e magazine
23/12/2021 10:36
NLĐ tại Super Hotel Candle nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa được nhận sổ BHXH

23/12/2021 10:36

Nhiều người lao động (NLĐ) từng làm việc tại Super Hotel Candle (số 301 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) sau khi nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa nhận được sổ BHXH. Nguyên nhân là do Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động với NLĐ) đang bị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Khách sạn 4 sao ở Hà Nội có nhiều bất cập liên quan đến chế độ BHXH: NLĐ “kêu cứu”

Nhiều người lao động (NLĐ) từng làm việc tại Super Hotel Candle (số 301 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) sau khi nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa nhận được sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Nguyên nhân do Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động với NLĐ) đang nợ hàng tỉ đồng tiền BHXH.

nghỉ việc nhiều tháng nhưng chưa được cHỐT và trả sổ BHXH

Chị T.T.Oanh - một trong những lao động trẻ tuổi từng gắn bó hơn 2 năm tại Super Hotel Candle với công việc chính là nhân viên nhà hàng (thuộc bộ phận F&B). Chị Oanh nghỉ việc vì lý do "môi trường làm việc ở khách sạn không an toàn, có những bất cập liên quan đến chế độ BHXH".

Chị Oanh chia sẻ: “Tôi nghỉ việc từ tháng 4/2021, đến giờ đã 8 tháng nhưng bên phía khách sạn vẫn chưa có bất kỳ động thái gì sẽ trả sổ BHXH cho tôi, dù họ hứa hẹn nhiều lần".

Super Hotel Candle (Hà Nội): Người lao động "kêu cứu" về chế độ BHXHTin nhắn chị Oanh gửi cho người phụ trách BHXH của Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng nhưng không được phản hồi.

Từng làm cùng bộ phận F&B với chị Oanh, chị L.T.Quỳnh nghỉ việc từ tháng 2/2021 nhưng đến nay vẫn chưa được phía khách sạn trả sổ BHXH.

"Khi tra cứu quá trình tham gia BHXH của mình thông qua ứng dụng VssID, được biết Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng vẫn còn 1 năm chưa đóng BHXH cho tôi. Và hiện giờ tôi đang rất hoang mang vì không biết liên lạc với ai để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình", chị Quỳnh cho biết.

Chung cảnh ngộ, chị M.K.Huyền từng làm việc ở vị trí lễ tân của khách sạn, dù đã nghỉ việc từ tháng 5/2020 nhưng từ đó đến nay chị vẫn chưa thể đòi được sổ BHXH. Vì không có sổ BHXH nên công ty mới chưa thể tiếp tục đóng BHXH cho chị Huyền.

Super Hotel Candle (Hà Nội): NLĐ nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa được nhận sổ BHXH
Hằng tháng Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng vẫn khấu trừ tiền lương người lao động, trong đó có chị L.T.Quỳnh với mục đích đóng BHXH

Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động với NLĐ làm việc tại Super Hotel Candle. Hằng tháng công ty vẫn khấu trừ tiền lương nhân viên với mục đích đóng BHXH. Theo hợp đồng lao động, mức trích nộp hằng tháng của BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) căn cứ vào mức lương được ký kết trên hợp đồng và theo quy định pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, NLĐ không thể tự chốt sổ BHXH. Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động. Chính vì vậy, rất nhiều NLĐ đã nghỉ việc tại Super Hotel Candle gặp khó khăn, rắc rối trong việc đóng BHXH ở nơi làm việc mới.

Tại khoản 2, 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

nợ hơn 3 tỷ tiền BHXH, BHTN, BHYT,...

Phóng viên Cuộc sống an toàn đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng (đơn vị chủ quản của Super Hotel Candle).

Đại diện công ty là bà Nguyễn Thị Hương (cán bộ nhân sự) và bà Trần Thị Nguyệt Ánh (cán bộ phụ trách bảo hiểm) xác nhận: Công ty hiện đang có nợ BHXH của NLĐ, chính vì đang nợ BHXH nên hiện tại nhiều NLĐ đã nghỉ việc nhưng vẫn chưa được công ty trả sổ BHXH.

