e magazine
24/07/2021 11:00
Siêu thị thiện nguyện: Làm từ thiện không thể xin mãi được

24/07/2021 11:00

Tại TP Hồ Chí Minh, có một siêu thị đặc biệt mà người bán và người mua vẫn thường nói vui rằng đây là nơi trao đổi mặt hàng tử tế.
Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

Tại TP Hồ Chí Minh, có một siêu thị đặc biệt mà người bán và người mua vẫn thường nói vui rằng đây là nơi trao đổi mặt hàng tử tế.

mua của người chán, bán cho người cần

Siêu thị thiện nguyện là tên gọi của một nhóm trên mạng xã hội facebook được chị Đồng Thị Xuân thành lập hơn một năm nay. Nhóm là nơi tiếp nhận những món đồ cũ không phân biệt chủng loại, nhãn hiệu, số lượng, miễn là chúng còn hữu dụng. Thay vì để những món đồ bị lãng quên trong một xó xỉnh nào đó, giờ đây mọi người có thể gửi chúng đến kho của siêu thị thiện nguyện. Nếu không thể gửi trực tiếp, đội ngũ nhân sự của siêu thị cũng rất sẵn sàng đến tận nơi thu gom.

Các đồ dùng sau khi về kho sẽ được sàng lọc, phân loại. Đồ dùng mới sẽ được bán lại với mức giá phải chăng, đồ dùng còn lại tuỳ thuộc mục đích sẽ được gửi đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Toàn bộ lợi nhuận từ việc bán đồ cũ được gửi vào tài khoản chung của siêu thị thiện nguyện để sử dụng cho mục đích từ thiện.

“Làm từ thiện là chia của người có cho người tay không nhưng không thể xin của ai mãi được. Quan niệm của tôi là cần có một nguồn thu đều đặn để quỹ hoạt động và phải dựa trên việc tạo ra giá trị cho xã hội. Đó là lí do tôi chọn cách mở nhóm bán hàng trên facebook mà mọi người vẫn quen gọi với cái tên là siêu thị thiện nguyện”, chị Xuân chia sẻ về việc lựa chọn mô hình hoạt động của nhóm.

Ngoài việc ủng hộ đồ để bán gây quỹ, các thành viên trong nhóm có thể chủ động đăng bán các sản phẩm đảm bảo một số quy định của nhóm: nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá bán thấp hơn hoặc bằng giá thị trường và trích một phần lợi nhuận cho việc làm từ thiện.

Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

Những shipper 0 đồng luôn sẵn sàng.

“Chúng tôi tạo lập một môi trường buôn bán tử tế. Ở đây người bán có thêm thu nhập, người mua lựa được món đồ tốt với giá vừa túi tiền; sản phẩm được kéo dài vòng đời sử dụng, giảm rác thải, tránh lãng phí; đồng thời, quỹ từ thiện hỗ trợ người khó khăn cũng tăng lên theo số lượng các đơn hàng được xử lý”, chị Thảo - “thủ quỹ không lương” toàn thời gian tại siêu thị thiện nguyện cho biết.

"không đợi người mình khốn khó mới giúp ..."

Sau hơn một năm hoạt động, nhờ có lợi nhuận từ việc bán lại đồ cũ, 5 cây cầu đã khánh thành, 20 giếng khoan được xây, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt hằng ngày cho bà con nông dân khó khăn tại một số khu vực ở Kiên Giang.

“Tôi luôn cố gắng hỗ trợ những nơi có điều kiện tự nhiên khó khăn trước mùa khô nóng hay mưa lũ. Không đợi người mình khốn khó mới giúp. Đợi khi thiên tai ập đến mình mới đưa tay thì họ đã phải chịu nhiều vất vả và thiệt hại nặng nề rồi”, chị Xuân chia sẻ lí do sử dụng lợi nhuận của siêu thị vào việc xây cầu và giếng.

Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

Từ những bộ quần áo cũ, củ khoai, chùm nhãn giải cứu ... đến giấc mơ xây cầu.

