Thứ bảy 20/04/2024 06:25

Ông Đường "bia" từng công bố nhiều quyết định “gây sốc”

Kinh tế - Xã hội - Hoàng Hà

Thông tin đại gia Đường “bia” đấu giá khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake gây xôn xao dư luận không kém thời điểm ông xây dựng những dự án dát vàng đầu tiên hay quyết định làm hàng chục nghìn căn nhà ở xã hội giá rẻ trên “đất vàng”.

Mới đây, Công ty TNHH Hòa Bình (Hòa Bình Group) do ông Nguyễn Hữu Đường làm Chủ tịch Hội đồng quản trị công bố sẽ bán đấu giá khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake ở khu "đất vàng" B7 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội).

Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào khoảng đầu tháng 4 với giá khởi điểm là 250 triệu USD, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng.

Việc ông Nguyễn Hữu Đường (hay còn được gọi là đại gia Đường “bia”) quyết định bán khách sạn dát vàng Dolce Hanoi Golden Lake - "niềm tự hào" của ông đã thu hút không ít sự quan tâm.

Chia sẻ với Nhịp sống thị trường, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết lý do ông bán khách sạn này “đơn giản vì công ty của ông hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên nên phải bán khách sạn”.

Ông cho biết thêm, trong 3 năm chịu ảnh hưởng của COVID-19, mỗi một năm công ty ông mất khoảng 1.000 tỷ doanh thu và 500 tỷ tiền lợi nhuận. Năm 2022 còn lỗ nặng hơn bởi Hoà Bình đưa vào hoạt động cả 3 hệ thống khách sạn gồm Somerset Hoa Binh, Dolce Hanoi Golden Lake và Danang Golden Bay, nhưng thị trường chưa thực sự phục hồi.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, Chủ tịch Hòa Bình Group cho hay, công ty đã chuẩn bị tái cơ cấu để chuyển sang việc kinh doanh đem lại hiệu quả lợi nhuận. Hòa Bình đã xin chuyển 2 khu đất 393 Lĩnh Nam và 468 Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) để làm nhà ở xã hội, nhưng sau hơn một năm chờ đợi, dự án vẫn chưa được chính quyền cấp giấy phép xây dựng.

Chính vì vậy nhân viên của công ty 3 tháng gần đây không có lương, cho nên ông quyết định bán khách sạn để giải quyết tiền lương cho nhân viên và các chi phí trả lãi cho ngân hàng.

Theo ông, hiện đã có khoảng 10 đối tác đặt vấn đề và về giá, cũng có đối tác đưa ra 250 triệu USD. Với mức giá này Hòa Bình đã có lãi, nhưng công ty muốn các đối tác vẫn có thể trả giá cạnh tranh.

Dấu ấn với nhiều công trình dát vàng

Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 7/2020. Khách sạn có 342 phòng nghỉ tiêu chuẩn 5 sao, 8 phòng họp tiêu chuẩn, 3 nhà hàng đa dạng Á - Âu, bể bơi vô cực dát vàng cùng nhiều trang thiết bị dát vàng. Đặc biệt, toàn bộ gạch ốp bên ngoài, cửa ra vào và tất cả các thang máy đều được mạ vàng 9999.

Với thiết kế độc đáo như vậy, Hanoi Golden Lake từng đạt kỷ lục “khách sạn có ngoại thất bằng gạch dát vàng, có số lượng trang thiết bị nội thất và các món ăn, thức uống dát vàng nhiều nhất thế giới” do tổ chức Wolrdkings xác nhận.

Ông Đường
Bên trong khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake

Đây cũng là một trong những công trình tạo dấu ấn nhất của đại gia Đường “bia” kể từ khi ông bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản và tạo dấu ấn với những công trình dát vàng độc nhất vô nhị trên thị trường.

Khởi điểm là dự án tòa Tháp đôi quốc tế Hòa Bình, được xây dựng từ năm 2004 – 2006 trên khu đất rộng 1.952 m2 tại số 106 Hoàng Quốc Việt. Công trình này không chỉ là dự án đầu tiên tại Việt Nam có thang máy được dát vàng mà còn từng gây chú ý khi thu hút nhiều doanh nghiệp địa ốc tham gia đấu giá. Thời điểm đó, giá khởi điểm của tòa tháp đem ra đấu giá là 705 tỷ đồng. Song, qua nhiều cuộc tranh đua trả giá, mức giá chốt cuối cùng là 735 tỷ đồng.

Tiếp sau dự án tòa Tháp đôi quốc tế Hòa Bình, ông Đường quyết định dát vàng cửa thang máy và cả phào chỉ sảnh đón, thành lan can của tòa chung cư Hòa Bình Green City tọa lạc tại 505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội để biến đây thành chung cư đầu tiên tại Việt Nam mạ vàng lan can và thang máy.

