Thứ năm 25/04/2024 13:13

NLĐ nhận thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ thương lượng của công đoàn

Công đoàn - HÀ VY

Công ty TNHH Ian Precision Việt Nam (Bắc Ninh) là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc. Nhờ thương lượng của công đoàn mà đoàn viên, người lao động (NLĐ) thực hiện tốt nội quy đã được thưởng thêm 1,2 triệu đồng/năm.

Thay đổi suy nghĩ của chủ doanh nghiệp

Công ty TNHH Ian Precision Việt Nam (nhà máy đặt tại tỉnh Bắc Ninh) chuyên sản xuất linh kiện điện tử với 100% vốn đầu tư Hàn Quốc. Đặc thù của Công ty chủ yếu là dây chuyền sản xuất tự động hóa cao nên số lượng lao động chưa đến 100 người.

Ban đầu, cũng như nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khác, lãnh đạo Công ty chưa “mặn mà” với việc thành lập tổ chức Công đoàn. NLĐ cũng không muốn gia nhập tổ chức Công đoàn vì cho rằng hằng tháng phải nộp đoàn phí 1%.

Người lao động được tăng thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ khoản thưởng này
Đồng chí Phạm Thị Nhung là một cán bộ công đoàn cơ sở giỏi của Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh vì đóng góp xây dựng quan hệ lao động hài hòa giữa NLĐ và doanh nghiệp . Ảnh: NVCC

Đồng chí Phạm Thị Nhung đã phân tích rõ những lợi ích của việc thành lập tổ chức Công đoàn cho lãnh đạo doanh nghiệp.

“Tôi đã phân tích để lãnh đạo hiểu rằng: Thứ nhất, khi doanh nghiệp trích 2% tổng quỹ lương để nộp kinh phí công đoàn, số tiền này được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp được giảm thuế thu nhập phải nộp nếu sản xuất kinh doanh có lãi. Thứ hai, phần lớn số kinh phí này được trích lại cộng với 60% đoàn phí mà NLĐ đóng góp tạo nguồn cho công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động. Nếu không có tổ chức Công đoàn, vào các dịp lễ, Tết hay trường hợp NLĐ ốm đau, hiếu, hỷ… Công ty phải đứng ra chăm lo, hỗ trợ NLĐ 100%. Nhưng khi thành lập tổ chức Công đoàn, CĐCS sẽ đồng hành với doanh nghiệp chăm lo cho NLĐ. Thứ ba, CĐCS còn được công đoàn cấp trên hỗ trợ về vật chất, tinh thần, trong khi điều kiện của Công ty chưa thể thực hiện được. Đó là đoàn viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo hay có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vào Tháng Công nhân, dịp lễ, Tết. Đoàn viên ở xa được hỗ trợ vé xe về quê. Đoàn viên có sáng kiến hoặc thành tích trong phong trào thi đua sẽ được công đoàn cấp trên khen thưởng... Một lợi ích nữa là, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, tạo không khí phấn khởi để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp. Tôi cũng tổ chức họp mặt, trao đổi về vai trò, ý nghĩa của tổ chức Công đoàn với NLĐ và so sánh giữa 1% đoàn phí phải trích nộp với những gì NLĐ được nhận lại từ chăm lo của tổ chức Công đoàn" - đồng chí Nhung cho biết.

Sau khi được làm rõ những nội dung trên, lãnh đạo Công ty đã ủng hộ thành lập CĐCS và tín nhiệm đề cử đồng chí Nhung giữ vị trí Chủ tịch Công đoàn lâm thời. Từ chỗ chỉ có 20 NLĐ làm đơn gia nhập tổ chức Công đoàn thì sau cuộc họp đã có 100% NLĐ kí hợp đồng chính thức tự nguyện tham gia.

Người lao động được tăng thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ khoản thưởng này
Trong điều kiện doanh nghiệp còn khó khăn, lãnh đạo Công ty đã bỏ tiền cá nhân để cùng công đoàn tổ chức chương trình "Bốc thăm may mắn" tạo niềm vui cho NLĐ. Ảnh: NVCC

Thấu tình, đạt lý khi giải quyết tình huống trong doanh nghiệp

Khi phát sinh tình huống trong quan hệ lao động, đồng chí Phạm Thị Nhung luôn phân tích mặt lý, mặt tình với cả chủ doanh nghiệp và NLĐ để hai bên hiểu, chia sẻ với nhau trên quan điểm hài hòa lợi ích.

Kể về một tình huống phát sinh trong quan hệ lao động, đồng chí Nhung chia sẻ: “Một lần, vào gần dịp Tết Âm lịch, Công ty bị 2 đối tác trả lại 2 lô hàng lớn, thiệt hại kinh tế không nhỏ nên rất khó khăn. Do NLĐ chưa nắm rõ thông tin nên thiếu sự chia sẻ với doanh nghiệp, tiến hành ngừng việc và dự định nghỉ việc. Tôi đã gặp gỡ quản lý các bộ phận để lắng nghe tâm tư NLĐ thì được biết công nhân ngừng việc do chưa nhận được quyết định tăng lương, lo lắng doanh nghiệp không có tiền chi trả tháng lương thứ 13. Ngay lúc đó, tôi đã mời toàn thể NLĐ vào phòng họp để phân tích thiệt hại mà Công ty đang gặp phải, những khó khăn hiện tại của lãnh đạo. Từ đó mong NLĐ đặt mình vào vị trí của lãnh đạo để hiểu và sẻ chia. Trong khi Ban lãnh đạo Công ty đang "đau đầu" để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục thiệt hại nói trên, việc đề xuất tăng lương cũng khó đạt được".