Bên cạnh đó, nhóm tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khi cộng đồng cần chung tay. Trong đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung, nhóm đã kịp thời gửi hỗ trợ 600 áo phao cùng các loại thuốc, đồ khô, đồng thời chuyển tiền cho bà con vùng lũ mua máy phát điện với tổng số tiền lên tới gần 400 triệu. Tại điểm nóng Bắc Giang trong những ngày cao điểm vừa qua, nhóm đã gửi lượng lớn băng vệ sinh, phục vụ nhu cầu thiết yếu của công nhân nữ tại các điểm cách ly.

Lần này, khi TP Hồ Chí Minh, nơi quê hương thân yêu đổ bệnh, siêu thị đã nhanh chóng gửi tặng quạt, nước rửa tay xịt khuẩn đến Bệnh viện dã chiến. Nhóm cũng duy trì gửi trái cây tươi và đồ ăn hỗ trợ các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ tiêu thụ khoai lang tím và nhãn cho bà con nông dân.

Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

22 tấn khoai lang tím của nông dân Vĩnh Long được giải cứu trong chưa đến một tuần.

“Mai là người ít khi tâm sự bằng văn viết, bởi văn viết của Mai không được tốt nhưng vẫn quyết định gửi tới mọi người tâm tư của 1 trong hơn 10 người rất bận rộn của siêu thị những ngày qua.

Bình thường, chúng tôi đi ngủ từ 9h tối và thức dậy lúc 6h sáng. Nhưng gần 1 tuần nay, không ai đi ngủ trước 12h đêm nhưng luôn tỉnh giấc lúc 6h sáng. Ai không có con nhỏ thì đỡ hơn, ai có con thơ mới thấm cảnh: bố mẹ thì bận rộn, con tự ăn, tự chơi, tự ngủ, tự khóc, tự nín, … Nhà không còn tiếng quát nạt vì mẹ quá bận công việc, bận đến nỗi không có thời gian la con khi con quậy.

...

Công việc từ thiện chưa bao giờ là dễ,

Các bạn chung tay cùng chúng tôi làm thiện nguyện, chúng tôi cám ơn.

Các bạn ở bên cạnh động viên, chúng tôi cám ơn.

Các bạn chê bai, nghi ngờ, dò xét, chúng tôi sẽ im lặng.

Chúng tôi biết kết quả như thế nào sẽ hiện hữu trước mắt mọi người ngay thôi.

Những ngày giải cứu thực phẩm, đầu tắt mặt tối với khoai, nhãn, dưa rồi tôm, cá, … nhưng siêu thị thiện nguyện của chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, nhóm đã kịp thời gửi 200 chiếc quạt tới bệnh viện dã chiến lớn nhất TP Hồ Chí Minh - Bệnh viện dã chiến Thủ Thiêm.

Mong sao các cán bộ y bác sĩ, các chiến sĩ hậu cần cũng như các bệnh nhân trong bệnh viện có một môi trường mát mẻ hơn, sức đề kháng tốt hơn, để chống lại con virus đáng ghét.

Sài Gòn ơi, rồi sẽ ổn thôi!”

(Trích tâm thư chị Mai, thành viên tích cực của Siêu thị, thường xuyên là shipper 0 đồng)


Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

"Hi vọng những phần quà nhỏ của chúng tôi có thể đồng hành cùng các y bác sĩ trong trận chiến chống Covid".

cần quan tâm đến khách hàng vì tôi kinh doanh để làm từ thiện

Thời gian đầu khi mới thành lập, mặt hàng chính của nhóm là quần áo cũ còn tốt từ bạn bè, người thân của chị Xuân gửi tặng. Một túi, hai túi rồi đến cả chục túi đựng hàng trăm bộ quần áo. Chị Xuân rủ thêm bạn, em gái sinh đôi và cả chồng cùng phân loại đồ, làm sạch, ủi phẳng và đóng gói sạch sẽ, thơm tho như mới.

