến nghị. Sau đó, các đảng viên nằm trong Ban lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ về các các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp để cùng thảo luận, có kiến nghị đề xuất trên tinh thần “Win-Win”, cả người lao động và doanh nghiệp đều cảm thấy hài lòng”.

Sự phục hồi sản xuất "thần kỳ" ở Taekwang Vina

Đơn cử như cuộc họp Đảng bộ vào ngày 3/8/2020, nội dung được thảo luận chính là công ty có thêm đơn hàng mới, mở thêm chuyền, tuyển thêm lao động. Sau khi thảo luận và cuộc họp Đảng bộ ra Nghị quyết, tổ chức Công đoàn sẽ có đề xuất gửi lên Ban giám đốc nên có các chính sách khuyến khích người lao động ở công ty tham gia tuyển dụng, nghĩa là anh chị em nào giới thiệu được công nhân mới sẽ được thưởng; người lao động ở nơi khác đến công ty làm việc sẽ có chính sách hỗ trợ đặc biệt trong năm đầu tiên. Các đề xuất đó được Ban giám đốc đồng ý và chính điều này đã giúp việc tuyển dụng của doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi. Tương tự, cuộc họp Đảng bộ ngày 4/9/2020 bàn các phương án mở rộng nhà ăn, nhà xe để đón công nhân mới. “Các phương án đưa ra phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đôi bên và việc thực hiện phải được thuận lợi nhất”, anh Đinh Sỹ Phúc cho hay.

"Sự đoàn kết đã tạo ra sức mạnh để từ Ban giám đốc đến công nhân, từ tổ chức Đảng đến công đoàn đều cố gắng hết lòng vì sự phục hồi của doanh nghiệp"

Ông Phạm Xuân Thọ - Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất

Công ty Taekwang Vina

Anh Đinh Sỹ Phúc chia sẻ thêm: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã chủ động đề xuất với Ban giám đốc nhiều giải pháp vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa giúp duy trì sản xuất. Cụ thể nhất là việc chi trả đủ 100% lương cho người lao động nếu bản thân họ hoặc người thân của họ có yếu tố dịch tễ phải cách ly. Người lao động không thuộc diện cách ly tập trung, chỉ cần thông báo với công ty là bản thân hoặc người thân trở về từ vùng dịch, có tiếp xúc xa, gần… sẽ được công ty cho nghỉ và trả đủ lương. Chính điều đó đã góp phần đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch, người lao động an tâm sản xuất. Khi khó khăn đi qua, đơn hàng trở lại, công ty đã giữ được nhịp độ sản xuất. Hoạt động của tổ chức Đảng, công đoàn không nằm ngoài lợi ích của người lao động, doanh nghiệp”.

Bài, ảnh: Lê Tuyết
Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động