Người lao động được tăng thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ khoản thưởng này
Lãnh đạo Công ty tham gia các hoạt động do Công đoàn Công ty tổ chức. Ảnh: NVCC

Vì vậy, đồng chí Nhung đề nghị công nhân cho mình thêm thời gian, vào hoàn cảnh thích hợp sẽ đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng chí cũng phân tích thiệt thòi khi NLĐ quyết định nghỉ việc vội vã. Với tư cách là Kế toán trưởng, Trợ lý Ban lãnh đạo Công ty, đồng chí Nhung cam kết sẽ làm việc với chủ doanh nghiệp để chi trả tháng lương thứ 13 cho NLĐ trước dịp nghỉ Tết Âm lịch. NLĐ vẫn được tăng lương, vào thời điểm muộn hơn quy định.

Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, đồng chí Nhung cũng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, lo lắng của NLĐ; phân tích ảnh hưởng của việc NLĐ đồng loạt nghỉ việc. Đối với doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử như Công ty Ian Precision Việt Nam, việc chậm trễ đơn hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Nếu không giữ chân được lao động có tay nghề, kinh nghiệm còn dẫn đến mất thời gian đào tạo, giảm năng suất lao động, giảm chất lượng sản phẩm và nguy cơ dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Người lao động được tăng thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ khoản thưởng này
NLĐ được tặng quà nhân dịp sinh nhật. Ảnh: NVCC

Trước khi thương lượng những nội dung có lợi cho NLĐ, đồng chí Nhung luôn lập kế hoạch cụ thể dựa trên tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, tham khảo thực tiễn ở các công ty trong khu công nghiệp. Từ đó bàn bạc, thống nhất với quản lý các bộ phận, đưa vào thỏa ước lao động tập thể, quy chế của Công ty, Công đoàn Công ty về nội dung chăm lo NLĐ. Từ thương lượng của công đoàn, mức lương của NLĐ mới vào làm việc cao hơn mức lương tối thiểu vùng 7%, phụ cấp của NLĐ làm việc lâu năm lên tới gần 2 triệu đồng/người/tháng…

Chủ tịch Công đoàn đã đề xuất với doanh nghiệp hằng tháng trích tiền chuyên cần vào Quỹ Công đoàn để xét khen thưởng đoàn viên thực hiện tốt chuyên cần trong 6 tháng với mức thưởng 500.000 đồng/người. Đó là "cú hích" để NLĐ chủ động, hăng say làm việc, đi làm đúng giờ và đều đặn hơn. Rất nhiều đoàn viên đã được nhận thêm 1,2 triệu đồng/năm nhờ khoản thưởng này.

Lãnh đạo doanh nghiệp từ chỗ không “mặn mà” về việc thành lập đã rất ủng hộ hoạt động của công đoàn. Chương trình nghỉ mát, du lịch cho NLĐ luôn được Công ty chủ động hỗ trợ gần 100% kinh phí. Các chương trình văn hóa, thể dục thể thao cho NLĐ, các cuộc thi của công đoàn luôn được lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ, báo cáo đầy đủ về công ty mẹ. Lãnh đạo Công ty trực tiếp ra sân tham gia thi đấu đá bóng cùng NLĐ.. Các dịp lễ, Tết gần đây, trong điều kiện doanh nghiệp khó khăn, lãnh đạo Công ty chủ động ủng hộ bằng tiền cá nhân để tặng quà cho NLĐ chất lượng tốt, tạo sự phấn khởi cho NLĐ.

Dám nói, dám làm, quyết đoán trong đối thoại

“Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đặt ra yêu cầu rất cao về cán bộ công đoàn. Đối với cán bộ công đoàn chuyên trách, việc đáp ứng các yêu cầu đó đã khó, với cán bộ công đoàn kiêm nhiệm trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước lại càng khó hơn. Tuy nhiên, Ban Chấp hành công đoàn Công ty TNHH Ian Precision Việt Nam, cá nhân đồng chí Phạm Thị Nhung đã dám nói, dám làm, quyết đoán trong đối thoại, phân tích để lãnh đạo doanh nghiệp cũng như NLĐ hiểu, nghe và chấp nhận được, tìm đến tiếng nói chung. Từ đó khiến doanh nghiệp an tâm, ủng hộ” - đồng chí Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Hạn chế oan sai và việc ghi âm, ghi hình trễ hẹn? Hạn chế oan sai và việc ghi âm, ghi hình trễ hẹn?

Mấy hôm nay, nhiều tờ báo đưa tin "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã qua đời. Ông là người có hộ khẩu Bình ...

Tàu cá không dầu: an nguy không chỉ của ngư dân Tàu cá không dầu: an nguy không chỉ của ngư dân

Tuần trước, Báo Người lao động tổ chức Lễ kỷ niệm Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”, ghi ...

Cơm công nhân như cơm nhà Cơm công nhân như cơm nhà

Cơm công nhân như cơm nhà

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Công đoàn -

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng này.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.