Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Sau một thời gian dài cấm người dân sử dụng pháo, năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo. Từ đó, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, pháo hoa luôn là đề tài “nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp Nhân dân.

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Tết Nhâm Dần 2022, Công ty TNHH MTV Hoá chất 21 (Nhà máy Z121) đã ra mắt 5 dòng sản phẩm pháo hoa mới. Trong đó, “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa” đang "làm mưa, làm gió" trên thị trường những ngày qua. Tuy nhiên, hai sản phẩm này đang có những ý kiến liên quan đến vấn đề an toàn.

Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Cuối năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo. Chỉ trong thời gian ngắn, Nhà máy Z121- Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã chủ động nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra 6 loại sản phẩm pháo hoa không gây tiếng nổ phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, gồm: "Ống phun nước bạc ngoài trời"; "Ống phun nước bạc trong nhà"; "Ống phun hoa lửa cầm tay"; "Cây hoa lửa"; "Cánh hoa xoay"; "Thác nước bạc". Các sản phẩm này bảo đảm chất lượng, an toàn, bước đầu đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng pháo hoa hợp pháp của người dân.

Nhằm đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng, sau Tết Nguyên đán 2021, Nhà máy Z121 đã nghiên cứu và cho ra thị trường thêm 5 loại sản phẩm mới: “Giàn phun hoa”, “Giàn phun viên”, “Con sò đổi màu”, “Con quay lửa phun sao” và “Vòng xoay hoa lửa”. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, đã có 11 dòng pháo hoa của Nhà máy Z121 ra đời.

Tất cả các sản phẩm đều tuân thủ theo Nghị định 137 của Chính phủ và phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về An toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng. Riêng hai sản phẩm “Giàn phun hoa” và “Giàn phun viên” còn có ý kiến cho rằng hai dòng sản phẩm này có âm thanh như tiếng pháo hoa nổ.

Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Với nguyên tắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sản xuất và người tiêu dùng, đặt lợi ích của cộng đồng, xã hội lên trên hết, ngày 15/01/2022, Nhà máy Z121 đã dừng bán hai sản phẩm này và phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06/ Bộ Công an) tiến hành kiểm tra, đánh giá.

Ngày 17/01, kết quả kiểm tra, đánh giá cho thấy, sản phẩm “Giàn phun viên” có âm thanh là 54dB (dexiben), và “Giàn phun hoa” có âm thanh là 89dB. Tất cả hai sản phẩm đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép (không lớn hơn 120dB theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về An toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng và tiêu huỷ pháo hoa, pháo hoa nổ (QCVN 04:2021/BCA) ban hành kèm theo Thông tư 125/2021/T-BCA ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an và phù hợp với tiêu chuẩn của nhiều nước tiên tiến đối với pháo hoa giải trí và thấp hơn nhiều so với các loại pháo hoa nổ nhập lậu trôi nổi trên thị trường.

Như vậy, có thể khẳng định các sản phẩm pháo hoa của Z121 nói chung và sản phẩm “Giàn phun hoa”, “Giàn phun viên” nói riêng đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Công nhân Nhà máy Z121 đang làm pháo hoa không tiếng nổ, dòng sản phẩm “Giàn phun viên”.

Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Do đặc tính của pháo nói chung, pháo hoa nói riêng đều được làm từ các nguyên vật liệu dễ cháy, nổ. Do vậy, trong quá trình sản xuất, bảo quản, sử dụng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn, do đó Nhà máy Z121 luôn xác định “An toàn là then chốt” khi sản xuất sản phẩm pháo hoa.

Từ vấn đề sản xuất, các chặng công nghệ để chế tạo pháo hoa đều có tính nguy hiểm cao nên điều kiện làm việc rất nghiêm ngặt. Người lao động trước khi vào sản xuất bắt buộc phải qua đào tạo, huấn luyện về kỹ thuật, an toàn, sau khi kiểm tra đạt yêu cầu mới được tham gia sản xuất.

