e magazine
12/01/2022 17:46
Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động

12/01/2022 17:46

“Với phương châm để mọi người lao động đều có Tết, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ dành kinh phí hơn 6 tỉ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động cùng nhiều hình thức thăm hỏi, động viên khác. Tổng Công ty Vietnam Airlines cũng trích Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng tặng quà Tết cho người lao động” - ông Đào Mạnh Kiên, Chủ tịch Công đoàn Vietnam Airlines cho biết.
Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động

Công đoàn Tổng công ty hàng không việt nam:

phối hợp với chuyên môn chăm lo tết cho người lao động

“Với phương châm để mọi người lao động đều có Tết, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ dành kinh phí hơn 6 tỉ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động cùng nhiều hình thức thăm hỏi, động viên khác. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Tổng Công ty) cũng trích Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng tặng quà Tết cho người lao động” - ông Đào Mạnh Kiên, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty cho biết.

Năm 2021 tiếp tục là giai đoạn khó khăn với Tổng Công ty. Theo ông Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhất là từ tháng 4/2021 đến nay đã ảnh hưởng nặng nề, chưa từng có trong lịch sử phát triển của Vietnam Airlines.

Các tuyến bay nội địa vẫn khai thác ở mức thấp do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số đường bay quốc tế mới chỉ được khôi phục trở lại từ đầu năm 2022 nhưng tần suất khai thác ở mức thấp do tình hình dịch bệnh và các qui định phòng, chống dịch của Việt Nam và các nước. Tổng Công ty dự báo, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ còn gặp không ít khó khăn trong thời gian tới.

Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao độngAnh Trịnh Viết Tiến - đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (hàng đầu, ở giữa) vinh dự đón nhận Bằng khen và biểu trưng từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, 8 tháng của năm 2021 có 30% lao động gián tiếp vẫn bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Con số này tiếp tục tăng lên 50% trong 4 tháng cuối năm 2021. Tổng Công ty phải tiếp tục tái cơ cấu tổ chức, lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Tuy nhiên, với quan điểm không sa thải người lao động, không để người lao động mất việc làm, Tổng Công ty đã triển khai linh hoạt nhiều giải pháp, chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19. Trong đó đã xây dựng chính sách liên quan đến việc sử dụng nhân lực, tiền lương nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống, việc làm của người lao động.

Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động
Trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho đoàn viên Công đoàn Trung tâm Phục vụ bảo dưỡng (Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay - VAECO)

Để động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của năm 2021, nỗ lực nhiều hơn trong năm tới, Công đoàn Tổng Công ty đã hướng dẫn công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua, biểu dương và tôn vinh người lao động có sáng kiến, đóng góp mang lại hiệu quả cho đơn vị, doanh nghiệp. Trong điều kiện phù hợp, công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn có phần thưởng vật chất động viên người lao động.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công đoàn Tổng Công ty đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho người lao động vui Xuân, đón Tết trên tinh thần vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn sẽ lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao mừng Đảng, mừng Xuân phù hợp, tiết kiệm và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Những đối tượng được đặc biệt quan tâm, chăm lo, thăm hỏi trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm: Cán bộ, công nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; gia đình cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cán bộ hưu trí, người lao động và các bộ phận trực Tết; người lao động bị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2021. Các cấp Công đoàn cũng huy động tối đa các nguồn lực xã hội nhằm chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

“Công đoàn Tổng Công ty đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc trích Quỹ phúc lợi để hỗ trợ suất quà Tết trị giá 300.000 đồng/người nhằm thăm hỏi, động viên người lao động. Dự kiến các cấp Công đoàn Tổng Công ty sẽ chi hơn 6 tỉ đồng để chăm lo cho hơn 20.000 đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ngoài ra, Công đoàn Tổng Công ty cũng đề nghị chuyên môn hỗ trợ người lao động khó khăn do dịch Covid-19 suất quà Tết trị giá 1 triệu đồng/người để san sẻ khó khăn với cán bộ, công nhân viên” – ông Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty cho biết.

Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động
Người lao động của Vietnam Airlines

Lãnh đạo Tổng Công ty cũng đã quyết định trích Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng với tổng số tiền 7,085 tỉ đồng để tặng quà Tết bằng hiện vật dành cho 7. 085 người lao động là cán bộ, nhân viên của Vietnam Airlines và tiếp viên Alsimexco, phi công nước ngoài đang bay cho Vietnam Airlines.

Hiện nay, dịch bệnh tiếp tục có ảnh hưởng khác nhau đến các đơn vị thành viên của Tổng Công ty. Khó khăn nhất là các đơn vị có tỷ trọng sản lượng, doanh thu và nguồn thu hoạch khác sụt giảm nghiêm trọng như: Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), Công ty TNHH MTV Suất ăn hàng không Việt Nam (VACS), Công ty Cổ phần Suất ăn hàng không Nội bài (NCS), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec), Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines.

Phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động

Ông Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty (ngoài cùng, bên phải) và đồng chí Trần Thanh Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh miền Trung trao "Túi An sinh Công đoàn" cho đại diện Đoàn Thanh niên, người lao động của MASCO, Vietnam Airlines khu vực miền Trung.

Các đơn vị ở khu vực phía Nam vừa qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4. Công đoàn Tổng Công ty đã phối hợp với công đoàn trên cơ sở, công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, phối hợp với Đoàn Thanh niên trao các “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”.

Công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với chuyên môn tổ chức “Tết không xa nhà”, chăm lo cho người lao động do các điều kiện khác nhau mà không thể về quê đón Tết với phương châm đầm ấm, gần gũi, mang lại không khí đoàn kết giữa đoàn viên, người lao động” - ông Đào Mạnh Kiên cho biết.

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động