e magazine
15/10/2020 18:10
Những người thợ không ngại khó

15/10/2020 18:10

Khi khó khăn, những người thợ, cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM không lùi bước, ngược lại còn xem đó là động lực để tiến lên. Để từ trong khó khăn đó, nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp, cho ngành điện, cho cộng đồng được ra đời.
Những người thợ không ngại khó

Khi khó khăn, những người thợ, cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM không lùi bước, ngược lại còn xem đó là động lực để tiến lên. Để từ trong khó khăn đó, nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp, cho ngành Điện, cho cộng đồng được ra đời.

Biết lắng nghe sẽ có sáng kiến!

Tại Tổng công ty Điện lực Bình Phú (thuộc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM), anh Nguyễn Văn Trọn - Công nhân Tổ treo tháo 2, Đội Quản lý thiết bị đo đếm, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người thợ mà anh còn là “cây sáng kiến” của đơn vị. Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tiến hộp bảo vệ điện kế có gắn kính cường lực cho điện kế gắn ngoài nhà khách hàng”; “Dùng nước để xử lý ống luồn cáp ngầm hạ thế bị nghẽn khi thi công gắn điện kế cho khách hàng”; “Cải tiến vị trí điểm ngừng dây trong công tác thi công nhánh dây mắc điện”;… được công nhận và áp dụng trong toàn Tổng Công ty. Với những thành tích đó, anh Trọn đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng như Bằng khen của UBND TP.HCM, Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Những người thợ không ngại khó

Đoàn đại biểu Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tham dự và nhận bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước EVN lần thứ IV (2020-2025). Anh Nguyễn Văn Trọn là người đứng thứ 3, tính từ phải sang.

Những người thợ không ngại khó

Anh Nguyễn Văn Trọn – Công ty Điện lực Bình Phú (gương điển hình tiên tiến EVN)

Chia sẻ về động lực để liên tục cho ra đời những sáng kiến cải tiến đáp ứng yêu cầu công việc, anh Trọn thật thà: “Thấy lãng phí là tôi tiếc, khó chịu trong lòng. Thấy việc không trôi chảy, nghe anh em than khó là tôi suy nghĩ dữ lắm! Suy nghĩ tìm cách khắc phục, thế là có sáng kiến. Sáng kiến của tôi bình thường, gần gũi, đơn giản chứ không có gì cao siêu, phức tạp”.

Theo anh Trọn, chính lợi thế là công nhân làm việc trực tiếp tại hiện trường nên anh có điều kiện lắng nghe anh em, lắng nghe bà con và lắng nghe chính bản thân mình để tìm thấy chỗ nào cần cải tiến để công việc tốt hơn. Anh bộc bạch: “Có những sáng kiến vừa nghĩ đã thấy thành công ngay nhưng cũng có những trường hợp chưa ổn, tốn kém, bù lại về lâu dài mang lại hiệu quả lớn. Và quan trọng nhất là lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Tổng Công ty luôn ủng hộ, hỗ trợ anh em từ vật chất lẫn tinh thần, đó là động lực để chúng tôi cố gắng hơn, nỗ lực để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Điện”.

Những người thợ không ngại khó
Anh Trần Minh Tâm, công nhân thuộc đội Quản lý lưới điện, Công ty Điện lực Sài Gòn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bí quyết để tiến bộ trong nghề là không lùi bước trước khó khăn!

“Người thợ muốn tiến bộ, để không bị bỏ lại phía sau thì phải luôn chịu khó học hỏi, không được e ngại với cái mới, không được lùi bước trước khó khăn” – là chia sẻ của anh Trần Minh Tâm, công nhân thuộc đội Quản lý lưới điện, Công ty Điện lực Sài Gòn. 30 năm gắn bó với một nơi làm việc duy nhất là Công ty Điện lực Sài Gòn, anh Tâm được đồng nghiệp, lãnh đạo đơn vị đánh giá là một người thợ hết lòng với nghề.

Tốt nghiệp Trường Kỹ thuật Điện Hóc Môn (nay là Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM), anh Tâm về làm việc tại Công ty Điện lực Sài Gòn. Công việc thường ngày của anh gắn với đường dây như kiểm tra, phát hiện ngăn ngừa sự cố, sửa chữa lưới điện trên đường dây, dưới hầm,… Công ty Điện lực Sài Gòn là đơn vị cung cấp điện năng cho khu vực quận 1, quận 3, là 2 quận trung tâm của TP.HCM, không chỉ là nơi tập trung nhiều đơn vị quan trọng của thành phố mà còn là một trong những địa bàn đầu tiên thực hiện các chủ trương đổi mới của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM. Đơn cử như ngầm hóa lưới điện thay cho hệ thống dây điện nổi, quản lý hệ thống lưới điện bằng công nghệ thông tin. Những người thợ điện như anh Tâm phải không ngừng học hỏi để đáp ứng yêu cầu đổi mới của đơn vị nói riêng và của ngành Điện nói chung.

