e magazine
07/12/2022 09:23
“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

07/12/2022 09:23

Đó là chia sẻ của đồng chí Rơ Chăm Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum khi nói về chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai trên địa bàn tỉnh này.
“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết, LĐLĐ tỉnh luôn xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" là việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhân văn, giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, LĐLĐ tỉnh luôn tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ "Mái ấm Công đoàn"; thường xuyên nắm bắt, khảo sát nhu cầu thực tế về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, NLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Khi triển khai chương trình xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”, Công đoàn Kon Tum có được niềm vui kép, đó là niềm vui khi thấy sự quan tâm, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau của cán bộ, đoàn viên, NLĐ cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Và đó là niềm vui khi thấy những nụ cười, những giọt nước mắt nghẹn ngào, xúc động của các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” đã giúp gắn kết hơn nữa, thể hiện được tình cảm ấm áp, thân tình của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ”, đồng chí Rơ Chăm Long nói.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Qua nhiều năm thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, ngoài nguồn kinh phí đóng góp của đoàn viên, chương trình đã nhận được sự giúp đỡ của Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm khác để xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Để có nguồn Quỹ hoạt động, hằng năm LĐLĐ tỉnh triển khai vận động thông qua việc giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, gắn với phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Mức đóng góp là 40.000 đồng/đoàn viên/năm theo Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh. LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã điều hành nguồn Quỹ hoạt động hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đúng theo quy chế.

Hằng năm, vào các dịp “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã lồng ghép hoạt động tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ. Chương trình cũng kêu gọi đoàn viên, NLĐ ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, đây là hình thức tuyên truyền, vận động có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ toàn tỉnh.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Đồng chí Rơ Chăm Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum (thứ 2 phía trái sang) trao hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên khó khăn.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, đến ngày 22/11/2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Kon Tum và các đơn vị đã quyết định hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 23 căn nhà. Trong đó, xây mới 18, sửa chữa 03 cho 23 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí khoảng 1 tỉ đồng.

Với số tiền hỗ trợ từ 45 - 50 triệu đồng/nhà đã giúp cho các đoàn viên có động lực để quyết tâm xây dựng ngôi nhà kiên cố, để an cư lạc nghiệp. Mỗi gia đình đoàn viên được hỗ trợ xây nhà đều có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn và thường trực nỗi tủi thân khi nơi ăn chốn ở còn tạm bợ.

Tháng 3 năm 2022, nhận 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, thầy Huỳnh Minh Tương, đoàn viên Công đoàn Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ngọk Tem, huyện Kon Plông xúc động nghẹn ngào.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Một trong những trường hợp đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở được LĐLĐ tỉnh Kon Tum quan tâm, hỗ trợ kịp thời.

Sinh ra và lớn lên tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, để trở thành giáo viên, thầy Huỳnh Minh Tương đã phải nỗ lực rất nhiều. Hơn 15 năm đứng lớp, gắn bó với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của gia đình thầy cùng chung hoàn cảnh với khó khăn như bà con nơi đây. Cả gia đình 5 thành viên tá túc trong căn nhà tạm bợ chỉ khoảng gần 20m2, 1 trong 2 người con của thầy Tương phải đi ngủ nhờ ở nhà bác họ. Thấu hiểu hoàn cảnh của thầy, Công đoàn nhà trường đã động viên, hướng dẫn thầy làm hồ sơ, đề nghị Quỹ “Mái ấm Công đoàn” tỉnh hỗ trợ kinh phí làm nhà mới.

Từ sự hỗ trợ 50 triệu đồng của Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, 10 triệu đồng của Công đoàn nhà trường, sự chung tay, góp sức hỗ trợ của đoàn viên trong trường, thầy Tương đã xây được ngôi nhà gần 70 m2, với kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Ngày nhận bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” từ LĐLĐ tỉnh cũng là ngày đón Công đoàn nhà trường và các đoàn viên đến chúc mừng nhà mới, người thầy nhiều năm đứng trên bục giảng vừa nghẹn ngào xúc động, vừa không giấu được niềm vui trên khuôn mặt, thầy lặp lại nhiều lần lời cảm ơn “tổ ấm Công đoàn”.

Cũng là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chị Y Ear là người dân tộc thiểu số Xê Đăng, đoàn viên công đoàn đã có 10 năm công tác tại UBND xã Kon Đào, huyện Đắk Tô. Thu nhập thấp, một mình nuôi 2 con nhỏ nên chị Y Ear không thể xây được ngôi nhà nhỏ, dù đã được bố mẹ cho đất từ lâu. Ba mẹ con chị phải nương tựa nhà chị gái.

Được sự động viên của Công đoàn cơ quan, chị Y Ear đã quyết tâm làm nhà khi có được sự hỗ trợ 45 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh, cùng số tiền vay mượn từ ngân hàng, gia đình, người thân. Có được ngôi nhà mới với diện tích gần 80m2, gồm 02 phòng ngủ, 01 phòng khách, công trình phụ khép kín, với tổng kinh phí xây dựng hơn 250 triệu đồng, chị Y Ear cứ ngỡ ngàng, không dám tin, vì hiện thực như một giấc mơ.

Chị Y Ear xúc động bày tỏ: “Cảm ơn Công đoàn cơ quan; cảm ơn nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn” thấm đượm ân tình của các đoàn viên, NLĐ trong toàn tỉnh; cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của LĐLĐ tỉnh. Tất cả đã tiếp sức cho tôi, cho tôi động lực để quyết tâm có được ngôi nhà của riêng mình. Giờ đây, ba mẹ con đã có nơi ở yên ấm, tôi sẽ cố gắng làm việc, dành dụm để trả nợ và từng bước vươn lên trong cuộc sống”.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

LĐLĐ tỉnh Kon Tum hỗ trợ đoàn viên xây dựng nhà ở "Mái ấm Công đoàn" tại huyện Sa Thầy.

Những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” không chỉ mang lại niềm vui lớn cho đoàn viên mà còn để lại những ấn tượng, những khoảnh khắc khó quên đối với họ. Như chia sẻ của cô giáo Lê Thị Hoài, đoàn viên Công đoàn Trường PTDT bán trú Trung học cơ sở xã Hiếu, huyện Kon Plông: “Thật khó quên khi ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng đúng dịp Quốc khánh 02/9 và 3 ngày sau là khai giảng năm học mới. Niềm vui có được ngôi nhà mới khi bước vào năm học mới khiến tôi thấy phấn khởi, vui vẻ vô cùng. Có được điều mong mỏi trong nhiều năm qua, tôi càng biết ơn cơ quan, đồng nghiệp, tổ chức Công đoàn”.

Không thể kể hết niềm vui của rất nhiều đoàn viên được LĐLĐ tỉnh Kon Tum hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” trong những năm qua. Thế nhưng, điều có thể cảm nhận rõ nhất là tình cảm chân thành, sự biết ơn sâu sắc của đoàn viên nơi vùng đất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tạm bợ này khi nhắc đến sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn. Và đó là động lực để Công đoàn Kon Tum tiếp tục chuỗi hành trình ý nghĩa mang “Mái ấm Công đoàn” đến với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

“Ở nơi đoàn viên rất khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà, họ vui lắm”

Mai Liễu

Ảnh: M.L - T.L

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động