“Nhiều người hỏi tôi tại sao đồ cũ lại phải giữ đẹp như thế. Tôi luôn trả lời vì tôi kinh doanh để làm từ thiện. Khách hàng có thể mua một lần, hai lần vì ủng hộ cho quỹ nhưng không thể ủng hộ cả đời được. Muốn có tiền để xây cầu, giúp đỡ người nghèo thì phải thu hút và giữ chân được khách hàng. Tôi cũng không muốn khách hàng đến với siêu thị chỉ vì lòng thương cảm. Đó là điều đáng quý nhưng họ cũng cần nhận lại giá trị xứng đáng thì mới có thêm những lần trao đổi sau. Chỉ có như vậy quỹ mới có thể duy trì và phát triển lớn mạnh”, chị Xuân thẳng thắn chia sẻ.

Giờ đây sau hơn một năm hoạt động, mặt hàng tại siêu thị đa dạng từ thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo, … Dù là sản phẩm được ủng hộ trực tiếp đến kho hay do thành viên trong nhóm tự đăng bán đều được chị Xuân và quản trị nhóm kiểm tra cẩn thận trước khi phê duyệt đăng bài.

Chị Lâm, một khách hàng thường xuyên của siêu thị thiện nguyện chia sẻ: “Mình rất vui khi được tham gia vào nhóm siêu thị thiện nguyện, một nơi mà bản thân mình thấy mang lại rất nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng. Mình vừa săn được đồ đúng tiêu chí ngon - bổ - rẻ, vừa góp phần ủng hộ các hoạt động thiết thực cho xã hội. Trong nhóm, các quản trị viên thì cực kì tâm huyết và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình. Mong nhóm ngày càng phát triển để nhiều người vừa mua được hàng tốt vừa làm việc thiện.”

Siêu thị thiện nguyện: làm từ thiện không thể xin mãi được

"Đây là tờ giấy "nặng nhất" chúng tôi từng được nhận", thành viên nhóm siêu thị thiện nguyện chia sẻ.

Trước tình hình dịch bệnh khó lường tại TP Hồ Chí Minh, siêu thị thiện nguyện vẫn duy trì hoạt động song song với việc giải cứu thực phẩm để mọi người có thêm một điểm mua hàng trực tuyến bình ổn giá. Số tiền thu về theo chị Xuân sẽ được ưu tiên hỗ trợ người dân khó khăn và lực lượng nhân viên y tế tại nơi tuyến đầu chống dịch.

Tại thời điểm này, chị Xuân chỉ mong tất cả mọi người bình an, mạnh khoẻ. Tôi cũng chúc chị và những người cộng sự có được sức khoẻ tốt để được tiếp tục lan toả những giá trị tích cực đến cộng đồng.

Dịch bệnh đang trong những ngày cao điểm nhưng rồi sẽ đến lúc thoái trào và kết thúc. Chỉ cần chúng ta đồng lòng, kiên cường chiến đấu, chắc chắn TP Hồ Chí Minh sẽ ổn, cả nước sẽ trở về trạng thái bình thường, sớm thôi.

Ngọc Châm, Việt Hoàng

Lời nói đọi máu Lời nói đọi máu

Câu ngạn ngữ ấy chứng minh sự độc hại và hậu quả ghê gớm của tin tức, của thông tin bịa đặt, vu cáo vu ...

Công nhân lao động “mắc kẹt” trong khu phong tỏa: Khó khăn nhưng vẫn lạc quan Công nhân lao động “mắc kẹt” trong khu phong tỏa: Khó khăn nhưng vẫn lạc quan

Dịch bệnh kéo dài, nguy hiểm khiến nhiều gia đình công nhân lao động đang bám trụ tại TP HCM gặp nhiều khó khăn, nhất ...

Bắc Giang: Dự kiến 70% công nhân lao động trở lại nhà máy trong tháng 8 Bắc Giang: Dự kiến 70% công nhân lao động trở lại nhà máy trong tháng 8

Với tốc độ phục hồi sản xuất như hiện nay, dự kiến đến tháng 8/2021, Bắc Giang sẽ đưa 70% công nhân, lao động trong ...

Xem phiên bản di động