Năm 2017, đại gia Đường “bia” tiếp tục khiến dư luận xôn xao với dự án Khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng - có bể bơi vô cực dát vàng toàn bộ phần gạch, trên nóc tòa nhà 29 tầng. Cách khu phức hợp này không xa, dự án Hòa Bình Hội An Golden Sea cũng được dát vàng từ nội thất cho đến tiện ích.

Nhà ở xã hội cũng sẽ có chi tiết được mạ vàng

Mới đây nhất, vào đầu năm 2022, vị đại gia này tiếp tục “gây sốc” khi công bố doanh nghiệp của ông dự kiến sẽ xây dựng 10.000 căn nhà ở xã hội với mức giá bán các căn nhà ở xã hội ở nội thành Hà Nội là 17-18 triệu đồng/m2, ở các tỉnh là từ 11-11,5 triệu đồng/m2.

Với giá bán như vậy nhưng ông Đường cho biết, các dự án nhà ở xã hội của Hòa Bình sẽ có chất lượng cao cấp, có độ bền vững với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế; các căn hộ không có cột, tường vách được xây dựng bằng bê tông cốt thép cách âm, cách nhiệt, sử dụng thang máy, thiết bị vệ sinh cao cấp, kết cấu chịu được động đất cấp 8, an toàn phòng cháy chữa cháy ở mức cao nhất; có nơi gửi trẻ, chỗ để xe, diện tích công cộng theo quy định...

Thậm chí, Hòa Bình sẽ xây dựng nhà ở xã hội tại hai khu “đất vàng” 393 Lĩnh Nam và 468 Vĩnh Hưng. Chia sẻ với báo chí, ông Đường cho biết “với hai khu đất này không một doanh nghiệp nào làm nhà ở xã hội cả. Vì bản thân giá trị hai khu đất đã lớn hơn nhiều lợi nhuận thu được từ nhà ở xã hội Hòa Bình làm được. Nhưng Hòa Bình hy sinh, làm mẫu và mong muốn tiêu chuẩn chất lượng nhà ở xã hội sau này được áp dụng trên cả nước”.

Ông cũng cho biết thêm sẽ mạ vàng vòi chậu rửa để tặng cho người mua căn hộ và không tính vào chi phí.

Giá thuê trung tâm thương mại chỉ 1.000 đồng/m2

Ngoài những công trình dát vàng và dự án nhà ở xã hội giá rẻ, ông Nguyễn Hữu Đường từng có một quyết định “gây sốc” khác vào năm 2015, khi miễn phí toàn bộ tiền thuê 25.000m2 sàn thương mại tại dự án Hòa Bình Green City để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được ký hợp đồng thuê mặt bằng miễn phí tại trung tâm thương mại V+ của Hòa Bình Green City với điều kiện các doanh nghiệp này chỉ bán các mặt hàng do Việt Nam sản xuất.

Ông Đường cho biết, Hoà Bình sẽ không thu tiền thuê mặt bằng đối với các doanh nghiệp Việt Nam mà khách thuê chỉ phải trả những chi phí cơ bản để vận hành trung tâm thương mại như tiền điện, nước, an ninh, vệ sinh, quản lý... Thời gian miễn phí thuê mặt bằng tối thiểu 10 năm. Số tiền thuê mà Hoà Bình miễn phí ước tính lên đến 400-500 tỷ đồng.

Ông Đường
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hòa Bình Group tại trung tâm thương mại V+

Sau dự án trung tâm thương mại V+, ông Đường đang ấp ủ đề án xây dựng hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Đông Nam Á ở Đông Anh (Hà Nội) với diện tích khoảng 620.000 m2.

Hệ thống trung tâm thương mại này có trách nhiệm tư vấn cho người dân sản xuất những sản phẩm mà xã hội thiếu, người dân cần, đồng thời bao tiêu các sản phẩm đó.

Các gian hàng của các doanh nghiệp tại trung tâm thương mại này sẽ được thuê mặt bằng 10 năm với giá thuê 1.000 đồng/m2/năm, phí dịch vụ bằng 70% mức phí mà các trung tâm thương mại trong nước đang thu, nhờ đó hàng hóa bán tại đây có chất lượng và giá rẻ nhất thế giới.

Ông cho rằng, hệ thống thương mại của Việt Nam chủ yếu nằm trong tay người châu Âu, Nhật, Hàn, Thái… Chỉ khi nào xây dựng và làm chủ được hệ thống thương mại thì mới điều tiết được sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân có mặt bằng tiêu thụ sản phẩm, chỉ khi tiêu thụ được sản phẩm thì doanh nghiệp Việt mới phát triển bền vững, người dân mới có công việc và thu nhập ổn định.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.