Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép từ phong trào thi đua

Sau hơn một tháng triển khai, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã tạo được sức lan tỏa rộng cho phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” đến các cấp công đoàn trong toàn tỉnh.

Vượt lên khó khăn

Trở lại sản xuất sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, doanh nghiệp và người lao động đứng trước nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, toàn tỉnh Khánh Hòa có 130 công nhân là F0, 1.300 F1, 1.800 F2, hơn 2.100 người cách ly tại nhà, ở khu vực phong tỏa. Dịch cũng đã làm cho hơn 18.400 công nhân phải ngừng việc, nghỉ việc, mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động; có 67 doanh nghiệp bị phong tỏa cách ly với 1.900 công nhân; 90 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với 11.400 công nhân; gần 300 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép từ phong trào thi đua

Khó khăn là vậy, song với nỗ lực vươn lên, công nhân, người lao động tỉnh Khánh Hòa đã chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao nhất là chiến thắng đại dịch Covid-19. Cũng từ đây, phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” tạo được sức hấp dẫn thu hút đông người tham gia.

Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh phát động phong trào, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa đã triển khai phong trào thi đua đến các công đoàn cơ sở. Theo ông Hồ Văn Lộc – Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng với các ngành, các cấp, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vô cùng ý nghĩa, thiết thực; đảm bảo mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch và vừa đảm bảo an toàn sản xuất.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép từ phong trào thi đua

“Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, nhiều cán bộ công đoàn cơ sở thậm chí phải xa gia đình 3 đến 4 tháng để cùng ăn, cùng nghỉ, cùng làm việc với công nhân lao động; hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động nhu yếu phẩm; phối hợp với lực lượng tuyến đầu chống dịch tuyên truyền thực hiện 5K và tổ chức tiêm vắc xin”, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa chia sẻ.

Với ưu tiên hàng đầu là đảm an toàn cho người lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, CDC Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm và các cơ quan chức năng tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho 100% công nhân lao động tại Khu công nghiệp. Hưởng ứng lời kêu gọi, các doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đã chung sức ủng hộ hơn 680 triệu đồng vào quỹ vắc xin của tỉnh Khánh Hòa. Hơn nữa, đơn vị còn cùng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và CDC tầm soát xét nghiệm PCR cho 5.714 lao động đang làm việc theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”; phát động phong trào thi đua “Bảo vệ vùng xanh, an toàn sản xuất”.

Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã vận động hỗ trợ và tiếp nhận nhu yếu phẩm để hỗ trợ bếp ăn cho công nhân lao động thực hiện “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai địa điểm”. Từ những sự hỗ trợ, đồng lòng, bếp ăn cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh trong suốt thời gian dịch bệnh luôn đỏ lửa để phục vụ những suất ăn đảm bảo chất lượng. Sự quan tâm và phối hợp của doanh nghiệp cùng công đoàn đã phần nào giúp người lao động an tâm hơn, nỗ lực sáng tạo vượt khó, quyết tâm chiến thắng Covid-19.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, ý chí tự lực, tự cường, chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống đại dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, đoàn viên, người lao động trong tỉnh đồng hành với chính quyền, doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép từ phong trào thi đua

Hoạt động chăm lo đời sống công nhân, lao động được các cấp công đoàn triển khai bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ gạo cho công nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê phòng cho công nhân, hỗ trợ rau xanh các loại cho bếp ăn công nhân…

Tính từ ngày 27/4/2021 đến thời điểm tháng 10/2021, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ cho các đơn vị, cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch từ đợt bùng phát thứ 4 là 3,728 tỷ đồng từ nguồn của Tổng Liên đoàn, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ngân sách Công đoàn tỉnh và các nguồn hỗ trợ khác. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 2 tấn rau củ và 1,3 tấn gạo cho các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” góp phần chia sẻ khó khăn, cải thiện bữa ăn của CNLĐ; Phối hợp cùng Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh triển khai Chương trình hỗ trợ tiêu thụ hơn 9.000 tấn nông, thủy sản cho nông dân, ngư dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng thành lập các đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trao tặng kinh phí hỗ trợ cùng nhiều vật tư y tế cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch với trị giá trên 1 tỉ đồng.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép từ phong trào thi đua

Bên cạnh đó, để phong trào lan tỏa sâu rộng hơn nữa, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị các cấp công đoàn tích cực vận động đoàn viên, người lao động đoàn kết, chung sức khắc phục khó khăn, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn huy động nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn bằng nhiều mô hình như: “Tổ an toàn Covid-19”, “Siêu thị 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Nhà trọ 0 đồng”, “Nghĩa tình công đoàn”, “Bếp ăn nghĩa tình”...

“Chúng tôi tin rằng với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn Khánh Hòa sẽ đoàn kết góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của Chính phủ là vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa Bùi Thanh Bình chia sẻ.

Bài viết: Xuân Hậu

Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa cung cấp