e magazine
12/05/2023 19:36
Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

12/05/2023 19:36

Trong số 24 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự quan tâm của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, LĐLĐ tỉnh, VNPT Bình Dương và một số mạnh thường quân, có 2 nữ công nhân đang điều trị bệnh ung thư nhận được “món quà” đặc biệt ngay tại phòng trọ của mình.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Trong số 24 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự quan tâm của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, LĐLĐ tỉnh, VNPT Bình Dương và một số mạnh thường quân, có 2 nữ công nhân đang điều trị bệnh ung thư nhận được món quà đặc biệt ngay tại phòng trọ của mình.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Quỹ từ nguồn vận động xã hội hóa

Sáng ngày 9/5/2023, 24 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo của Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, P. An Thạnh, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã rất xúc động khi nhận quà từ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trường Nhật Phượng, cùng một số đại biểu HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương. Mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng tiền mặt và 1 phần quà nhu yếu phẩm dành tặng cho người lao động (NLĐ).

Đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: "Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là từ nguồn ngân sách đối ứng của tỉnh và nguồn vận động xã hội hóa. Dựa trên đề xuất của công đoàn cơ sở, những hoàn cảnh công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, hoặc gia đình có vấn đề bất trắc, … sẽ được hỗ trợ 4 - 10 triệu đồng. Đó là hoạt động hỗ trợ, chăm sóc công nhân thường xuyên do LĐLĐ tỉnh Bình Dương thực hiện".

"Ngoài ra, trong các hoạt động mỗi tháng của LĐLĐ tỉnh hoặc của các cấp công đoàn, chúng tôi cũng kết hợp đi thăm những trường hợp công nhân đặc biệt đó dựa trên các nguồn lực xã hội hóa. Không riêng doanh nghiệp trên địa phương các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh cũng đóng góp, ủng hộ rất nhiệt tình cho quỹ này”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương thông tin.

Cụ thể, chỉ trong 2 ngày vận động vào đầu tháng 5, quỹ xã hội hóa đã nhận được 170 triệu đồng ủng hộ. LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tiến hành trao quà cho 24 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của TNHH Shyang Hung Cheng. Trong đó, đoàn đến tận nhà trọ thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 2 trường hợp nữ công nhân bị bệnh ung thư, đang trong quá trình điều trị mệt mỏi không đến tham dự buổi lễ trao tặng được.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trường Nhật Phượng và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Kim Loan thăm hỏi anh chị em công nhân lao động.

Nữ công nhân bật khóc tại nhà trọ

Chị Trần Thị Ngọc Điệp là công nhân chuyền Y3 khâu thành hình, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng. Chị là một trong 2 công nhân được đoàn đến tận nhà trọ thăm hỏi, tặng quà. Được sự quan tâm, động viên từ mọi người trong đoàn, chị xúc động bật khóc, nghẹn ngào không nói nên lời.

Phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 2 vào tháng 11/2022, chị xin nghỉ không lương từ tháng 12/2022 để tập trung điều trị tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2.

“Lúc mới biết tin mắc bệnh, tôi bàng hoàng, suy sụp, chỉ biết khóc vì không tin vào những gì bác sĩ kết luận. Cũng may nhờ sự động viên của gia đình, người thân, và đặc biệt là cán bộ công đoàn cùng đồng nghiệp ở Công ty mà tôi đã lấy lại được tinh thần, cảm thấy mình không cô độc, quyết tâm chiến đấu với bệnh tật”, chị Điệp bồi hồi nhớ lại.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Nữ công nhân Trần Thị Ngọc Điệp xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ Bình Dương.

Vợ chồng chị Điệp có 2 con, do hoàn cảnh khó khăn mà anh chị gửi bé lớn (hiện đang học lớp 8) về quê ngoại An Giang nhờ ông bà chăm sóc, nuôi dạy từ nhỏ. Chỉ có bé út đang học lớp 1 ở cùng anh chị.

Chồng chị cũng làm cùng công ty với chị. “Đợt này công ty cũng ít việc nên chồng tôi cũng không tăng ca như trước. Thu nhập chỉ hơn 6 triệu, trong khi tiền thuê trọ và điện nước đã ngốn hết gần 1,8 triệu đồng. Cộng với tiền chữa bệnh hàng tháng của tôi, nên thu nhập đó không thể đủ, tôi phải đi vay mượn người thân dưới quê để có tiền chữa bệnh”, chị Điệp trải lòng.

Từ hồi đó đến giờ bé lớn về quê ở với ông bà cháu chưa lần nào được lên Bình Dương thăm ba mẹ và em. Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa rồi, thấy khỏe hơn, ông xã lại được nghỉ nên cả nhà chị về quê thăm bé và ông bà ngoại. Bé biết bệnh tình của mẹ, nhưng cũng không nói ra, chỉ có vẻ mặt lúc nào cũng buồn. Bé học giỏi, năm nào cũng được giấy khen về treo đầy nhà ngoại.

