Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”

Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”

“Tôi năm nay 35 tuổi, không dám nghĩ đến chuyện xây nhà, lấy vợ vì gia cảnh quá nghèo, cha già, mẹ bị bệnh nặng, lương bảo vệ khoảng 4 triệu đồng/tháng. Nhờ Công đoàn tỉnh Long An và ngân hàng hỗ trợ nên tôi mới xây được một ngôi nhà để che nắng, che mưa”. Đó là tâm sự của anh Nguyễn Ngọc Xoàn, nhân viên bảo vệ tại trường THCS Thạnh Phước, huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An.

Thạnh Hóa là một huyện biên giới giáp với Campuchia, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, người lao động không có nhiều lựa chọn việc làm.

Ba mẹ anh Xoàn đều đã ngoài 70 tuổi, lại đau ốm thường xuyên. Vài năm trước, ba của anh Thạnh phải nằm viện điều trị bệnh còn hiện tại mẹ của anh nằm liệt giường hơn một năm nay. Toàn bộ số tiền lương anh làm bảo vệ ở trường học đều dành dụm lo thuốc thang cho mẹ và sinh hoạt trong gia đình.

Có những tháng, bệnh của mẹ anh trở nặng, phải đi viện, tiền thuốc men nhiều hơn, thu nhập của anh thì không đủ lo tiền viện phí. Lúc đó, buộc lòng anh phải đi vay mượn bà con hàng xóm.

Gia đình anh Xoàn được trao tặng "Mái ấm Công đoàn".

undefined

Cuộc sống từng ngày trôi qua với nhiều khó khăn, tiền lương anh kiếm được nếu chắt chiu, tiết kiệm chỉ vừa đủ cho ba người. Vì vậy anh Xoàn và gia đình không có đủ tiền để xây dựng một căn nhà mới.

Khi được hỏi về chuyện vợ con, anh Xoàn lắc đầu nói: “Tôi 35 tuổi rồi nhưng chưa lập gia đình vì nghèo quá”. Sau đó, anh kể về cái nghèo của mình. Ba mẹ anh lấy nhau khi đã lớn tuổi, vùng quê nơi anh ở còn nghèo, không có nhiều lựa chọn việc làm.

Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được nhận hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn"

Anh cũng may mắn khi được nhận vào làm bảo vệ tại Trường THCS Thạnh Phước, lương không cao nhưng cũng có đồng tiền cố định. Nhiều khi anh cũng muốn đi đến các thành phố lớn để làm việc, kiếm thêm thu nhập, thay đổi cuộc sống nhưng anh nghĩ mình còn cha mẹ già, đau ốm thường xuyên nên không thể đi xa.

Đợt hè vừa qua, học sinh không đến trường nên anh Xoàn đã đi làm thêm. Anh xin phép Ban Giám hiệu, tận dụng thời gian nhà trường không có việc làm để đi phụ hồ, kiếm thêm tiền lo thuốc thang cho cha mẹ. Hiểu được hoàn cảnh của anh Xoàn, nhà trường đồng ý. Vậy là sau mỗi ca trực, anh Xoàn lại đi phụ hồ. Tiền công mỗi ngày cũng được 200.000 đồng, số tiền không nhiều nhưng đã giúp cho anh trang trải thêm trong cuộc sống.

Công đoàn Long An trao tặng "Mái ấm Công đoàn" cho người lao động.

Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”

Chỉ vì cái nghèo đeo bám gia đình bấy lâu khiến anh không thể xây nhà, lấy vợ. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Công đoàn cơ sở Trường THCS Thạnh Phước cùng Công đoàn huyện Thạnh Hóa đã gửi hồ sơ lên LĐLĐ tỉnh Long An để xét duyệt hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”. Sau đó, gia đình anh Xoàn được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà.

Anh Xoàn cho biết, gia cảnh trong lúc nghèo khó mà được nhận 40 triệu đồng là số tiền rất lớn.

Khi nhận được thông tin, gia đình được công đoàn tặng 40 triệu đồng để xây nhà, anh Xoàn vui mừng khó tả. Căn nhà mới xây có diện tích 60 m2, tổng chi phí là 60 triệu đồng. Để xây nhà, anh Xoàn chỉ dám thuê hai người thợ quen và bản thân trực tiếp tham gia thi công. Trong một thời gian ngắn, ngôi nhà nhỏ xinh, lợp tôn đã hoàn thành.

“Như vậy là, ba mẹ tôi được ở trong ngôi nhà mới khang trang mà không phải lo mưa, bão”, anh Xoàn xúc động chia sẻ.

Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”

Cán bộ Công đoàn Long An đi xuồng vào nhà anh Xoàn.

Là người trực tiếp đi trao tặng số tiền 40 triệu đồng cho gia đình anh Xoàn, bà Lê Thị Thu Cúc - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An rất đồng cảm với hoàn cảnh của anh. Bà Cúc kể, đường vào nhà anh Xoàn rất khó khăn và xa, cả đoàn không thể đi xe vào được nên phải đi xuồng.

“Khi đi trên xuồng, tôi được nghe kỹ hơn về hoàn cảnh của Xoàn. Hiện tại anh chính là trụ cột của gia đình, năm 3 tuổi, Xoàn đã mất đi anh trai của mình. Hiện tại, anh ấy phải chăm ba, mẹ đã già và bệnh tật”, bà Cúc kể lại.

Liên quan đến việc hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở, bà Cúc còn cho biết thêm, LĐLĐ tỉnh Long An vẫn đang triển khai hỗ trợ cho nhiều trường hợp. Những đoàn viên, người lao động như anh Xoàn luôn được công đoàn đồng hành, hỗ trợ để giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Trong dịp này, LĐLĐ tỉnh Long An cũng đã trao tặng 3 "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở tại huyện Vĩnh Hưng, huyện Thạnh Hóa, Công đoàn ngành Y tế.

Công đoàn Long An tiếp tục hỗ trợ  “Gói an sinh công đoàn” cho người lao động khó khăn Công đoàn Long An tiếp tục hỗ trợ “Gói an sinh công đoàn” cho người lao động khó khăn

Nhằm tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ với đoàn viên, người lao động gặp khó khăn trên địa bàn LĐLĐ Long An đã và đang ...

Long An: Xây dựng thiết chế công đoàn và đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động Long An: Xây dựng thiết chế công đoàn và đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động

Đoàn công tác của LĐLĐ Việt Nam do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Nguyễn Đình ...

Công đoàn Long An đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động Công đoàn Long An đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động

Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Long An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động về pháp luật. Bên ...

Bài viết: Nguyễn Nga