Hầu hết, cán bộ, công nhân viên, người lao động đều xác định: “An toàn mới sản xuất” và “Sản xuất phải an toàn” nên mọi người luôn chấp hành nghiêm các nội quy, quy định, quy tắc an toàn trong sản xuất, bảo quản, vận chuyển. Khi tham gia sản xuất, 100% người lao động được đơn vị trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, như: Quần áo bảo hộ, giày, mũ, cục lọc bụi,… Công tác quản lý, sử dụng được cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện nghiêm túc

Đồng thời, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, hằng năm Nhà máy Z121 đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp thiết bị máy móc, cải thiện môi trường làm việc. Tất cả các chặng công nghệ nguy hiểm đều có hệ thống báo và chữa cháy tự động. Toàn bộ dụng cụ, trang bị công nghệ để sản xuất pháo hoa đều được chế tạo từ các vật liệu không phát sinh tia lửa và thường xuyên được kiểm tra, kiểm soát.

Công nhân Nhà máy Z121 đang sản xuất pháo hoa dòng sản phẩm “Cánh hoa xoay”

Sản phẩm pháo hoa “Giàn phun viên” và “Giàn phun hoa”: Có thật sự an toàn cho Tết?

Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, số lượng người dân muốn tiếp cận sản phẩm tăng. Để đảm bảo sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất và số lượng nhiều nhất phục vụ Nhân dân, Nhà máy Z121 đã tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực để sản xuất.

Hệ thống cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm được mở rộng trên cả nước (nâng từ 17 cửa hàng đầu năm 2021 lên gần 70 cửa hàng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Qua quan sát cho thấy, tất cả các cửa hàng đều đảm bảo trật tự an toàn xã hội và quy định về phòng, chống cháy nổ.

Không chỉ đảm bảo an toàn trong sản xuất cho người lao động, Nhà máy Z121 đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng, chống Covid-19, vì vậy trong năm 2021, đơn vị không để dịch Covid-19 xâm nhập vào Nhà máy Z121, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Nhà máy Z121 cũng hết sức quan tâm đến người lao động, nhất là những lao động làm tăng ca, thêm giờ trong chiến dịch “chạy” hàng Tết. Nhiều chính sách hỗ trợ về vật chất đã được áp dụng, như: Tặng tiền mặt, tăng khẩu phần ăn, thêm bữa ăn phụ,…

Đặc biệt là tổ chức Công đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy Nhà máy Z121 quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động với mục đích đảm bảo an toàn, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hành tiết kiệm, tăng thu nhập cho người lao động.

Từ những sự quan tâm, đầu tư thích đáng, người lao động của Nhà máy Z121 luôn yên tâm công tác. Dù làm ở vị trí nào, kể cả những khâu nguy hiểm, độc hại thì người lao động vẫn luôn tuân thủ quy trình sản xuất, kỹ luật lao động từ đó đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, bảo quản, kinh doanh pháo hoa. Mỗi người lao động là một An toàn viên trong dây chuyền sản xuất pháo hoa.

Song, "một tay không thể vỗ thành tiếng", để Xuân trở nên vui tươi, hạnh phúc mỗi người dân khi sử dụng pháo hoa phải thực hiện nghiêm hướng dẫn sử dụng và những điểm lưu ý của nhà sản xuất, bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với mọi nguồn nhiệt.

CAO HÒA

Ảnh: Phan Long

Công đoàn Quân đội tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện công tác chính sách xã hội Công đoàn Quân đội tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện công tác chính sách xã hội

Ngày 12/1, Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện công tác chính sách xã hội trong Công đoàn Quân đội giai đoạn 2016 - ...

Công đoàn Quân đội: Đổi mới, sáng tạo vì quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động Công đoàn Quân đội: Đổi mới, sáng tạo vì quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động

Sáng ngày 30/11/2021, tại Tổng cục Chính trị (TCCT) Bộ Quốc phòng đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tổng kết, trao giải "Hội thi ...

Xây dựng tổ chức Công đoàn trong Quân đội mẫu mực, tiêu biểu Xây dựng tổ chức Công đoàn trong Quân đội mẫu mực, tiêu biểu

Ngày 18/1/2020, tại Hà Nội, Ban Công đoàn Quốc phòng tổ chức sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình Đại hội Công đoàn Quân ...