e magazine
23/11/2020 15:15
Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động

23/11/2020 15:15

Để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, bão lũ và các hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn khác… tháng 10 năm 1996, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hoàn thiện các văn bản và trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng (sau đây viết tắt là Quỹ).

QUỸ XÃ HỘI TỪ THIỆN TẤM LÒNG VÀNG LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, bão lũ và các hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn khác… tháng 10 năm 1996, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hoàn thiện các văn bản và trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng (sau đây viết tắt là Quỹ).

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động

Xuất phát từ sự sẻ chia

Quỹ được thành lập và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận; tự nguyện, tự chủ, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của mình; tổ chức, hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận; công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của Quỹ; không phân chia tài sản. Số tiền tiếp nhận 100% được chuyển đến đúng địa chỉ, đối tượng cần hỗ trợ, giúp đỡ. Quỹ hoạt động với sự nhiệt tình của Hội đồng quản lý, Ban Giám đốc Quỹ và sự phối hợp có trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Phương châm hoạt động của Quỹ là nhanh, kịp thời, thiết thực, đúng đối tượng và hiệu quả.

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã nhận được sự hưởng ứng ủng hộ bằng tiền, hàng hóa, hiện vật của hàng trăm ngàn lượt tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, tiêu biểu như: Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Đại Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam... Có những cụ già mỗi tháng lĩnh lương lại đến Quỹ để ủng hộ; có những cháu bé tiết kiệm từ tiền ăn sáng, thu nhặt giấy vụn, vỏ lon nước bán đi để ủng hộ Quỹ…

Nhiều doanh nghiệp luôn sát cánh, đồng hành cùng Quỹ thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm chia sẻ với cộng đồng, xã hội và cả niềm tin vào hoạt động từ thiện của Quỹ. Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức ở nước ngoài như Hội Việt kiều tại Séc, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Canada… cũng ủng hộ kinh phí để xây dựng nhà bán trú, lớp học hay tặng quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ giới thiệu.

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động
Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động
LĐLĐ TP. HCM tiếp nhận từ các đơn vị ủng hộ Chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa". Tặng quà cho các thân nhân, gia đình liệt sĩ trong Chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa".

Nhiều hoạt động ý nghĩa từ nguồn Quỹ

Năm 2013, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” và giao cho Quỹ là đầu mối thực hiện các hoạt động của chương trình. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ, thăm hỏi gồm gia đình các chiến sĩ đã từng chiến đấu, hy sinh tại trận hải chiến Gạc Ma - Trường Sa năm 1988, thân nhân các nghĩa sĩ đã hy sinh tại quần đảo Hoàng Sa, giúp đỡ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư…

Kinh phí tiếp nhận được, Quỹ đã thực hiện chi hỗ trợ cho thân nhân 64 liệt sĩ đã hy sinh tại trận chiến ngày 14/3/1988, hơn 20 cựu binh trận Gạc Ma, thân nhân nghĩa sĩ Hoàng Sa... Cho tới nay, Quỹ đã chi hỗ trợ lực lượng chấp pháp và ngư dân, chi hỗ trợ thân nhân gia đình liệt sĩ, tử sĩ Hoàng Sa - Trường Sa, hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn, công trình công cộng cho ngư dân, thân nhân liệt sĩ với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Tháng 3/2015, với mục đích cao cả nhớ về lịch sử và hướng tới tương lai, thắp sáng tinh thần yêu nước, đại đoàn kết dân tộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với nguồn kinh phí đóng góp vào Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” của đoàn viên, NLĐ trong cả nước. Năm 2016, cùng với việc hoàn thiện Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tại bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa), Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định sẽ tiếp tục xây dựng Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa tại huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Khu tưởng niệm này tri ân tất cả những người con đất Việt đã ngã xuống vì Hoàng Sa thân yêu; các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông.

Năm 2015, được sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trao tặng quà, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn Tết Nguyên đán…

Phát huy thành công Chương trình “Tết Sum vầy” năm 2015, chương trình “Tết Sum vầy” tiếp tục được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo Quỹ phối hợp với các cấp công đoàn trong cả nước tổ chức và đã thực sự trở thành ngày hội của cán bộ, đoàn viên, NLĐ trên toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Nhiều năm gần đây, hoạt động “Tết Sum vầy” đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và lãnh đạo các địa phương trực tiếp tham dự, trao quà, chúc Tết đoàn viên, NLĐ.

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động
LĐLĐ tỉnh Long An trao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Cùng CNLĐ và người dân vượt bão lũ

Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới, thời tiết diễn biến ngày càng bất thường. Hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm của nhân dân.

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, ngay sau mỗi lần có thiên tai, bão lũ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ra lời kêu gọi đoàn viên, NLĐ cả nước cùng đóng góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiệt hại. Sau khi tiếp nhận, Quỹ đã kịp thời chi hỗ trợ đoàn viên, NLĐ và nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng. Đặc biệt, từ đầu tháng 10/2020 đến nay, các tỉnh khu vực miền Trung đang phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi bão, lũ, sạt lở đồi, núi; hàng trăm người bị chết và mất tích; hàng triệu người dân không còn nhà cửa, toàn bộ tài sản, vật nuôi, cây trồng đều bị lũ cuốn trôi, đất đá vùi lấp; thiếu lương thực, thực phẩm, nước sạch để ăn uống... Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kêu gọi đoàn viên, NLĐ trong cả nước ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện các cấp công đoàn đang vận động đoàn viên, NLĐ hỗ trợ, ủng hộ; số tiền huy động được, Quỹ đã tham mưu chi hỗ trợ CNLĐ và đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Có thể nói, hoạt động của Quỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Quy mô các chương trình hoạt động của Quỹ được mở rộng, huy động được sự tham gia của cả hệ thống công đoàn và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện. Nhiều chương trình hoạt động do Quỹ đề xuất, triển khai tổ chức đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Sự hỗ trợ của Quỹ không chỉ dừng lại ở những giúp đỡ đơn lẻ mà ngày càng mang tính cộng đồng sâu sắc; cổ vũ lòng yêu nước, ý chí quật cường dân tộc; khích lệ tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, quan tâm tới nhau trong đoàn viên, NLĐ nói riêng và trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam nói chung.

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động
LĐLĐ TP. HCM tổ chức Chương trình Tết Sum vầy 2020, tấm vé nghĩa tình nhằm giúp đỡ CNLĐ có cái Tết ấm áp, trọn vẹn hơn.

Bài: Ngô Quang Khánh

Ban Chính sách kinh tế - xã hội và Thi đua khen thưởng, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động