e magazine
24/06/2023 06:56
Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng lòng từ cơ sở

24/06/2023 06:56

Có cơ duyên gặp gỡ chị Trần Thị Trang - Cán bộ dân số đang công tác tại Trạm Y tế xã Triệu Lăng, Huyện Triệu Phong, Tỉnh Quảng Trị, không chỉ nghe chị chia sẻ những nỗi niềm, mà tôi còn được chính đồng nghiệp, lãnh đạo tại Trạm nói về chị với sự trân trọng, yêu thương và kêu gọi sự công bằng dành cho chị!

Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng LÒNG TỪ CƠ SỞ

Có cơ duyên gặp gỡ chị Trần Thị Trang - cán bộ dân số đang công tác tại Trạm Y tế xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, không chỉ nghe chị chia sẻ những nỗi niềm, mà tôi còn được chính đồng nghiệp, lãnh đạo tại Trạm nói về chị với sự trân trọng, yêu thương và kêu gọi sự công bằng dành cho chị!

Trạm Y tế

Chị Trần Thị Trang (ngoài cùng bên trái) đang cùng các cán bộ y tế chuẩn bị lấy mẫu test nhanh Covid tại xã Triệu Trạch, H. Triệu Phong (Quảng Trị) ngày 22/11/2021.

Không bao giờ nói lời từ chối

Ngay sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Huế, năm 2011, chị Trần Thị Trang về công tác tại Trạm Y tế xã Triệu Lăng. Sau đó, chị vừa làm việc, vừa học tiếp chuyên ngành Hộ sinh Trường Cao đẳng Y tế Huế và được nhận bằng năm 2019.

Bên cạnh công việc thường ngày về chuyên ngành Dân số bao gồm: Tư vấn tiền hôn nhân; Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ); Chăm sóc người cao tuổi; Hỗ trợ tiêm uốn ván, đo huyết áp cho phụ nữ mang thai, tư vấn về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh cho phụ nữ mang thai; Tham gia các đề án theo từng thời điểm… chị còn được phân công thêm các công việc khác như: Hỗ trợ phòng chống bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, tâm thần kinh, hen phế quản…); Truyền thông các chương trình ở Trạm khi có bệnh, dịch…; Hỗ trợ nhập số liệu phần mềm, văn phòng điện tử, hàng tháng làm báo cáo…

Công việc mỗi ngày của chị cũng như bao cán bộ tại Trạm, bắt đầu từ 7 sáng và kết thức lúc 17h chiều. “Gần như tuần nào tôi cũng phải trực 1-2 buổi. Công việc hiện tại tôi được phân công cũng như những cán bộ khác, có lúc còn nhiều hơn, bởi vì ở Trạm một người chỉ đảm trách 1 việc nhưng tôi thì làm nhiều công việc khác nhau. Chính ra tôi đang làm việc y tế còn nhiều hơn việc dân số nữa!. Tuy nhiên, việc nào được phân công tôi cũng luôn cố gắng hoàn thành và chưa từng nói lời từ chối”, chị Trang chia sẻ.

Trạm Y tế

Công tác chuẩn bị đi rà soát lấy mẫu test Covid tại xã Triệu Trạch, H. Triệu Phong (Quảng Trị) tháng 12/2021.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi, chị Trang hăng hái tham gia chống dịch ngay từ những ngày đầu, nhiều ngày liền không về nhà, phải ăn ngủ tại Trạm, số ngày ít ỏi được về nhà thì chị phải chủ động cách ly với chồng con. Bé thứ hai nhà chị khi đó mới chưa đầy 2 tuổi, còn bám hơi mẹ, dứt ruột thương con nhưng vì nhiệm vụ chị vẫn phải rời con lên đường. “Thời điểm đó, trong Trạm có một chị đang mang bầu, Trưởng Trạm thì làm công tác điều hành, chỉ có tôi với 3 chị nữa thay phiên nhau làm đủ mọi việc từ khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, đến tiêm phòng… rồi còn hỗ trợ các xã lân cận bị bùng dịch, lần nào danh sách đi hỗ trợ thì tôi cũng là người đầu tiên…”.

