Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Những ngày đầu năm mới, khi người dân cả nước đang hân hoan với những niềm ước vọng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng thì trên dọc tuyến biên giới Lào Cai, những bước chân người lính biên phòng vẫn ngày đêm không nghỉ trên những cung đường tuần tra, kiểm soát.

bảo vệ người dân vui tết, đón xuân

Những ngày này, sắc Xuân của đất trời dường như về sớm hơn trên những dải đất biên cương của Tổ quốc. Ở đó, những người lính mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm vững chắc tay súng.

Không chỉ bảo vệ từng tấc đất nơi biên cương của đất nước mà trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các đơn vị bộ đội Biên phòng (BĐBP) dọc tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã không ngại gian khổ thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa tuần tra, giữ vững an ninh biên giới, vừa căng mình bám chốt, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan từ nước ngoài.

Với hơn 15,8 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, thị trấn Mường Khương là một trong những địa phương có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19. Được đánh giá có địa bàn phức tạp với nhiều đường mòn, lối mở, lằn ranh phân định lãnh thổ hai nước nhiều đoạn chỉ cách có vài bước chân qua con suối cạn đáy, tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ biên phòng càng nặng nề hơn.

Chiến sĩ biên phòng không quản khó khăn tuần tra đảm bảo ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Mường Khương tuần tra khu vực cột mốc 145 đến cột mốc 147, biên giới Việt - Trung.

Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh hơn, nên việc kiểm soát không để người dân hai bên biên giới qua lại hoặc ngăn chặn người từ bên ngoài xâm nhập vào nội địa được thực hiện nghiêm ngặt.

"Thời gian qua, anh em trong chốt 145, ĐBP Mường Khương cũng như tất cả các ĐBP của BĐBP Lào Cai đã thực hiện triển khai nhiệm vụ kép đó là vừa triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực ứng trực, bám chốt với tinh thần cao nhất để đảm bảo bình yên cho cuộc sống nhân dân", Thượng úy Lương Văn Linh, Đội trưởng Tham mưu - Hành chính, ĐBP Mường Khương - BĐBP Lào Cai cho biết.

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, những buổi tuyên truyền xuống các thôn, bản luôn được cán bộ, chiến sĩ chốt ĐBP Mường Khương được tiến hành đều đặn, qua đó, góp phần để người dân hiểu và chấp hành thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước.

bảo vệ người dân vui tết, đón xuân

Những ngày Tết đến, Xuân về với những người con xa quê hương là thời khắc quan trọng để đoàn tụ với gia đình. Còn với những chiến sĩ BĐBP tỉnh Lào Cai, Tết là những ngày đêm không nghỉ để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc và căng mình trên mặt trận chống dịch Covid-19.

Phải ứng trực 100% quân số làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid 19, nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã nhiều năm liền chưa về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân nhưng với tình cảm, trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng, các anh luôn sẵn sàng ở lại bám chốt, bám dân, đón Tết cùng bà con để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhớ lại những ngày mưa phùn, gió bấc cách đây 1 năm trước, khi tin tức về dịch bệnh từ Trung Quốc dồn dập, căng thẳng, các anh nhận nhiệm vụ với bộn bề lo toan, làm sao để cuộc sống nhân dân bình an trong bối cảnh dịch bệnh đe dọa, rình rập. Điều kiện sống tạm bợ, điện nước không, thậm chí sóng điện thoại nhiều nơi còn chưa phủ sóng hoặc chập chờn, mọi sinh hoạt đều hết sức khó khăn.

Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Xuân về trong những lán trại đơn giản.

Đã hơn 1 tháng nay, Thượng úy Lương Văn Linh không về thăm nhà. Tranh thủ mỗi khi tuần tra về, anh lại điện thoại hỏi thăm gia đình, nhất là hai đứa trẻ lên 5, lên 3 đã lâu ngày không được gặp cha.

Anh Linh bảo, những ngày cuối năm ở đây gió rét cắt da, cắt thịt, những lúc đi tuần tra làm nhiệm vụ, công việc cũng cuốn đi nỗi nhớ nhà, khi hết ca tuần về chốt thì nhớ gia đình, nhớ con da diết. Nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ biên giới, nhiệm vụ phòng, chống dịch, các anh chưa một phút xao lòng, mất cảnh giác. "Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi khi được giao nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình vượt mọi khó khăn, thử thách, góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19", anh tâm sự.

Không chỉ có anh Linh mà đối với những người lính mang quân hàm xanh, đón Xuân nơi biên giới cùng với anh em đồng đội tuy có xa nhà nhưng vẫn ấm cúng, bởi những người lính biên phòng luôn xem đồn là nhà, biên giới là quê hương và đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt. Bên cạnh đó, thủ trưởng, lãnh đạo đơn vị luôn động viên, quan tâm, chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần để cán bộ, chiến sĩ có được trọn vẹn không khí ấm cúng ngày Tết cổ truyền của dân tộc tại đơn vị.

Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Thời khắc đón giao thừa đơn giản mà ấm cúng của các chiến sĩ ĐBP Mường Khương bên anh em đồng đội.

Sau Tết Nguyên đán, người dân đi làm ăn bên kia biên giới về ăn Tết, thăm người thân đi lại sẽ khiến tình hình xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp, nên công tác kiểm soát dọc biên giới càng được siết chặt, không khí làm việc tại đồn và các chốt càng trở nên khẩn trương, hối hả. ĐBP Mường Khương duy trì 100% quân số, thay phiên nhau tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh biên giới, “khóa chặt” các đường mòn, lối mở, chống xuất, nhập cảnh trái phép, nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép và các hoạt động buôn lậu qua biên giới.

Hàng chục chốt dã chiến được dựng lên khắp các tuyến biên giới Lào Cai cùng với những bước chân không mỏi của người lính trở thành những vành đai thép, đang từng ngày, từng giờ bảo vệ người dân. Và giờ, khi cái Tết đã qua đi, nhịp sống của người dân bắt đầu quay trở lại thì những bước chân không mỏi ấy vẫn tiếp tục tuần hành trên những rẻo cao.

Trực chiến nơi biên cương Tổ quốc

Hình ảnh đẹp về những người lính mang quân hàm xanh. Ảnh: Quốc Khánh

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc

Thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công nhân khi trở lại làm ...

Hai cô gái vượt sông trốn khai báo y tế bị phạt 50 triệu đồng Hai cô gái vượt sông trốn khai báo y tế bị phạt 50 triệu đồng

Thuê thuyền vượt sông từ Hải Dương để vào Quảng Ninh, hai cô gái bị phạt 50 triệu đồng và được đưa đi cách ...

Hải Dương: Công nhân lỉnh kỉnh hành lý sang điểm cách ly mới Hải Dương: Công nhân lỉnh kỉnh hành lý sang điểm cách ly mới

Chiều 16/2, những công nhân cuối cùng của khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Nghề Việt Nam – Canada đã được chuyển ...