e magazine
19/09/2020 18:10
Sứ mệnh “có 1-0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

19/09/2020 18:10

Đại dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Hơn bao giờ hết, việc cần có đủ vaccine để trở lại cuộc sống bình thường, là mong muốn của nhiều quốc gia trong bối cảnh hiện nay.
Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

Đại dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Hơn bao giờ hết, việc cần có đủ vaccine để trở lại cuộc sống bình thường, là mong muốn của nhiều quốc gia trong bối cảnh hiện nay.

Khi các công ty dược phẩm trên toàn cầu đã và đang chạy đua để hoàn thành thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19, công tác hậu cần để cung cấp vaccine đến tất cả mọi nơi trên thế giới bắt đầu được chú trọng. Đây sẽ là một sứ mệnh đặc biệt, có “1-0-2”.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, việc cung cấp một liều vaccine cho 7,8 tỷ người trên thế giới sẽ cần sử dụng tới 8.000 chiếc máy bay vận tải Boeing 747. Chính vì vậy, việc lên kế hoạch cần phải được bắt đầu ngay từ bây giờ.

Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của IATA Alexandre de Juniac, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Việc vận chuyển vaccine Covid-19 một cách an toàn là ‘sứ mệnh thế kỷ’ đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi các chính phủ đi đầu trong việc tạo điều kiện hợp tác trong chuỗi cung ứng hậu cần để tạo thuận lợi về an ninh, cơ sở vật chất và quy trình xuất nhập cảnh nhằm sẵn sàng cho nhiệm vụ phức tạp và to lớn phía trước”.

Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
Những chiếc máy bay chở hàng tấn hàng hóa, vật tư y tế thiết yếu trong mùa dịch. Ảnh: CNN
Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
Vận chuyển vaccine Covid-19 sẽ là sứ mệnh "có 1-0-2" đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu. Ảnh: BBC

Bên cạnh đó, IATA cũng lưu ý, ngành công nghiệp vận tải hàng không từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối vaccine, đáp ứng tốt yêu cầu về thời gian, đảm bảo tiêu chuẩn về nhiệt độ. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang nỗ lực phát triển một loại vaccine ngừa SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) bằng cách sử dụng kết hợp cả những kỹ thuật đã có và công nghệ mới.

Hiện nay có 29 loại vaccine đang được đánh giá lâm sàng. Theo đó, sau khi vaccine được chấp thuận sử dụng, việc cấp phép cũng như sản xuất quy mô lớn sẽ được diễn ra. Nhưng nếu không lên kế hoạch phù hợp, số vaccine này sẽ không thể vận chuyển trên toàn cầu.

Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
Những chiếc máy bay đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển vaccine Covid-19 an toàn trên khắp thế giới. Ảnh: Depositphotos
Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
Hiện nay có 29 loại vaccine đang được đánh giá lâm sàng.

Được biết, một trong những mối quan tâm chính mà IATA nêu ra là khả năng cung cấp các phương tiện và thiết bị vận chuyển được kiểm soát nhiệt độ, cùng với đó là đội ngũ nhân viên được đào tạo. Ngoài ra, hệ thống giám sát hiện đại cũng cần phải được trang bị trên những chuyến bay này.

Sau đó, các biện pháp hạn chế biên giới đang được áp dụng cũng cần nới lỏng để tạo điều kiện cho việc phân phối vaccine. Theo IATA, giấy phép cho các nhà khai thác vận chuyển vaccine cần được xử lý nhanh chóng và các thành viên của phi hành đoàn cũng cần được miễn quy định cách ly nhằm đảm bảo những chuyến bay có thể duy trì xuyên suốt.

Một mối lo khác chính là vấn đề an ninh. IATA cho biết, vaccine sẽ là loại hàng hóa có giá trị cao. Vì vậy, các lô hàng sẽ cần được bảo vệ khỏi các hành vi giả mạo và trộm cắp.

Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

Vai trò quan trọng của việc vận chuyển bằng đường hàng không

Trên thực tế, ngành công nghiệp hàng không đã và đang đóng vai trò quan trọng trong suốt đại dịch, vận chuyển vật tư y tế thiết yếu cho những người ở tuyến đầu chống dịch, và những chiếc Boeing 747 chính là chìa khóa cho những nỗ lực này.

Theo Tatyana Arslanova, Giám đốc điều hành của Air Bridge Cargo (hãng hàng không lớn nhất của Nga) nhận định: “Các giải pháp về vận chuyển bằng đường hàng không chưa bao giờ giữ vai trò quan trọng như hiện nay đối với các dịch vụ y tế toàn cầu. Hiện nay, chúng tôi có nhiều chuyến bay hàng ngày nhằm đảm bảo các thiết bị y tế cần thiết đến với mọi người”.

Các khoang hàng được kiểm soát nhiệt độ trên những chiếc Boeing 747-8F là một trong những tài sản lớn nhất của máy bay.

Bà Arslanova cho biết: “Ba khoang của máy bay có thể có các cài đặt nhiệt độ khác nhau từ 4 – 29 độ C, giúp chúng tôi có thêm cơ hội vận chuyển hàng hóa dễ hỏng, chẳng hạn như dược phẩm nhạy cảm với nhiệt độ và thiết bị y tế”.

Sứ mệnh “có 1 0-2” – Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới

Thế nhưng IATA cảnh báo rằng năng lực vận chuyển hàng hóa của ngành vận tải hàng không toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Cụ thể, các hãng hàng không thu hẹp mạng lưới và đưa máy bay vào kho dài hạn vì nhu cầu di chuyển giảm. Thực tế cho thấy khoảng một nửa lượng hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng các máy bay chở hành khách.

IATA cũng thừa nhận rằng việc vận chuyển bằng đường bộ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối vaccine Covid-19, đặc biệt là tại các quốc gia có năng lực sản xuất vaccine trong nước. Nhưng vaccine không thể phân phối trên toàn cầu nếu không sử dụng phần lớn bằng đường hàng không.

Covax là một kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu với mục tiêu dự kiến cung cấp 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021. Kế hoạch này được dẫn dắt bởi Liên minh vaccine của WHO và Gavi.

Covid-19 bắt đầu khởi phát tại Vũ Hán (thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) từ tháng 12/2019 và sau đó xuất hiện tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên thế giới hiện ghi nhận hơn 30,3 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 950.000 ca tử vong. Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn lần lượt là ba vùng dịch lớn nhất trên thế giới.

(Theo CNN, Worldometer)

Bài: Ngọc Anh
Ảnh: CNN, BBC
Đồ họa: Ngọc Anh

Xem phiên bản di động