e magazine
31/01/2021 08:25
Phòng, chống dịch Covid-19 ở Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy

31/01/2021 08:25

Theo ông Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã kích hoạt lại chế độ phòng dịch Covid-19 nhằm bảo vệ nhà máy và công nhân.
Phòng, chống dịch Covid-19 ở Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy

Phòng chống dịch Covid-19 ở Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy

Theo ông Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã kích hoạt lại chế độ phòng dịch Covid-19 nhằm bảo vệ nhà máy và công nhân. Các doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy, trừ đối tác.

Ngày 28/1, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân 1565 (nam giới, sinh năm 1990, địa chỉ tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài). Bệnh nhân này là trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân 1552 tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam do làm cùng phân xưởng.

Ngay trong ngày 28/1, qua rà soát, cơ quan chức năng đã xác định được 41 trường hợp F1 (trong đó 33 trường hợp là người Bắc Ninh đã được đưa đi cách ly tập trung, 6 trường hợp người Hải Dương), 79 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân. Ngành Y tế đang tiếp tục tập trung toàn lực truy vết khẩn cấp đến các trường hợp F3 và F4 liên quan đến ca dương tính ở Hải Dương và ca dương tính ở huyện Lương Tài. Đồng thời tiếp tục cập nhật các ca tiếp xúc liên quan đến các ca F0 khác.

Liên quan đến bệnh nhân 1552 (Hải Dương) và bệnh nhân 1553 (Quảng Ninh), Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã xác định có tổng số 7 trường hợp F1 (không tính bệnh nhân 1565 là F1 của bệnh nhân 1552) và 197 trường hợp F2 là người Bắc Ninh.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất UBND tỉnh triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các trường hợp F2 để sớm phát hiện, khoanh vùng, dập dịch. Do khả năng lây lan rất nhanh của chủng virus mới nên việc truy vết rất khẩn cấp, các biện pháp phòng, chống dịch phải được thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Phòng, chống dịch Covid-19 ở Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máyCông nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh đeo khẩu trang làm việc trong nhà máy. Ảnh chụp tháng 5/2020

Ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị kích hoạt khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Cập nhật đến ngày 30/1, tỉnh Bắc Ninh đã xác định được 70 trường hợp là F1, hơn 90 trường hợp là F2 và gần 200 trường hợp là F3 của bệnh nhân 1565 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Sở Y tế đang tích cực truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 để có phương án khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

Tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kích hoạt kịch bản phòng, chống dịch. Thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Các cơ quan chức năng đã rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tại các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy, trừ đối tác để chống dịch
Thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Lâm Thao, huyện Lương Tài. Ảnh: ST

Ông Nguyễn Thế Quyết, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, trước khi có các ca bệnh Covid-19 tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, trong các khu công nghiệp của tỉnh, một số đơn vị không bắt buộc công nhân phải đeo khẩu trang, công nhân có thể đeo hoặc không.

“Tuy nhiên, sau khi xuất hiện các ca bệnh Covid-19 mới, các doanh nghiệp đã ngay lập tức kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo đó, tất cả công nhân đều phải đo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt. Nhiều doanh nghiệp kiểm tra thân nhiệt ngay từ khi công nhân lên xe ôtô đưa đón của công ty. Phương tiện vận chuyển công nhân của một số đơn vị được khử khuẩn”- ông Quyết cho biết.

Theo ông Quyết, thời điểm này, để phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều không cho người lạ vào nhà máy, trừ các đối tác. Điển hình cho các doanh nghiệp này là Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh đã cho lắp đặt lại vách ngăn tại phòng ăn của công nhân để phòng chống dịch. Đồng thời yêu cầu công nhân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Theo ông Hồ Sỹ Lĩnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh (KCN VSIP Bắc Ninh), vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm 2020, công ty đã tiến hành lắp đặt vách ngăn tại nhà ăn ca. Đồng thời thực hiện nghiêm giãn cách trong nhà máy, nhất là nơi tập trung đông người. Khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty đã tạm dỡ vách ngăn phòng dịch.

Bắt đầu từ ngày 28/1, công ty cũng đã triển khai lại việc khai y tế toàn bộ công nhân lao động, xác định những công nhân quê ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và có nguy cơ tiếp xúc với ổ dịch. Từ đó rà soát, nắm tình hình và thường xuyên theo dõi sức khỏe đối với những công nhân này.

Công ty cũng đo thân nhiệt cho công nhân khi bước vào nhà máy làm việc. Công đoàn chủ động tham mưu với doanh nghiệp cấp phát khẩu trang cho công nhân lao động, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang và sát khuẩn tay khi làm việc.

Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh hiện có tổng số 3.000 công nhân lao động. Trải qua các đợt dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, công đoàn đã tích cực tham gia với chủ sử dụng lao động tuyên truyền, vận động công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, không có công nhân lao động nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy, trừ đối tác để chống dịch
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hồi tháng 5/2020. Ảnh: ST
Bắc Ninh: Doanh nghiệp không cho người lạ vào nhà máy, trừ đối tác để chống dịch
Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh lắp lại vách ngăn cho công nhân. Ảnh: Công đoàn Công ty
Ngắm ảnh anh Đam Ngắm ảnh anh Đam
Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xem xét về công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xem xét về công tác nhân sự
Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Bảo Hân, CĐ, ST

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động