Khẩn cấp chống dịch tại Khu Công nghiệp Quảng Phú

Sau khi phát hiện có ca mắc Covid-19 ở Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú, Quảng Ngãi, hơn 3.000 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đã được yêu cầu ở lại nhà máy để lấy mẫu xét nghiệm.

ở lại công ty để truy vết, xét nghiệm

Sau khi liên tục phát hiện những ca mắc Covid-19 là công nhân ở các KCN, tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn cấp triển khai các phương án khống chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Sáng ngày 7/9, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 22 ca mắc Covid-19. Trong đó, có thêm 2 doanh nghiệp tại KCN Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) ghi nhận có ca bệnh. Trong đó có 4 ca là công nhân Công ty TNHH Hoàn Vũ, 1 ca là công nhân Công ty TNHH Hải Anh.

Những công nhân này đều được phát hiện mắc Covid-19 thông qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ ở công ty.

Khẩn cấp chống dịch tại Khu Công nghiệp Quảng Phú

Trước đó vào ngày 6/9, tại KCN Quảng Phú cũng đã phát hiện 15 ca F0 tại Công ty TNHH Ten Trai và Công ty Cổ phần Tiến Thành.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính Covid-19, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với ngành Y tế tiến hành tạm phong tỏa 33 doanh nghiệp và toàn bộ KCN Quảng Phú để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, truy vết hơn 3.000 công nhân.

Trước tình hình dịch bệnh xuất hiện ở KCN Quảng Phú, tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ngãi vào chiều ngày 6/9, ông Ngô Văn Trọng, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi nên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức “nguy cơ rất cao” tại các doanh nghiệp có công nhân mắc Covid- 19.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đã yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp tại KCN Quảng Phú xử lý hàng hóa tồn kho trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Minh yêu cầu các công nhân đang làm việc tại các KCN phải được quản lý chặt. Đảm bảo 100% doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi phải xét nghiệm cho toàn bộ công nhân, người lao động.

Công đoàn chăm lo công nhân trong khu phong tỏa

Những ngày này, ông Phạm Thái Dương, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi tất bật trong công tác phối hợp với các cơ quan liên quan để khoanh vùng, điều tra dịch tễ, dập dịch tại KCN. Ông cũng thường xuyên đi giám sát các doanh nghiệp trong việc chăm lo đời sống sinh hoạt của công nhân khi thực hiện "3 tại chỗ".

Theo ông Dương, tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có công nhân ở lại để chờ lấy mẫu xét nghiệm, việc ăn, ở, nghỉ ngơi cơ bản đáp ứng tốt và đạt yêu cầu.

Khẩn cấp chống dịch tại Khu Công nghiệp Quảng Phú

"Trong thời gian phong tỏa KCN Quảng Phú, UBND TP Quảng Ngãi yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi chỉ cho phép doanh nghiệp nào đủ điều kiện làm việc theo nguyên tắc "3 tại chỗ" mới được hoạt động. Đơn vị nào không đủ điều kiện cho công nhân ăn, nghỉ và sản xuất tại chỗ trong thời gian phong tỏa thì phải dừng hoạt động".

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi

Ông Dương cùng với các cán bộ công đoàn cũng đi đến từng doanh nghiệp đang bị phong tỏa để nắm tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân.

KCN có ca mắc Covid-19 bất ngờ bị phong tỏa, công nhân buộc phải ở lại nhà máy để xét nghiệm nên thiếu thốn các nhu yếu phẩm và vật dụng cá nhân. Do đó, Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã mua các nhu yếu phẩm, nước uống và các vật dụng cá nhân để hỗ trợ công nhân.

"Do bị phong tỏa bất ngờ nên nhiều nữ công nhân chưa kịp chuẩn băng vệ sinh, quần áo "con", vì vậy chúng tôi cũng phải tức tốc đi mua và vận chuyển đến nhà máy để gửi tặng các công nhân", ông Dương chia sẻ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi Vũ Hoài Phương cũng cho biết, ngay sau khi có công nhân mắc Covid-19 tại KCN, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi nắm tình hình, trấn an tinh thần công nhân để tránh tâm lý hoang mang, lo sợ.

LĐLĐ Quảng Ngãi cũng kiến nghị ngành Y tế khẩn trương xét nghiệm cho tất cả công nhân ở các KCN để truy vết và tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời cũng phối hợp các cơ quan chức năng đưa F0, F1 đến các cơ sở y tế và khu cách ly tập trung.

Do có hơn 3.000 công nhân KCN Quảng Phú phải ở lại các công ty trong thời gian cấp bách nên LĐLĐ tỉnh cũng đã có nhiều phương án hỗ trợ công nhân như: Nước uống, đồ dùng cá nhân...

"Hiện, LĐLĐ tỉnh cũng đã lên danh sách các công nhân là F0, F1 để có những chính sách hỗ theo quy định", ông Phương nói.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi cũng có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Quảng Ngãi, các quận, huyện, doanh nghiệp khi bị phong tỏa, thực hiện "3 tại chỗ" cần lưu tâm đến công nhân nữ, phụ nữ đang mang thai; yêu cầu các doanh nghiệp cần bố trí nơi ở, chế độ dinh dưỡng cho công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ,...

Đối với những công nhân nữ đang mang thai những tháng cuối, cần tạo điều kiện để khám thai định kỳ. Nếu họ có nguyện vọng cách ly trả phí thì các cơ quan liên quan cần tạo điều kiện để họ về cách ly và thuận tiện cho việc sinh nở sau này.

Clip Quảng Ngãi khẩn trương truy vết, tách F0 khỏi KCN (nguồn: Báo Quảng Ngãi):

Nam Trân

Những tỉnh thành nào đang kiểm soát tốt dịch Covid-19? Những tỉnh thành nào đang kiểm soát tốt dịch Covid-19?

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện có 8 tỉnh thành đạt đủ tiêu chí kiểm soát dịch.

Giấy đi đường để làm gì? Giấy đi đường để làm gì?

Nhìn cảnh dòng người đông đặc, dồn ứ, san sát ở chốt kiểm soát Cầu Diễn- Hà Nội sáng nay, không ít người trộn lẫn ...

Đà Nẵng giãn dân ở các kiệt, hẻm để phòng chống dịch Đà Nẵng giãn dân ở các kiệt, hẻm để phòng chống dịch

Kiệt, hẻm tại Đà Nẵng là nơi tập trung đông các gia đình lao động sinh sống nhiều thế hệ. Trong thời gian qua, nơi ...