Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID 19

Ngay sau khi có thông tin về ca nhiễm mới trên địa bàn quận 5, TP HCM, Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 đã bị phong tỏa. Tại chung cư này có ca mắc COVID -19 và có liên quan đến bệnh nhân ở Vĩnh Long vượt biên trái phép. Người lao động quanh khu vực này rất lo lắng.

Phong tỏa chung cư SƯ VẠN HẠNH 9

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM sáng 28/12, nam thanh niên 23 tuổi (thường trú tại Chung cư Sư Vạn Hạnh 9, phường 9, quận 5, TP HCM) đã dương tính với COVID-19, có tiếp xúc với bệnh nhân 1440 ở Vĩnh Long. Hiện bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để điều trị với tình trạng sức khỏe ổn nhưng nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Được biết, người dương tính với Covid -19 là nam xác định có thời gian 3 tháng ở cùng "bệnh nhân 1440" tại Myanmar. Sau đó cùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn, lối mở trong vài ngày qua.

Khu cách ly thiết lập "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID-19

Ngay từ tối ngày 27/12 cán bộ phường 9, quận 5 đã tiến hành phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9. Hiện mọi hoạt động xung quan khu chung cư này cũng bị hạn chế. Nhiều hàng quán xung quanh nơi đây đã đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trưa nay, một số dân quân tự vệ, dân phòng và công an trên địa bàn đã lập hàng rào, túc trực ở 4 dãy nhà cao 10 tầng tại lô B của Chung cư Sư Vạn Hạnh 9. Công tác phong tỏa và phun xịt khử trùng khu vực thực hiện từ tối 27/12.

Bên trong chung cư, nhiều nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với những người dân sống trong đây. Người dân ở chung cư được yêu cầu hạn chế ra ngoài và một số hộ dân được người thân đem đồ ăn tới.

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID-19

Khu vực cách ly tại Chung cư Sư Vạn Hạnh 9, quận 5, TP HCM. Ảnh M.N

NGƯỜI LAO ĐỘNG PHẢI NGHỈ BÁN HÀNG

Như đã nói ở trên, những người lao động buôn bán đồ ăn nhanh, nước uống và cửa hàng tạp hóa đều phải hạn chế hoặc đóng cửa. Vợ chồng chú Ba (quê Quảng Ngãi, 52 tuổi) bán đồ ăn sáng ở gần khu chung cư cũng phải tạm nghỉ bán chưa rõ thời gian vì phong tỏa. Với vẻ mặt buồn thiu, chú bảo: “Về thôi, lại tạm nghỉ vài ngày, Tết nhất đến nơi rồi mà “con cô vy” vẫn không tha”.

Theo lời chú Ba thì từ chiều qua đã rục rịch nghe những người xung quanh đây nói về phong tỏa, đến tối qua (27/12) thì phong tỏa thật. Vậy là hai vợ chồng chú lắc đầu nhìn nhau tự hiểu, cái Tết năm nay khó mà trọn vẹn.

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID-19

Hàng rào, dây thép thiết lập kiên cố tại khu cách ly. Ảnh M.N

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID-19

Hàng quán đóng cửa hết vì cách ly.

Không chỉ có những quán ăn, hàng nước gần chung cư phải tạm nghỉ bán, ngay cả một số cửa hàng dịch vụ như làm tóc, làm móng, gội đầu, quán cà phê… ngay dưới chung cư này cũng phải đóng cửa. Người dân ở đây không khỏi ngao ngán nhìn nhau. Những ngày cuối năm, không bình yên với dân cư sống trong Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 nói riêng, cả người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Dưới cái nắng trưa gay gắt, người lao động buồn bã nhìn chỗ bán hàng của mình đang được phủ lớp nilon, chằng dây chắc chắn. Nếu không may tình trạng này kéo dài, họ làm gì để kiếm ra tiền, trang trải chi phí sinh hoạt.

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh 9 vì nam thanh niên dương tính với COVID-19

Chung cư nhộn nhịp hàng ngày giờ trở nên vắng vẻ.

Cô Hồng Gấm, thường xuyên là người bán vé số dạo tại đây chỉ biết nhìn chung cư phong tỏa với dòng chữ “Khu cách ly” mà bất lực. Nơi đây là địa điểm “kiếm cơm” của cô thời gian qua, bây giờ cô phải tìm nơi khác, chưa kể nỗi lo lắng vì dịch bệnh có thể bùng phát và kéo dài.

“Khổ cả một năm nay rồi, cứ tưởng rằng Tết này sẽ yên tâm mà đón Xuân. Nhưng hôm nay, khi biết có người nhiễm Covid-19 ở đây thì tôi thật sự không biết sẽ thế nào”, cô Gấm tâm sự.

Bài viết: Hoài Thương

Đồ Họa: Russia