Công ty môi  trường “vứt rác” vô can còn người dân thì bị phạt nặng !

mất mỹ quan đô thị từ những điểm tập kết rác

những tháng cuối năm, đường phố hà nội vẫn

Ứ đọng rác

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã nêu rõ trường hợp người dân xả rác ra đường mức phạt cao nhất có thể lên tới 7 triệu đồng và phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đối với đơn vị nhà thầu không thực hiện đúng quy định thu gom rác thải sinh hoạt. Nhưng theo như ghi nhận của phóng viên Cuocsongantoan, tình trạng các công ty vệ sinh môi trường sau khi thu gom rác thải lại tập kết ngay tại lòng đường, thậm chí là ngay cạnh khu dân cư tạo thành những bãi rác “khổng lồ” vẫn diễn ra thường xuyên, mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán.

Rác "chen chân" ngược dòng phương tiện đang lưu thông.

Ảnh: Tùng Nguyễn

Công ty môi  trường “vứt rác” vô can còn người dân thì bị phạt nặng !

Đây cũng chính là căn nguyên dẫn đến tình trạng ở một số nơi, người dân Thủ đô đang khốn khổ vì hàng ngày phải chịu đựng sự ô nhiễm bởi các điểm tập kết rác thải sinh hoạt bị ùn ứ do không kịp thu gom xử lý và do cả sự tắc trách của một số cán bộ, công nhân môi trường đô thị.

Tại nhiều tuyến đường như đường Lê Văn Lương, Tây Sơn, Mễ Trì, Hoàng Ngân, Duy Tân… xuất hiện các đống rác ngổn ngang dưới lòng đường, hàng chục xe rác nằm chờ nối đuôi nhau, thậm chí có điểm tập kết chiếm tới 1/3 lòng đường. Bên cạnh việc gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị thì chúng còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người tham gia giao thông.

Trong đó điển hình là đường Duy Tân tại đây điểm tập kết rác hoàn toàn không có bạt che phủ, hàng chục xe thu gom với lượng rác thải đầy ứ, cao ngút xếp thành hàng, nước chảy tràn lan trên mặt đường bốc mùi hôi thối nồng nặc, còn trên đường Hoàng Ngân, hàng ngày cứ từ 15-19h lượng xe rác đã được thu gom tập kết về đây, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu dày đặc làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân sống xung quanh. Đó chỉ là những trường hợp điển hình của tình trạng một số điểm tập kết thu gom rác thải mất vệ sinh trên địa bàn Hà Nội, đang có tác dụng ngược gây ảnh hưởng bức xúc cho người dân.

Công ty môi  trường “vứt rác” vô can còn người dân thì bị phạt nặng !

Hàng loạt xe rác nối đuôi nhau trên phố Duy Tân. Ảnh : Tùng Nguyễn

Trao đổi với phóng viên của Cuocsongantoan, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - đơn vị được giao quản lý về công tác vệ sinh môi trường tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Long Biên, ông cho biết, theo quy định, những thùng thu gom rác được tập kết tại vị trí quy định phải được che phủ bằng bạt cẩn thận, sau khoảng hai giờ đồng hồ sẽ được xe chuyên dụng đến vận chuyển đến nơi xử lý.

Cũng theo ông Đức, việc người dân phản ánh ô nhiễm là có cơ sở vì không phải lúc nào công nhân cũng thực hiện đúng quy trình.

Công ty môi  trường “vứt rác” vô can còn người dân thì bị phạt nặng !

Điểm tập kết rác chiếm trọn một góc đường Mễ Trì. Ảnh :Tùng Nguyễn

Anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ trạm y tế phường Đống Đa cho biết rác thải tập kết ở đây gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường. Khu vực này thường xuyên có nhiều người qua lại, nhất là trong các đợt phát thuốc cho người già, tiêm chủng... người dân phải xếp hàng đứng đợi, hứng chịu mùi xú uế của rác, nhất là vào những ngày nắng nóng Còn khi trời mưa lớn, nước bẩn từ xe rác thải rỉ ra đường rất ô nhiễm. Cũng ở tình cảnh tương tự, một số hộ dân ở ngõ 715 phố Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội), cho biết nhiều năm nay phải chịu cảnh ô nhiễm do những thùng đựng rác thải gây ra. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, những thùng rác thải được tập kết ven đường còn làm mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người tham gia giao thông.

Công ty môi  trường “vứt rác” vô can còn người dân thì bị phạt nặng !

Nhiều điểm tập kết rác không có bạt che phủ, chiếm tới 1/3 lòng đường. Ảnh: Tùng Nguyễn

Điều đáng nói mặc dù trong quy định đã được nếu rõ : “không hình thành các điểm tập kết rác trên đường phố, không sử dụng hè đường làm nơi tập kết phương tiện thu gom. Ngoài ra, không để phát tán mùi, không có rác tồn đọng sau ca làm việc”. Thế nhưng theo những ghi nhận của phóng viên Cuocsongantoan thì hầu hết các điểm tập kết rác trên địa bàn thành phố đều vi phạm các quy định về thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Trao đổi với ông Hoàng Xuân Sáng - Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội được biết: “Công ty Minh Quân hiện đang là đơn vị nhà thầu trực tiếp thực hiện thu gom rác trên địa bàn phường. Việc thu gom rác của công ty này thường xuyên xảy ra tình trạng không không đúng giờ, thậm chí có hôm còn không thực hiện thu gom rác trong ngày”.

Ông Sáng cũng cho chia sẻ thêm, trước đó UBND phường Yên Phụ đã nhiều lần chất vấn, yêu cầu Công ty Minh Quân bằng văn bản cần khẩn trương xử lý và thực hiện nghiêm túc quy định thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt để giữ bộ mặt của đô thị xanh – sạch – đẹp.

Việc đảm bảo vệ sinh môi trường cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cũng như các công ty môi trường cần có những biện pháp khắc phục tình trạng trên, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường từ các điểm tập kết, trung chuyển rác gây ra như hiện nay.

Phạt nặng vi phạm trong hoạt động thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.2.2017 quy định mức phạt đối với vi phạm trong hoạt động thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

Theo đó, phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải theo quy định.

Phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi không bố trí các thiết bị lưu chứa phù hợp, để thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

Phạt 30 - 40 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng phương tiện không đúng quy định, để chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Bài và ảnh: Tùng Nguyễn