e magazine
24/12/2021 16:51
Nỗ lực vượt khó thời đại dịch Covid-19

24/12/2021 16:51

Đảm bảo thời hạn kiểm định cho đơn vị, nhất là các đơn vị trực tiếp sử dụng thiết bị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia chiến dịch phòng, chống Covid-19 trong toàn quân là một áp lực đối với Trung tâm Kỹ thuật an toàn Quân đội (Trung tâm). Tuy nhiên, Trung tâm đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nỗ lực vượt khó thời đại dịch Covid-19
Đại tá Hán Văn Nhuận - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn Quân đội. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

Đảm bảo thời hạn kiểm định cho đơn vị, nhất là các đơn vị trực tiếp sử dụng thiết bị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia chiến dịch phòng, chống Covid-19 trong toàn quân là một áp lực đối với Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn Quân đội. Tuy nhiên, Trung tâm đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Hán Văn Nhuận - Giám đốc Trung tâm cho biết, trong năm, theo kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được giao, Trung tâm đã tổ chức kiểm định hơn 4.000 thiết bị đặc thù quân sự có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đồng thời kiểm định 2.756 thiết bị điện phòng nổ và 25 hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Trung tâm còn được Thủ trưởng các cấp giao nhiệm vụ kiểm định một số thiết bị đặc thù phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, thiết bị tham gia Hội thi Army Game 2021, hệ thống bếp nồi hơi cơ khí trong toàn quân,...

Các thiết bị sau kiểm định được đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật an toàn đưa vào sử dụng đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trung tâm còn tham gia kiểm định kỹ thuật an toàn và huấn luyện ATVSLĐ cho các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài Quân đội.

Trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát diễn biến phức tạp, khó lường, cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm đã nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn.

“Đặc thù của công tác kiểm định các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ và đặc thù quân sự là tính liên tục cơ động, phạm vi toàn quân, toàn quốc, ở nhiều điều kiện khác nhau từ biên giới đến hải đảo, trên tàu thuyền, dưới hầm lò,... Kiểm định viên phải làm việc trong môi trường có yếu tố nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong các dây chuyền sản xuất vũ khí, đạn dược, bức xạ điện từ trường,…” – Thiếu tá Nguyễn Việt Phương, Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp của Trung tâm cho biết.

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Trung tâm tổ chức nhiều đoàn kiểm định, chia làm nhiều hướng, nhiều mũi đến các đơn vị ở cả miền Bắc, miền Nam, miền Trung - Tây Nguyên, vùng sâu, vùng xa, hải đảo… những nơi có bộ đội vận hành, sử dụng thiết bị. Mỗi chuyến hành quân thường kéo dài từ 1 - 2 tháng trong điều kiện rất khắc nghiệt.

Nỗ lực vượt khó thời đại dịch Covid-19

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cửu (mặc quân phục) - kiểm định viên đang thực hành thử tải cần trục tại Công ty TNHH MTV 128, Quân chủng Hải quân. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

Khó khăn nhất là khi kiểm định tại nơi hải đảo, biên phòng, các kho quân khí. Khi kiểm định tại đơn vị biên phòng, kiểm định viên phải cưỡi ngựa đến làm việc vì đường đi khó khăn.

Khi kiểm định tại hải đảo, cán bộ phải đi thuyền tiếp tế cùng bộ đội vào đơn vị. Đối với các kho quân khí ở vùng sâu, vùng xa, kiểm định viên phải cơ động đi vào, có thể kéo dài rất nhiều ngày, phải mang vác trang thiết bị, máy móc nặng, dụng cụ cồng kềnh. Công tác hậu cần rất khó khăn nên kiểm định viên phải có sức khỏe tốt và “dạ dày thép” để có thể thích ứng điều kiện sinh hoạt ở các vùng miền khác nhau.

Để có thể “độc lập tác chiến”, hoàn thành nhiệm vụ, kiểm định viên của Trung tâm đều phải đạt trình độ đại học trở nên, trải qua ít nhất 2 – 3 năm huấn luyện và tham gia thực tế nhiệm vụ. Những chuyên gia ở đây không khác nào một "bác sĩ" khám, chữa bệnh, chỉ cần nhìn thoáng qua là đánh giá được tình trạng “bệnh”, kết cấu của thiết bị, cách vận hành và nguy cơ gây mất an toàn của thiết bị được kiểm định. Từ tư vấn cho đơn vị phương án khắc phục, củng cố, thay thế, ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn.

Nỗ lực vượt khó thời đại dịch Covid-19

Cán bộ, kiểm định viên tham gia học tập, nghiên cứu nắm chắc tính năng của trang thiết bị kiểm định an toàn máy cắt cao áp

Nhằm đảm bảo an toàn cho kiểm định viên trong quá trình làm việc, Trung tâm đã xây dựng quy trình đảm bảo an toàn: Trước khi thao tác phải đánh giá rủi ro của môi trường làm việc, nguy cơ mất an toàn của thiết bị. Trong khi làm việc phải sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động. Trong môi trường không gian hẹp, kín, hiếm khí yêu cầu tối thiểu phải có 2 người làm việc. Khi làm việc trên cao phải sử dụng dây đai an toàn và liên lạc với người phía dưới qua bộ đàm. Khi làm việc tại các kho đạn, công ty hóa nổ, hóa chất phải tuyệt đối tuân thủ quy định của đơn vị.

“Thêm vào đó, đảm bảo thời hạn kiểm định cho đơn vị, nhất là các đơn vị thường xuyên, trực tiếp sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ vào nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa phòng, chống chống dịch Covid-19 trong những năm qua là một áp lực đối với Trung tâm. Bởi lẽ, yêu cầu cơ động phải đến trực tiếp các đơn vị đóng quân trên địa bàn phạm vi cả nước, việc tiếp xúc với đơn vị khó khăn do yêu cầu phòng, chống dịch, Đoàn công tác của Trung tâm phải thực hiện cách ly, xét nghiệm PCR âm tính mới được vào đơn vị làm việc.

Do đó, vào ban ngày, kiểm định viên tiến hành kiểm định thiết bị, ban đêm hầu như thức trắng để hoàn tất hồ sơ, thủ tục rồi tiếp tục hành quân. Nhưng dù khó khăn, Trung tâm vẫn đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của tất cả các trang thiết bị của các đơn vị. Các đơn vị yên tâm đưa các máy, thiết bị vào phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện mọi nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối, kịp tiến độ thời gian” – Thiếu tá Nguyễn Việt Phương cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Dịu – Trợ lý Chính trị của Trung tâm cũng chia sẻ với chúng tôi, nhiều cán bộ trẻ có con học trực tuyến, vợ công tác ngành Y tham gia chống dịch, bản thân lại công tác xa nhà dài ngày nên ít có điều kiện chăm sóc gia đình. Lãnh đạo chỉ huy đơn vị đã nắm bắt, có chính sách động viên kịp thời, phối hợp với địa phương và cơ quan nơi người vợ công tác để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cán bộ.

Với những kết quả đạt được, năm 2021, Trung tâm được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ; nhận Cờ Thi đua Quyết thắng của Tổng cục Kỹ thuật/Bộ Quốc phòng và nhiều thành tích cá nhân tập thể khác…

------

Bài viết: Hà Vy

Xem phiên bản di động