e magazine
19/11/2023 10:10
Sơn La: Điểm sáng công đoàn vì lợi ích đoàn viên

19/11/2023 10:10

Qua 10 năm hoạt động, Công đoàn Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc ngày càng khẳng định rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo phúc lợi đoàn viên.
Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”

Điểm sáng Công đoàn vì lợi ích đoàn viên

Qua 10 năm hoạt động, Công đoàn Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc (Sơn La) ngày càng khẳng định rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo phúc lợi đoàn viên.

ĐỂ ĐOÀN VIÊN YÊN TÂM GẮN BÓ

Đến thăm Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc nhân dịp trao kinh phí hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn Lừ Văn Nhọt (sinh năm 1987) - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La, Thường trực Công đoàn ngành Công Thương Sơn La cũng được tận mắt chứng kiến những sự chăm lo của Công đoàn Công ty dành cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ).

Anh Nhọt là lao động trực tiếp thu nhập thấp. Gia đình có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ. Anh Nhọt thường xuyên đau ốm do căn bệnh đa polip đại tràng, viêm màng não, thường xuyên phải đi viện điều trị một thời gian dài. Vợ anh làm nương canh tác, không có thu nhập ổn định. Toàn bộ chi tiêu trong gia đình phụ thuộc vào đồng lương công nhân ít ỏi của anh.

Ngôi nhà che mưa nắng cho gia đình anh xây dựng đã lâu giờ bị mối mọt, đồ đạc trong nhà không có gì, mong muốn của anh và gia đình là được hỗ trợ một phần kinh phí làm ngôi nhà cấp 4 để gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Thấu hiểu hoàn cảnh và mong muốn của đoàn viên, CĐCS Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc đề nghị công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở.

Đồng chí Lường Minh Xuấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, động viên và trao số tiền 40 triệu đồng từ nguồn quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh cho anh Nhọt và gia đình.

Ngoài số tiền trên, CĐCS Công ty Mỏ Nikel hỗ trợ thêm cho gia đình anh Nhọt số tiền 10 triệu đồng để anh có thêm nguồn kinh phí xây nhà mới. Như vậy tổng số tiền hỗ trợ anh Nhọt nhận được là 50 triệu đồng.

Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”Gia đình anh Nhọt (áo đen) vui mừng khi nhận được hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn". Ảnh: CĐCC

Nhận tiền hỗ trợ, anh Nhọt rất phấn khởi, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo công đoàn cấp trên và lãnh đạo Công ty. Anh Nhọt cho biết, sau khi nhận tiền hỗ trợ, gia đình anh sẽ khẩn trương bắt tay vào khởi công xây nhà mới ngay trong tháng 11/2023 và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024.

Đồng chí Trần Anh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công Thương Sơn La – Chủ tịch CĐCS Công ty chia sẻ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến quặng niken - đồng trên địa bàn các huyện Bắc Yên, Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, Công đoàn Công ty luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn về nội dung, cách thức hoạt động của Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Sơn La; đồng thời, Ban Giám đốc Công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện để công đoàn hoạt động, hỗ trợ và ủng hộ những đề xuất, sáng kiến của công đoàn về các mô hình hoạt động hướng đến đoàn viên, NLĐ.

Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”Đ/c Phạm Văn Lộc, Chủ tịch Công đoàn ngành tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc. Ảnh: CĐCC

Hiện nay, Công ty có 151 cán bộ, CNLĐ, trong đó có 146 đoàn viên. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, mở rộng quy mô khai thác và chế biến quặng cũng như tính chất hoạt động đặc thù, môi trường làm việc nặng nhọc song Ban Chấp hành Công đoàn đã cùng với lãnh đạo Công ty luôn quan tâm, đảm bảo thu nhập, việc làm, chế độ có lợi cho NLĐ.

Ngoài ra, mỗi NLĐ được Công ty mua thêm gói bảo hiểm tai nạn và sức khỏe (Bảo hiểm Marsh) với mức phí bảo hiểm khoảng 3 triệu đồng/người/năm. Định kỳ hằng năm, Công đoàn phối với với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ: xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu, chẩn đoán…

Công ty bố trí riêng một phòng có trang bị trang thiết bị y tế, thuốc men và có bác sĩ trực 24/7 đảm bảo xử lý kịp thời các trường hợp CNLĐ có vấn đề về sức khỏe, tai nạn lao động. Ngoài ra, CNLĐ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, hàng năm được tập huấn định kỳ về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ do chính đội ngũ chuyên gia Công ty hoặc mời chuyên gia đầu ngành từ Hà Nội lên tập huấn.

