e magazine
26/05/2022 17:39
Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

26/05/2022 17:39

Đã thành thông lệ, hằng năm, trong không khí của Tháng công nhân, các cấp công đoàn Thủ đô lại dành thời gian thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ) và thân nhân người lao động (NLĐ) tử vong do TNLĐ bằng tình cảm ấm áp, chân thành.

Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

Đã thành thông lệ, hằng năm, trong không khí của Tháng công nhân, các cấp công đoàn Thủ đô lại dành thời gian thăm hỏi công nhân bị TNLĐ và thân nhân NLĐ tử vong do TNLĐ bằng tình cảm ấm áp, chân thành.

Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động
Chị Phạm Thị Ánh, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Ảnh: Ý Yên

Tăng thêm lòng tin với tổ chức Công đoàn

Nửa năm sau vụ TNLĐ, sức khỏe của chị Nguyễn Thị Tin, công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Gặp lại chị giữa hội trường LĐLĐ TP Hà Nội chiều 26/5/2022, trong không khí của buổi gặp mặt, tặng quà công nhân bị TNLĐ, ai cũng cảm nhận được sự phấn khởi, xúc động trong ánh mắt chị.

Nhớ lại thời điểm giữa tháng 12 năm ngoái, khi đang đẩy xe rác, chị Tin bất ngờ bị ô tô tông trọng thương rồi bỏ chạy. Chị được đồng nghiệp và người dân đưa vào bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh, chảy nhiều máu ở vùng đầu. Bác sĩ xác định chị bị rạn xương má, chảy máu não bên trái, phải phẫu thuật vùng đầu.

Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

Chị Nguyễn Thị Tin điều trị tại bệnh viện sau TNLĐ - Ảnh: NVCC

Chấn thương ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, đến nỗi bây giờ chị vẫn thỉnh thoảng bị choáng, bủn rủn chân tay, phải cố luyện tập để trở lại với công việc. Chị chia sẻ rằng không thể quên được tình cảm mà các cấp Công đoàn Thủ đô dành cho chị khi gặp nạn. Hoàn cảnh gia đình chị hết sức khó khăn, chồng sức khỏe yếu, lại nuôi 2 con đang tuổi đi học, chị là lao động chính trong gia đình. Nhờ số tiền hỗ trợ của LĐLĐ TP Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Hà Nội, Công đoàn Công ty và các đồng nghiệp thời điểm ấy, chị yên tâm điều trị, dưỡng thương.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm nay, chị Tin được LĐLĐ TP Hà Nội trực tiếp trao phần quà trị giá 1,8 triệu đồng. Nữ công nhân xúc động khi luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của tổ chức Công đoàn.

Một đồng nghiệp của chị là Phạm Thị Ánh, cũng bị TNLĐ khi đang làm việc đêm 30/6/2021. Vụ tai nạn khiến chị bị dập 2 bên phổi, gãy 5 xương sườn và gãy xương đòn phải. Khi xảy ra tai nạn, chị được Ban lãnh đạo, các cấp Công đoàn Công ty và Chi nhánh thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời. Sau 2 tháng điều trị ổn định, chị được đưa đi giám định sức khỏe để giải quyết chế độ TNLĐ. Do bị mất 35% sức khỏe nên chị Ánh đang được hưởng chế độ trợ cấp TNLĐ hằng tháng.

Nhận quà từ Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội chiều 26/5, chị Ánh xúc động nói: “Sự quan tâm ấy đã làm tăng thêm lòng tin đối với Công ty và với tổ chức Công đoàn, giúp NLĐ chúng tôi hết lòng cống hiến cho công tác vệ sinh môi trường”.

Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

Đồng chí Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao quà cho công nhân bị TNLĐ - Ảnh: Ý Yên

Đồng hành, sẻ chia với NLĐ

Ghi nhận của LĐLĐ TP Hà Nội, trong năm 2021, trên địa bàn đã xảy ra 275 vụ TNLĐ, làm 298 người bị nạn. Trong đó, có 43 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm 43 người chết, 31 người bị thương nặng (các nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết hợp đồng lao động).

Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội đánh giá, hậu quả do các vụ TNLĐ để lại là vô cùng lớn, không thể đo, đếm hết được. Về phía chủ sử dụng lao động, thiệt hại là không nhỏ khi phải đứng trước các khoản chi phí y tế, bồi thường, trợ cấp cho NLĐ. Mặt khác, uy tín của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh có thể bị gián đoạn.

Sẻ chia khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động

Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội - Ảnh: Ý Yên

“Và trên hết, thiệt hại lớn nhất thuộc về phía NLĐ. TNLĐ xảy ra, gây tổn thất nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của NLĐ, dẫn đến khả năng làm việc và cuộc sống gia đình họ bị đảo lộn, thậm chí có thể rơi vào tình trạng đói nghèo”, đồng chí Lê Đình Hùng nhấn mạnh.

Trước những mất mát, khó khăn của công nhân bị TNLĐ và với tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ của tổ chức Công đoàn, dịp này LĐLĐ TP Hà Nội đã trao 186 suất quà (trị giá 1,8 triệu đồng) cho 186 công nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và thân nhân NLĐ tử vong do TNLĐ.

“Những phần quà trên tuy còn khiêm tốn về số lượng và giá trị nhưng đã phần nào thể hiện được sự quan tâm, động viên, chia sẻ và luôn đồng hành với NLĐ của tổ chức Công đoàn Thủ đô”, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội bày tỏ.

Ý YÊN

Xem phiên bản di động