Hai người đại diện này lấy lý do tình hình dịch bệnh Covid-19 hai năm gần đây căng thẳng, hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn kém hiệu quả, đình trệ là nguyên nhân doanh nghiệp nợ BHXH. Nhưng sự thật không phải vậy.

Super Hotel Candle (Hà Nội): NLĐ nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa được nhận sổ BHXHBà Nguyễn Thị Hương (bên trái) và bà Trần Thị Nguyệt Ánh (bên phải) đại diện Super Hotel Candle trao đổi với PV Cuộc sống an toàn.

Qua thông tin BHXH Thành phố Hà Nội cung cấp, từ trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, vào năm 2018, Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng cũng đã từng nợ BHXH.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH TP Hà Nội thông tin: “Ngày 15/12/2020, BHXH Thành phố đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách về BHXH của Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng. Theo kết luận, tính đến ngày 28/12/2020 công ty này nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT… là 1.437.261.716 đồng. BHXH chưa thực hiện các biện pháp xử lý hành chính và đã kiến nghị đơn vị phải khắc phục ngay những tồn tại nêu trên”.

Nhưng sau một năm kể từ thời điểm kiểm tra những tồn tại ở đơn vị này vẫn chưa được khắc phục, số tiền nợ BHXH đã tăng lên gấp đôi. Bà Châu cho biết, tính đến ngày 30/11/2021 số tiền nợ tiền đóng BHXH của công ty này là 3.228.600.532 đồng.

Về phương án để giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ tham gia BHXH, bà Nguyễn Thị Hương, cán bộ nhân sự Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng chia sẻ: "Cách đây hơn một tháng, công ty đã đưa ra các phương án và lộ trình để giải quyết dần chế độ, quyền lợi cho NLĐ và trước mắt sẽ cố gắng giải quyết chế độ cho những lao động đã nghỉ việc... Ai nghỉ việc sớm hơn, lâu hơn thì công ty sẽ cố gắng giải quyết trước".

Khẳng định với phóng viên về lộ trình cụ thể chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ, cán bộ phụ trách bảo hiểm của Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng nói: “Đối với những nhân viên nghỉ việc từ trước năm 2021, chúng tôi sẽ giải quyết và làm thủ tục chốt và trả sổ BHXH ngay trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022, những nhân viên nghỉ việc trong năm nay (2021) thì khách sạn sẽ chốt và trả sổ trong những tháng tiếp theo”.

Super Hotel Candle (Hà Nội): NLĐ nghỉ việc nhiều tháng vẫn chưa được nhận sổ BHXHHợp đồng lao động của chị M.K.Huyền cung cấp cho PV Cuộc sống an toàn

Theo như phản ánh của NLĐ từng làm việc tại khách sạn, trong thời gian làm việc, hằng tháng Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng vẫn trừ một khoản tiền lương của họ với mục đích để đóng BHXH.

Vậy số tiền thu của NLĐ trong thời gian qua đã được Công ty CP Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng sử dụng với mục đích gì, để dẫn tới việc nợ BHXH kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người lao động?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc việc này!

Điều 216 Bộ luật Hình sự về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động quy định như sau:

1. Người nào có nghĩa vụ đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 06 tháng trở lên thuộc một trong những trường hợp sau đây, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Trốn đóng bảo hiểm từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng;

b) Trốn đóng bảo hiểm cho từ 10 người đến dưới 50 người lao động.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng năm đến 03 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Trốn đóng bảo hiểm từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

c) Trốn đóng bảo hiểm cho từ 50 người đến dưới 200 người;

d) Không đóng số tiền bảo hiểm đã thu hoặc đã khấu trừ của người lao động quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 1 Điều này.

Bài và Ảnh: SỸ CÔNG

Xem phiên bản di động