Những người thợ không ngại khó
Không lùi bước trước khó khăn là bí quyết giúp những người thợ ngành Điện tiến bộ trong nghề.

Chia sẻ về bí quyết thường xuyên có nhiều sáng kiến, đề xuất các giải pháp mang đến hiệu quả trong công việc, anh Tâm cho rằng: “Muốn có sáng kiến trước hết phải yêu nghề, thành thục các kỹ năng của công việc, chấp hành đúng pháp luật, nội quy đơn vị. Từ đó, sẽ tạo ra động lực để làm việc tốt và sáng kiến mới đến”. Những năm trước, khi ngành Điện “chuyển mình”, ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành, bản thân anh Tâm đã chủ động tự đăng ký học các lớp tin học để dễ dàng tiếp cận với các tài liệu, anh cũng không bỏ qua các lớp học do đơn vị tổ chức như bồi dưỡng nghề, an toàn lao động, văn hóa doanh nghiệp,…

Nỗ lực hết mình trong công việc, khó khăn không lùi bước đã giúp những người thợ có chỗ đứng trong công việc, doanh nghiệp. Không những thế, họ còn trở thành chỗ dựa vững chắc, tấm gương cho thợ trẻ học tập.

Là thế hệ thợ điện trưởng thành sau này, anh Nguyễn Văn Trọn chia sẻ, những thành quả anh đạt được hôm nay có phần công sức rất lớn của thế hệ đàn anh đi trước. Trong đó phải kể đến anh Nguyễn Hoàng Chi, công nhân kỹ thuật điện bậc 7/7 thuộc Công ty Điện Lực Sài Gòn. Anh Chi không chỉ là người có nhiều sáng kiến cải tiến, vượt khó vươn lên mà còn là tấm gương cho thợ trẻ. Chính những người như anh Chi đã giúp những thế hệ đi sau nỗ lực hơn và tiếp tục giúp đỡ “đàn em” của mình.

“Mình là công nhân trực tiếp sản xuất, thấy vấn đề gì cần cải tiến để giúp đơn vị tiết kiệm chi phí thì mình làm. Tôi nghĩ, tiết kiệm cho công ty cũng là tiết kiệm cho chính mình. Tôi luôn động viên anh em, thấy vấn đề chỗ nào, cứ mạnh dạn kiến nghị, mình làm không xong, sẽ có anh em đồng nghiệp, đội ngũ kỹ sư của đơn vị hỗ trợ. Bản thân tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của nhiều anh chị đi trước thì mình cũng nên có trách nhiệm với những người đi sau. Bởi trong ngành Điện, khi một người làm việc an toàn thì những người khác cũng an toàn, nhiều người cùng giỏi việc, công việc sẽ trôi chảy, thuận lợi hơn”, anh Trọn bộc bạch.

Những người thợ không ngại khó
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM chúc mừng người thợ điện yêu nghề Nguyễn Hoàng Chi.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, những sáng kiến, ứng dụng khoa học công nghệ của cán bộ, công nhân viên đã góp phần rất lớn vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn đơn vị. Đặc biệt là nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện như: Ứng dụng hóa đơn điện tử cho tất cả khách hàng sử dụng điện, hệ thống quản lý thông tin trên nền địa lý (GIS) trong công tác quản lý vận hành lưới điện; công nghệ sửa chữa điện nóng (liveline) - không cần cắt điện - đây là giải pháp được Tổng Công ty đưa vào áp dụng đầu tiên trong ngành Điện cả nước và ngày càng được đẩy mạnh để nâng cao độ tin cậy lưới điện, giảm thời gian gián đoạn cung ứng điện gây phiền hà khách hàng, đảm bảo những yêu cầu khắt khe của các khu công nghiệp, khu chế xuất về việc cung cấp điện liên tục.

“Trong công tác thi đua khen thưởng từ cấp cơ sở đến Trung ương, Tổng Công ty rất chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, đề xuất khen thưởng, biểu dương các anh công nhân trực tiếp. Đơn cử như tại Đại hội Thi đua yêu nước EVN lần thứ IV, Tổng Công ty đã đề xuất các danh hiệu thi đua, khen thưởng cho anh Nguyễn Hoàng Chi, anh Trần Minh Tâm, anh Nguyễn Văn Trọn, anh Đỗ Tiến Trung”, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết.

Bài: Lê Tuyết
Ảnh: An Phương, Hương Thảo
Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động