e magazine
02/11/2021 16:56
"Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động"

02/11/2021 16:56

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã tuyên truyền nội dung này rộng khắp trên các kênh thông tin như: Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, chuyên mục Lao động và Công đoàn, Báo Bắc Ninh, trang Facebook Công đoàn Bắc Ninh,…
Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid- 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã tuyên truyền nội dung này rộng khắp trên các kênh thông tin như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, chuyên mục Lao động và Công đoàn, Báo Bắc Ninh, trang Facebook Công đoàn Bắc Ninh,…

Sau hơn 1 tháng phát động, phong trào thi đua đặc biệt của Công đoàn đã có sức lan toả mạnh mẽ đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chính quyền nhiều địa phương đã đồng hành, huy động doanh nghiệp chung tay hỗ trợ người lao động tạm trú trên địa bàn, nhiều chủ nhà trọ giảm giá, thậm chí miễn tiền thuê nhà trọ trong thời gian người lao động không có việc làm,…

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Tỉnh Bắc Ninh có khoảng gần 10.000 doanh nghiệp đi vào hoạt động với trên 450.000 công nhân lao động. Trong đó, 10/16 Khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đi vào hoạt động với 1.130 doanh nghiệp và 320.485 lao động. Trong số đó có 81.391 lao động trong tỉnh và 239.094 lao động ngoài tỉnh.

Dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, thu nhập và đời sống của công nhân, lao động, nhất là công nhân các Khu công nghiệp Quế Võ, Thuận Thành; Cụm công nghiệp Khắc Niệm, Nam Sơn, Vân Dương (TP Bắc Ninh) và công nhân ngoại tỉnh đang lưu trú tại các khu nhà trọ.

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Bà Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh (ngoài cùng, bên trái) được biểu dương tại chương trình "Việt Nam - Khát vọng bình yên" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Bộ Y tế, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối ngày 31/10/2021.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc triển khai kế hoạch bố trí người lao động ăn, ở tại nơi làm việc tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn tỉnh, đã có 901/1.130 doanh nghiệp thực hiện. Cùng với đó là 131.634 người lao động làm việc theo hình thức làm việc và ở lại nhà máy (hoặc nơi lưu trú tập trung bên ngoài doanh nghiệp), đạt 41%.

Có 239 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do không đủ điều kiện đảm bảo chỗ ở. Gần 200.000 người lao động phải tạm dừng làm việc. Số người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 41.230 người.

Trong đó, số lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày liên tục trở lên khoảng 30.256 người; số lao động nữ đang mang thai, người nuôi con chưa đủ 6 tuổi là 8.216 người.

Trước khó khăn của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã huy động xã hội hoá, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

"Đồng thời chúng tôi cũng tham mưu với Tổng LĐLĐ Việt Nam; đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Bắc Ninh dự thảo các văn bản về chính sách hỗ trợ đối với người lao động ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 như các trường hợp F0, F1; công nhân ngoại tỉnh thuộc diện F2 phải cách ly trong các khu nhà trọ; công nhân ngoại tỉnh phải nghỉ việc đang tạm trú trong các khu phong toả; lao động nữ mang thai, lao động nuôi con nhỏ và trẻ em mắc Covid-19 và thuộc diện F1 phải cách ly tập trung… Các đề xuất của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã góp phần tích cực để Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội làm cơ sở đề xuất với Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19" - bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh thăm hỏi con công nhân, lao động có con nhỏ

tại bệnh viện.

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Hoạt động của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã giúp công nhân lao động vượt qua khó khăn trước mắt để họ yên tâm gắn bó với địa phương. Nhờ vậy, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp hoạt động trở lại, tỷ lệ người lao động quay lại làm việc ở mức cao. Đến cuối tháng 7/2021 đã có trên 98% doanh nghiệp và người lao động trở lại làm việc.

"Phát động phong trào thi đua lần này, chúng tôi xác định mục tiêu tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn về trách nhiệm phòng, chống dịch theo phương châm “ai ở đâu, ở đó". Công đoàn đồng cam, cộng khổ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị và địa phương. Công đoàn động viên người lao động đoàn kết, tích cực tham gia lao động sản xuất với năng suất cao, chất lượng tốt; không bị kích động, lôi kéo để gây rối và thực hiện các hành vi trái pháp luật" - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Trong đợt thi đua này, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Đồng thời chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; gắn bó với doanh nghiệp, yên tâm sản xuất, bảo vệ nhà máy tuyệt đối an toàn.

Mỗi cấp công đoàn có cách làm hay, giải pháp sáng tạo đáp ứng kịp thời, hiệu quả yêu cầu thực tiễn và diễn biến của dịch tại các địa phương như: "Tổ an toàn Covid- 19”, “ATM gạo miễn phí”, “Nghĩa tình Công đoàn”,… Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Công đoàn các cấp trong thời điểm khó khăn, thử thách được xác định rõ.

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Phong trào thi đua đã lan tỏa tới các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động

Qua hơn 01 tháng phát động, các cấp công đoàn đã huy động nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, có cách làm hay, giải pháp kịp thời với diễn biến của dịch bệnh.

Với khẩu hiệu hành động “Tất cả vì người lao động”, “Ở đâu có công nhân khó, ở đó có Công đoàn”, cán bộ công đoàn đi từng nhà, rà từng ngõ, gõ từng phòng trọ để rà soát, lập danh sách công nhân lao động ngoại tỉnh tạm trú trong các khu nhà trọ, các khu dân cư bị phong toả. Hằng ngày, trước 9h sáng, cán bộ công đoàn báo cáo số liệu phát sinh về LĐLĐ tỉnh để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Hoạt động công đoàn đã tạo sự lan tỏa đến các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Chính quyền nhiều địa phương đã huy động doanh nghiệp chung tay hỗ trợ người lao động tạm trú trên địa bàn.

Nhiều chủ nhà trọ giảm giá, miễn tiền thuê nhà trong thời gian người lao động không có việc làm, hỗ trợ gạo cho người lao động. Nhiều người dân trong các khu phong toả mang rau, trứng, chuối, đồ dùng thiết yếu và cùng cán bộ công đoàn phát cho công nhân lao động. Qua đó, khẳng định công đoàn là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động những lúc khó khăn.

------

LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ người lao động trên trang fanpage. Sau 6 tuần đã kêu gọi được 410 tổ chức, tập thể, cá nhân đồng hành ủng hộ được cả tiền và hàng trị giá 16,5 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã trang bị cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động nước khử khuẩn, tặng hàng triệu chiếc khẩu trang và hàng nghìn lít nước sát khuẩn.

Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua nhằm chung tay chiến thắng đại dịch Covid-19 của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh được các cấp ghi nhận: 01 tập thể, 01 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 02 tập thể, 03 cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam; 28 tập thể và 71 cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh.

Bài viết: Duy Minh

Xem phiên bản di động