Nỗi đau đớn tột cùng của người ở lại

Sáng 27/2, tại nhà tang lễ ở đường Ngô Gia Tự (TP. Hội An), hàng trăm người dân tập trung đưa tiễn những nạn nhân xấu số trong vụ chìm ca-nô ở biển Cửa Đại.

Bên trong nhà tang lễ, không khí bi thương bao trùm. Trong sáng nay, thi thể của hai nạn nhân mới tìm thấy vào rạng sáng 27/2 cũng được tổ chức khâm liệm.

Ôm di ảnh của em Nguyễn Thị Giản Đơn (SN 1998, quê Hoàng Mai, Hà Nội), cô X. (nhân vật xin giấu tên), bác gái nạn nhân gục khóc nức nở. Nhận được tin dữ, cả gia đình em Đơn đều bàng hoàng, đau đớn.

Đau đớn tột cùng của người ở lại

Bác của nạn nhân Nguyễn Thị Giản Đơn ôm di ảnh cháu khóc nghẹn.

Bố mẹ và em không may là bệnh nhân Covid-19 vẫn đang cách ly tại quê nhà nên không thể vào để nhìn con lần cuối.

“Cháu ơi, cả nhà đợi cháu mà sao cháu không về, bác biết nói với bố mẹ cháu thế nào đây. Mẹ và bà đang đợi cháu về…”, cô X. khóc nghẹn.

Từ sáng sớm ngày 27/2, hàng trăm người dân Hội An tập trung đưa tiễn những nạn nhân xấu số trong vụ chìm ca nô ở biển Cửa Đại về Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên.

Đau đớn tột cùng của người ở lại

Trong ký ức của cô X., Giản Đơn là cháu gái giỏi giang, vui vẻ và rất quan tâm đến gia đình. Chỉ vừa tốt nghiệp đại học, Giản Đơn vẫn còn nhiều dự định để thực hiện trong tương lai. Vậy nhưng, chuyến du lịch định mệnh đã khép lại những giấc mơ còn dang dở của cô gái tuổi đôi mươi. Tấm ảnh tốt nghiệp đại học với nụ cười rạng rỡ của Đơn cũng là di ảnh được cả nhà chuẩn bị cho em.

“Bố mẹ cháu ở quê nhà đau đớn nhưng không thể vào cùng vì là F0. Trước đó, gia đình vẫn gọi điện, cháu kể về chuyến đi với cả nhà, nhưng đâu ngờ được đó là lần gặp cuối”, cô X. chia sẻ.

Đau đớn tột cùng của người ở lại

Người thân của gia đình nạn nhân Ngô Huy Hiếu (SN 2010, Hà Nội) đau đớn tiễn đưa cháu.

Kế đó, ông Ngô Văn Đẩn (trú thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) đau đớn tột cùng khi 6 lần phải vào ôm di ảnh và bát hương của con, cháu trong gia đình. Đoạn đường đưa tiễn từ nhà tang lễ lên xe để đưa đi hỏa táng, ông Đẩn cần phải có người dìu bước.

Gia đình ông Đẩn đi Hội An 14 người, nay chỉ còn 6 người sống sót, 8 người bị biển cuốn đi, hiện vẫn còn 2 cháu nhỏ chưa thể tìm được.

"Vé đi Hội An đã đặt trước gần 2 năm nhưng vì dịch bệnh chưa đi được. Gần đây, cả nhà mới tranh thủ đi du lịch cùng nhau, mong muốn gắn kết gia đình. Tôi tuổi cao, không đi nổi nên ở nhà", ông Đẩn nói.

Chiều 26/2, nhận tin dữ, ông Đẩn ngã quỵ, ông không tin nổi là lần tiễn các cháu ra sân bay cũng là lần cuối nhìn mặt 8 người thân trong gia đình. Gia đình phần lớn đều làm công nhân tại nhà máy cơ khí ở huyện Đông Anh. "Các cháu làm ăn, dành dụm để tổ chức chuyến đi cùng. Cả nhà rất yêu thương nhau. Giờ tất cả bỏ tôi đi, tôi biết sống thế nào đây", ông Đẩn bật khóc.

Đoạn đường về quê xa xôi cách trở, ông Đẩn và gia đình đã thống nhất hỏa táng cho người nhà tại Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Sau đó, ông Đẩn đem tro cốt của các cháu, các con về an táng ở nghĩa trang quê nhà.

Cũng trong sáng nay, công tác tìm kiếm hai nạn nhân vẫn tiếp tục được triển khai. Có mặt tại Bến tàu Cửa Đại (TP. Hội An), ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam động viên các lực lượng cứu hộ cứu nạn nỗ lực để sớm tìm được các nạn nhân xấu số.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, sau vụ việc đau thương này cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để các cơ quan liên quan có sự vào cuộc thay đổi cho phù hợp, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, nhất là trong thời điểm tỉnh Quảng Nam đang mở cửa trở lại các hoạt động du lịch.

Đau đớn tột cùng của người ở lại

Hàng dài xe tang đưa các nạn nhân đi hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Bài viết, ảnh: XUÂN HẬU