e magazine
22/05/2022 18:41
Phòng ngừa nguy cơ phơi nhiễm hóa chất cho người lao động

22/05/2022 18:41

Ngoài việc thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 (Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam) còn tổ chức giặt quần áo bảo hộ lao động cho công nhân.
Phòng ngừa nguy cơ phơi nhiễm hóa chất cho người lao động
Ông Nguyễn Xuân Thảo - người giặt quần áo cho công nhân Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2. Ảnh: THC

Phòng ngừa phơi nhiễm hóa chất cho người lao động

Công việc sản xuất pin và ắc quy thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại. Do đó, ngoài việc thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 (thuộc Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam) còn tổ chức giặt quần áo bảo hộ lao động cho công nhân.

GIẶT QUẦN ÁO CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG

Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 có tổng số 650 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, 550 người là công nhân trực tiếp sản xuất. Nhà máy được Công ty giao nhiệm vụ sản xuất các chủng loại ắc quy (từ ắc quy truyền thống đến ắc quy cao cấp).

Phòng ngừa phơi nhiễm hóa chất cho người lao động
Ông Nguyễn Xuân Thảo cẩn thận phơi từng bộ quần áo công nhân. Ảnh: THC

Hầu hết các khâu sản xuất đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong một số công đoạn, người lao động tiếp xúc với hóa chất nên nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp cao.

4 năm qua, ông Nguyễn Xuân Thảo đã coi Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 như ngôi nhà thứ hai của mình. Trước đây, ông từng làm việc cho một cơ quan nhà nước. Sau khi nghỉ hưu, với mong muốn tiếp tục đóng góp cho xã hội, ông đã chọn công việc giặt giũ quần áo tại Xí nghiệp này.

“Ở nhà, tôi không phải làm công việc giặt giũ, các con tôi lo toàn bộ. Nhưng đến đây, tôi lại giặt hàng trăm bộ quần áo cho công nhân mỗi ngày. Công việc này giúp tôi cảm thấy vui hơn, sống khỏe, sống có ích hơn” - ông Thảo chia sẻ.

Phòng ngừa phơi nhiễm hóa chất cho người lao động
Người lao động của Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 trong giờ làm việc. Ảnh: THC

Nhà ông Thảo ở gần Xí nghiệp. Hằng ngày, từ lúc 5 giờ sáng, ông đã đến nhà giặt đồ (trong khuôn viên Xí nghiệp) để chuẩn bị bắt đầu công việc của mình.

Ông đeo khẩu trang, găng tay và bắt đầu nhặt quần áo ở từng giỏ để đồ (đã được định danh theo mỗi bộ phận, chuyền sản xuất) vào máy giặt. Để giặt sạch số quần áo bảo hộ của công nhân phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ/ngày.

Sau khi giặt sạch, ông phơi quần áo theo theo từng tổ sản xuất để công nhân không mất thời gian tìm kiếm.

“Những ngày không đi làm được, tôi buồn lắm. Công nhân thích đến nhà giặt đồ vì sàn nhà sạch sẽ, quần áo thơm tho. Trước giờ vào ca, công nhân vui vẻ nhận quần áo, chào tôi bằng "bố", ấm áp như gia đình vậy” - ông Thảo kể.

Phòng ngừa nguy cơ phơi nhiễm hóa chất cho người lao động

Lao động nữ của Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2. Ảnh: THC

Ông Phạm Minh Giang - Phó Ban Quản lý an toàn và sức khỏe, môi trường của Xí nghiệp Ắc quy Đồng nai 2 cho biết: "Trước đây, khi mới đi vào hoạt động, số lượng công nhân còn ít nên Xí nghiệp chưa phân loại quần áo bảo hộ lao động theo tổ, chuyền sản xuất. Sau này, số lượng công nhân tăng lên, Xí nghiệp đã in mã định danh trên vai áo và quần bảo hộ lao động để dễ phân biệt. Xí nghiệp còn lắp đặt thêm quạt công nghiệp và máy sấy nhiệt để làm khô quần áo nhanh hơn. Hằng tháng, công nhân cũng được cấp xà bông, bàn chải đánh răng, khăn lau mặt, kem đánh răng. Xí nghiệp quy định, khi ăn ca, công nhân lao động không được mặc đồ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe. Tất cả những việc làm đó nhằm giúp loại bỏ hóa chất còn vương trên quần áo công nhân".

quan tâm đến sức khỏe người lao động

Trong một số công đoạn sản xuất, người lao động tiếp xúc với hóa chất và có nguy cơ phơi nhiễm. Do đó, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 đã được Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam đầu tư hệ thống xử lý môi trường để hút sạch khí thải phát sinh. Từ đó giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường bên trong và bên ngoài nhà máy.

Phòng ngừa phơi nhiễm hóa chất cho người lao động
Các công đoạn sản xuất đều có bảng chỉ dẫn và hệ thống xử lý môi trường. Ảnh: THC

Người lao động tiếp xúc với hóa chất được trang bị găng tay, ủng, khẩu trang hoạt tính để hạn chế sự tác động của bụi, hơi, khí độc.

Xí nghiệp bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại đúng theo quy định của pháp luật.

Những người làm việc ở bộ phận gián tiếp cũng được người sử dụng lao động bồi dưỡng bằng hiện vật theo tiêu chuẩn từ 4.000 đến 6.000 đồng/ngày.

“Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 tổ chức giặt quần áo bảo hộ lao động cho công nhân từ ngày đầu đi vào vận hành (năm 2011). Việc giặt quần áo cho công nhân rất quan trọng vì góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Ngoài ra, Công ty và các xí nghiệp luôn quan tâm loại bỏ yếu tố nguy hiểm, có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động ở từng dây chuyền sản xuất với những giải pháp cụ thể” - đồng chí Nguyễn Hữu Phú, Phó Ban an toàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam cho biết.

DUY MINH

Giặt áo cho người lao động Giặt áo cho người lao động

Sau ca làm việc vất vả, người lao động của Công ty CP Cao su Đà Nẵng không phải mặc những bộ quần áo khét ...

Nhọc nhằn công nhân ngành Điện miền biên viễn Kỳ Sơn, Nghệ An Nhọc nhằn công nhân ngành Điện miền biên viễn Kỳ Sơn, Nghệ An

Đưa điện đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa, các xã biên giới ở Nghệ An đã khó, để giữ dòng điện ấy thông ...

Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh

Theo ghi nhận của các cấp công đoàn, sau 5 năm triển khai thực hiện, trước các vấn đề mới phát sinh, Luật ATVSLĐ đã ...

Xem phiên bản di động