“Dân số làm tất cả mọi việc”

Đó là khẳng định của chị Trần Thị Kim Chi – Phó Trạm, Phụ trách dược tại Trạm Y tế xã Triệu Lăng. “Chúng tôi bên y tế đa số là từ địa bàn khác đến Triệu Lăng công tác, nhưng dân số họ ở địa phương này, đến khi có dịch họ biết ngõ ngách, thôn xóm, thuộc địa bàn, nên họ làm rất nhiệt tình, chỗ nào có dịch gọi là họ đi thôi!”.

Riêng đối với lĩnh vực dược chị Kim Chi đang phụ trách, trong thời gian chống dịch, chị Trang hỗ trợ nhận vật tư của dược, các bộ test… “Nói chung, vì có kiến thức về y tế nên mọi việc tại Trạm viên chức dân số đều tham gia làm cùng như: hỗ trợ tiêm chủng, hỗ trợ khám bệnh (nhập dữ liệu vào máy), đo huyết áp…; Hay trong các đợt tiêm phòng Covid-19, họ hỗ trợ khâu tiếp đón, theo dõi sau tiêm…”.

“Tại Trạm, mọi người đều hòa đồng và chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc. Bình thường, cán bộ y tế đều được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề 40%, thì cán bộ dân số chỉ được hưởng 30% theo tôi cũng đã là sự thiệt thòi rồi, đến khi có Nghị định 05, chúng tôi được nâng mức phụ cấp lên từ 40% thành 100%, nhưng cán bộ dân số lại không được… Tôi cảm thấy buồn và thấy không công bằng cho các cán bộ dân số, bởi vì họ làm như y tế, cũng chống dịch, mọi vấn đề trong Trạm làm như nhau hết nên tôi rất mong chị em cán bộ dân số cũng được hỗ trợ như nhân viên y tế”, chị Kim Chi bày tỏ mong muốn của mình.

Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng nói đòi công bằng từ một Trạm Y tế!

Chị Trần Thị Trang (áo xanh) phụ trách tiêm chủng Covid tại Trạm y tế Triệu Lăng, H. Triệu Phong (Quảng Trị) tháng 1/2022.

Đồng tình với quan điểm của chị Kim Chi, anh Lê Thủ Đô – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Triệu Lăng cho biết: “Trước đây, Dân số chưa nhập vào Trung tâm Y tế, chị Trang chỉ làm mảng Dân số - KHHGĐ. Khi nhập vào Y tế, chị Trang được đưa về Trạm Y tế quản lý, tôi đã phân công cho chị Trang, ngoài việc làm công tác KKHGĐ còn phụ trách thêm văn phòng điện tử và phụ trách phòng chống các bệnh, dịch như sốt xuất huyết, tay chân miệng… Đặc biệt, 2 năm Covid, mặc dù lúc đó con nhỏ mới hơn 1 tuổi, nhưng chị vẫn gác lại việc gia đình, con cái cùng với Trạm đi chống dịch, chị cũng làm mọi việc như các cán bộ khác. Có thể nói, chị là một cán bộ nhiệt tình, siêng năng!”.

“Sau khi có Nghị định 05 của Chính phủ về chế độ các cơ sở y tế tôi cũng không ngờ dân số không được hưởng chế độ nâng phụ cấp lên 100%, tôi thấy quá bất cập, rất thiệt thòi, rất tội cho chị ấy. Với tư cách là một Trạm trưởng, tôi cũng mong dân số viên được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề như bao cán bộ y tế trong Trạm khác!” – Tiếng nói của một người Trạm trưởng rất hào sảng và công minh đã nói thay cho tiếng lòng của biết bao người, luôn ghi nhận đóng góp của hơn 10 nghìn cán bộ dân số cả nước, và mong họ nhận được những gì xứng đáng nhất!

Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng nói đòi công bằng từ một Trạm Y tế!

Cán bộ dân số Trần Thị Trang (áo xanh) đang cùng đồng nghiệp tư vấn trước khi tiêm phòng Covid cho người dân xã Triệu Lăng, H. Triệu Phong (Quảng Trị).

Bài: HỒNG NHUNG

Ảnh: NVCC

Xem phiên bản di động