Chị Điệp chia sẻ, mình thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Công ty, Công đoàn Công ty và LĐLĐ tỉnh. Mới gần đây, Chủ tịch Công đoàn Công ty đến nhà trọ trao quà cho chị là 10 triệu đồng, trích từ quỹ hỗ trợ công nhân khó khăn của LĐLĐ tỉnh.

“Khi nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp công đoàn, tôi cũng bớt tủi thân, và lấy lại tinh thần lạc quan hơn để điều trị bệnh. Tôi chỉ ước có được sức khỏe, mau khỏe trở lại để đi làm, có tiền trả nợ mọi người đã cho mình vay mượn lúc khó khăn để chữa bệnh và để lo cho các con ăn học nên người”, chị Điệp tâm sự.

Ấm lòng sự quan tâm của các cấp công đoàn

Cũng không may mang trong mình căn bệnh ung thư vú như chị Điệp, nữ công nhân Lê Thị Thu Huyền, quê An Giang đã rất kiên cường chống chọi với bệnh tật.

Chị cho biết bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, nên bao nhiều tiền dành dụm đều “đổ” vào chạy chữa thuốc men. “Lúc đó, đứa con lớn của tôi mới học lớp 6 nhưng biết mẹ bệnh nên đòi nghỉ học cho bớt chi phí. Đứa nhỏ mới học lớp 2 cũng đòi nghỉ học theo nhưng tôi không cho. Hiện mấy đứa nhỏ đang ở với người thân dưới quê”.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cấp công đoàn giúp nữ công nhân Lê Thị Thu Huyền có thêm động lực điều trị bệnh và quay lại làm việc.

Chị Huyền chia sẻ thêm, con trai lớn của chị năm nay 15 tuổi, đã tình nguyện nghỉ học ở nhà phụ ông bà làm rẫy, thỉnh thoảng đi làm mướn cho người ta để có tiền phụ ông bà trang trải sinh hoạt gia đình và đóng học cho em.

Hiện tại, chỉ có 2 vợ chồng ở trọ trên thành phố, chồng chị làm tự do, ai thuê gì làm nấy, thu nhập không ổn định. Cũng may, sau quá trình xạ trị, sức khỏe ổn định hơn, chị được Công ty tạo điều kiện đi làm trở lại.

“Tôi cũng may mắn có mấy anh chị bên công đoàn quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ, có phần quà nào cũng dành cho. Hôm nay được lãnh đạo đến tận phòng trọ thăm hỏi, tôi xúc động lắm”, chị Huyền tâm sự.

Đồng chí Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng chia sẻ: "Công đoàn hỗ trợ cho những trường hợp đặc biệt 3 triệu/người. Còn những công nhân điều trị bệnh với chi phí điều trị (ngoài bảo hiểm) hơn 4 triệu đồng thì Công đoàn sẽ hỗ trợ 25% tổng chi phí, tối đa 10 triệu đồng/người/năm. Mức hỗ trợ này được trích từ quỹ của Công đoàn và Nhà máy (mỗi tháng mỗi bên đóng góp 10 triệu đồng). Sau quá trình điều trị, bệnh thuyên giảm, người lao động đi làm trở lại sẽ được các cán bộ công đoàn (đồng thời cũng là cán bộ quản lý chuyền) bố trí công việc nhẹ nhàng, ít độc hại, phù hợp với sức khỏe, và mức lương không thay đổi".

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan tặng quà cho người lao động.

Chia sẻ với anh chị em công nhân lao động, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho rằng món quà tuy không lớn nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia với những vất vả mà anh chị em công nhân lao động đang gặp phải, từ đó giúp anh chị em vơi bớt khó khăn, vững tin vượt qua bệnh tật, tiếp tục gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp và tỉnh Bình Dương.

Trong Tháng Công nhân 2023, HĐND tỉnh Bình Dương và LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cán bộ công đoàn và công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Đây cũng sẽ là dịp để lãnh đạo, các sở, ngành của tỉnh lắng nghe, chia sẻ, trả lời những vướng mắc và giải quyết các kiến nghị của NLĐ, đồng thời đưa ra những quyết sách kịp thời chăm lo cho người lao động, giúp cho người lao động vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất.

Niềm xúc động của nữ công nhân Bình Dương mắc bệnh hiểm nghèo

Các đại biểu HĐND tỉnh, đại diện các đơn vị, nhà tài trợ và BGĐ Công ty TNHH Shyang Hung Cheng tặng quà cho người lao động.

Bài viết: HỒNG NHUNG

Ảnh: CĐCC

Xem phiên bản di động