e magazine
23/12/2020 16:02
Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn

23/12/2020 16:02

Với tiêu chí phục vụ người dân thuận tiện trong khám chữa bệnh, xử lý hồ sơ bệnh án được nhanh chóng hơn, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng (đường Đinh Gia Trinh, Hoà Châu, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã thực hiện các cải cách thủ tục hành chính cũng như áp dụng phương pháp 5S trong quản lý chất lượng bệnh viện.
Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Với tiêu chí phục vụ người dân thuận tiện trong khám chữa bệnh, xử lý hồ sơ bệnh án được nhanh chóng hơn, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng (đường Đinh Gia Trinh, Hoà Châu, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã thực hiện các cải cách thủ tục hành chính cũng như áp dụng phương pháp 5S trong quản lý chất lượng bệnh viện.

Gọn nhẹ chỉ một bộ hồ sơ bệnh án

Những năm gần đây, nhu cầu bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng. Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua đã từng bước được nâng cao, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

Trước đây, mỗi người dân khi đến khám chữa tại bệnh viện sẽ phải thực hiện rất nhiều phiếu. Bệnh nhân phải điền thông tin bản thân nhiều lần ở các phiếu như phiếu điều trị phục hồi chức năng, phiếu điều tra thông tin, phiếu khám, phiếu kiểm tra định lượng… Hơn nữa, người bệnh trước đây phải làm phiếu khám tại khoa, sau đó xuống nộp viện phí rồi mới lên khoa khám lại. Những thủ tục nhập viện này gây khó khăn không ít cho người bệnh cũng như nhân viên và các bác sĩ tại bệnh viện.

Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn
Những kệ thuốc được sắp xếp cẩn thận gọn gàng.

Nhận thấy những bất cập đó, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã có những thay đổi phù hợp để bệnh nhân cũng như nhân viên bệnh viện thuận tiện hơn trong công việc. Các phiếu khám bệnh sẽ được rút gọn, tất cả các thông tin điền sẽ được tập trung vào một hồ sơ bệnh án, không phải lấy nhiều lần thông tin của bệnh nhân và cũng không phải điền lại các bệnh án trong các phiếu khác nhau mà sẽ được gộp lại trong các mục. Hơn nữa, ngay tại bộ phận tiếp nhận, bệnh nhân sẽ được sàng lọc để công tác khám chữa và điều trị được tiến hành nhanh chóng mà không phải mất nhiều lần di chuyển các khoa để làm thủ tục.

Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Nhân viên y tế, bác sĩ sẽ thuận tiện hơn trong việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo ông Ngô Văn Phi Hùng, Chuyên viên phòng Tổ chức Hành chính – Quản trị, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng cho biết: “Việc cải cách thủ tục hành chính này giúp cho bệnh nhân, nhân viên và bác sĩ của bệnh viện thuận tiện hơn rất nhiều trong việc khám chữa bệnh. Tuy nhiên, ban đầu, nhiều bệnh nhân cũ quen với các thủ tục xưa lại hiểu nhầm cho rằng bệnh viện đang làm khó, sau này thì mọi người đã nắm rõ và áp dụng. Các bác sĩ có thể khám nhiều bệnh nhân hơn nếu thủ tục được rút gọn”.

Tích cực xây dựng bệnh viện 5S

Khái niệm 5S trong bệnh viện có nguồn gốc từ Nhật Bản. Sau này, vào những năm 1986, khái niệm này đã lan rộng và được ứng dụng trên nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Ba Lan,… 5S bao gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng.

Tại Việt Nam, 5S được du nhập khi Nhật bắt đầu đầu tư và Vikyno là doanh nghiệp áp dụng quy trình này đầu tiên từ năm 1993. 5S trong bệnh viện đã được áp dụng rất nhiều tại các bệnh viện, vào trong công tác quản lý chất lượng cho thấy kết quả như sau: Thời gian tìm kiếm tài liệu so với trước giảm tới 20% và diện tích lưu trữ tăng thêm 10%.

Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn
Người bệnh hạn chế bớt các thủ tục không cần thiết, dễ dàng được khám chữa bệnh.

Thời gian qua, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã triển khai việc thực hiện bệnh viện 5S đến từng khoa phòng. Trong đó, các khoa đầu tư thêm các tủ thuốc để việc sắp xếp vật dụng y tế gọn gàng, sạch sẽ.

Theo ông Phạm Đức Quang – Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng thì: “Ban lãnh đạo bệnh viện xác định 5S là nhiệm vụ rất quan trọng có nhiều lợi ích cho nhân viên y tế và bệnh nhân, nên từ đầu năm, bệnh viện đã có kế hoạch cho triển khai 5S về các khoa phòng. Qua đó, Trưởng khoa và Điều dưỡng trưởng khoa đã giao nhiệm vụ đến từng nhân viên để thực hiện 5S một cách thường xuyên và mọi lúc mọi nơi. Về trang thiết bị, bệnh viện đã trang bị cho tất cả các khoa phòng thêm tủ đựng hồ sơ, tủ đựng thuốc với mục đích hướng đến sự sạch sẽ, gọn gàng, thuận tiện phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được tốt hơn”.

Những thay đổi tích cực để nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Không gian bệnh viện sạch sẽ thoáng mát.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động