Chính sự quan tâm, phối hợp tốt giữa công đoàn và lãnh đạo công ty nhằm chăm lo tốt nhất về đời sống, vật chất cho đoàn viên, NLĐ đã tạo niềm tin, sự an tâm của NLĐ. Anh chị em CNLĐ thêm gắn bó với doanh nghiệp, tin tưởng vào vai trò của tổ chức công đoàn với tư cách người đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”Công đoàn và đại diện Công ty chụp ảnh lưu niệm trước sân bóng đá mini được đầu tư bằng kinh phí của CĐCS và hỗ trợ của Công ty. Ảnh: CĐCC

CHỖ DỰA VỮNG CHẮC CHO ĐOÀN VIÊN, NLĐ

Bên cạnh công tác chăm lo tốt về đời sống vật chất, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty rất tích cực, chủ động và có nhiều sáng kiến hay nhằm cải thiện đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Từ nguồn hỗ trợ của Công ty, nguồn kinh phí công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động 01 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo tiêu chuẩn, 01 phòng tập Gym, 02 sân cầu lông để cho anh chị em công nhân có nơi vui chơi, luyện tập thể thao sau các giờ lao động mệt nhọc.

Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”Phòng tập Gym cho đoàn viên, CNLĐ do CĐCS Công ty đầu tư và quản lý. Ảnh: CĐCC

Đồng chí Trần Anh Sơn chia sẻ, sân bóng đá mini được khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8 vừa qua, tổng kinh phí đầu tư trên 550 triệu đồng. Trong đó, Công ty hỗ trợ hơn 400 triệu đồng, Công đoàn đối ứng hỗ trợ 50 triệu đồng. Sân bóng được đầu tư trang thiết bị rất hiện đại (bao gồm cỏ nhân tạo tiêu chuẩn, giàn đèn chiếu sáng, bảng điện tử, ghế ngồi cổ động viên…). Mọi cơ sở phục vụ văn hóa, thể thao đều do Ban Chấp hành Công đoàn Công ty quản lý, vận hành khai thác.

Ngoài những kết quả nổi bật trên, còn rất nhiều kết quả nổi bật thể hiện sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty trong công tác chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập, tạo điều kiện để đoàn viên, NLĐ được học tập, nâng cao kỹ năng tay nghề, qua đó thể hiện rõ nét vai trò của công đoàn trong việc đóng góp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì lợi ích đoàn viên. Những hoạt động thiết thực này góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trao đổi với Đoàn công tác, ông Lon Taranaki – Tổng giám đốc điều hành Công ty cho biết: Lãnh đạo Công ty đánh giá rất cao vai trò của CĐCS Công ty, đặc biệt là sự phối hợp, đồng hành của công đoàn với doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn nhất. Công đoàn luôn là cầu nối để lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ có sự đồng thuận, quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng Công ty ngày càng phát triển.

Hiện nay, Công ty Blackstone Minerals (công ty mẹ của Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc) đang triển khai hai dự án tại tỉnh Sơn La bao gồm Dự án 1 mở rộng mỏ Niken Bản Phúc để khai thác, tuyển quặng niken và nguồn tinh quặng niken từ dự án này sẽ là nguyên liệu đầu vào cho Dự án 2 chế biến sâu tinh quặng Nikel tại huyện Phù Yên.

Khi hai dự án được thực hiện và hoạt động sẽ thu hút và tạo ra việc làm cho trên 1.000 lao động đến làm việc và như vậy số lượng đoàn viên công đoàn sẽ tăng lên rất nhiều trong thời gian tới.

Điểm sáng mô hình “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động”Đoàn công tác thăm, làm việc với Ban Giám đốc và Ban Chấp hành CĐCS Công ty. Ảnh: CĐCC

Chứng kiến những thành quả đạt được của CĐCS Công ty, đồng chí Lường Minh Xuấn – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sơn La đánh giá cao vai trò của CĐCS trong quá trình đồng hành cùng Công ty và vì quyền lợi của người lao động. Đặc biệt là sự tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo của các đồng chí trong Ban Chấp hành CĐCS, anh chị em cán bộ công đoàn đã có những cách làm hay, hiệu quả mang lại nhiều giá trị vật chất, tinh thần cho NLĐ; những cách làm đó rất phù hợp với điều kiện thực tế tại Công ty, không dập khuôn máy móc trong hoạt động. Qua đó, tạo niềm tin yêu của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức công đoàn, coi công đoàn là chỗ dựa vững chắc của mình trong thời gian qua.

Đồng chí cũng đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Sơn La trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, hướng dẫn để Công đoàn Công ty hoạt động ngày càng hiệu quả hơn nữa; cần phổ biến, nhân rộng mô hình, cách làm hay của Công đoàn Công ty đến các đơn vị trong toàn ngành, từ đó sẽ có thêm nhiều NLĐ được hưởng lợi từ những chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên của tổ chức Công đoàn.

HƯƠNG NGÂN - MINH ANH

Xem phiên bản di động