"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

Sáng kiến "Gian hàng 0 đồng" của thủ lĩnh Công đoàn huyện Châu Thành, Tiền Giang

Trước tình hình địa phương có hàng chục ca nhiễm Covid-19 và hàng trăm F1, trong đó có nhiều đoàn viên, công nhân lao động, anh Trương Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cùng các cán bộ công đoàn đã vận động, quyên góp, ủng hộ thành lập những "Gian hàng 0 đồng". Việc làm này giảm bớt phần nào khó khăn do dịch bệnh cho người lao động trên địa bàn.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến đời sống đoàn viên, công nhân lao động huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang gặp nhiều khó khăn. Nhiều công nhân bị giảm thu nhập do mất việc, giảm việc. Tại nhiều khu phong tỏa, công nhân lao động thiếu thốn nhu yếu phẩm.

Trước tình hình đó, anh Trương Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành đã nảy ra ý tưởng vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ cho người lao động khó khăn. Anh Hòa trao đổi kế hoạch với các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ huyện và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

Chủ tịch LĐLĐ Huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa tự tay phục vụ nhu yếu phẩm cho người lao động.

"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

Khi công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương có ca nhiễm, LĐLĐ huyện Châu Thành đã bắt tay vào triển khai ngay nhiều hoạt động hữu ích phục vụ công nhân lao động.

Qua tìm hiểu, anh Hòa thấy nhiều địa phương trên cả nước có tổ chức “Gian hàng 0 đồng” nên đã áp dụng sáng tạo mô hình đó trên chính địa phương của mình.

"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

Cán bộ Công đoàn huyện Châu Thành chuẩn bị quà tại khu vực phong tỏa

“Đọc nhiều bài viết về mô hình “Gian hàng 0 đồng” trong mùa dịch tôi đã rất tâm đắc về cách làm hay và đầy tình công đoàn này. Bản thân tôi cũng muốn LĐLĐ huyện áp dụng để giúp công nhân giảm bớt khó khăn. Nhưng khi mới bắt tay vào triển khai tôi lo lắng nguồn lực của LĐLĐ huyện không đủ để duy trì lâu dài. Suy nghĩ mãi, tôi nhận ra mỗi đoàn thể trên địa bàn huyện đều có thế mạnh và cách làm riêng, nếu kết hợp lại với nhau thì sẽ mạnh hơn và hỗ trợ được nhiều người hơn. Sau khi tôi trình bày ý kiến, đồng chí Trưởng ban Dân vận tán thành và chỉ đạo cho các đồng chí lãnh đạo các đoàn thể kết hợp, chung tay thực hiện. Qua vận động, được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn, chúng tôi đã khai trương 2 “Gian hàng 0 đồng” với 400 phần quà hỗ trợ cho công nhân lao động và người dân đang gặp khó khăn”, anh Hòa kể lại.

LĐLĐ huyện Châu Thành đi thăm lực lượng tại chốt kiểm soát dịch bệnh.

"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

“Gian hàng 0 đồng" là sự chia sẻ đối với người dân khó khăn, trong đó chủ yếu là người nghèo, những người bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh”, anh Hòa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai “Gian hàng 0 đồng”, tình hình dịch bệnh trên địa bàn căng thẳng hơn, không thể tụ tập đông người. Trước tình hình đó, anh Hòa và các đồng chí lãnh đạo các đoàn thể huyện đã thống nhất sẽ hỗ trợ quà cho các khu đang bị phong tỏa trên địa bàn huyện. Đồng thời cũng hỗ trợ quà cho người dân là hộ nghèo tại các xã.

Anh Hòa cùng các cán bộ công đoàn huyện, công đoàn cơ sở đi phát tận tay các loại thực phẩm như rau, củ, quả cho người lao động.

"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

Những phần quà được LĐLD huyện Châu Thành cùng các đoàn thể hỗ trợ đến người lao động khó khăn.

Trong đợt dịch thứ 4, LĐLĐ huyện Châu Thành ngoài việc hỗ trợ cho người lao động khó khăn còn nâng cao hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch trong công nhân lao động qua hệ thống zalo, facebook.

Khi được hỏi về gia đình của mình, anh Hòa cười và tự nhận trong thời điểm này bản thân chưa cân bằng được công việc và gia đình. Hiện tại, vợ chồng anh có hai cháu nhỏ. Do vợ anh cũng công tác trong tổ chức Công đoàn nên rất hiểu và thông cảm cho những vất vả của anh vào thời gian này.

“Thời gian để tôi chăm lo và chơi cùng 2 bé chủ yếu vào buổi tối và các ngày nghỉ cuối tuần”, anh Hòa nói.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành chia sẻ, trong thời gian tới sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho công nhân lao động nói riêng và người dân trên bàn huyện nói chung.

Anh nói rằng, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để bản thân làm được nhiều việc có ích hơn nữa cho tổ chức Công đoàn Việt Nam và người lao động.

"Gian hàng 0 đồng" và cái tâm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, Tiền Giang

Anh Hòa đi trao quà tại xã Hưng Đạo, nơi có khu vực phong tỏa

Bài viết: Hoài Thương

Đồ họa: Russia