Những chuyến xe vạn tình

“Chuyến xe vạn tình - Hỗ trợ sản phụ đi sinh” là tên chương trình mà anh Hồ Ngọc Thanh - Trưởng nhóm cùng nhiều tình nguyện viên khác duy trì trong những ngày Đà Nẵng giãn cách xã hội, khi nhiều mẹ bầu không thể tiếp cận các dịch vụ vận tải.

Sẵn sàng 24/7

Dù đang ngủ lúc nửa đêm hay bất kì giờ nào, nghe điện thoại gọi với lời khẩn thiết “vợ em sắp sinh rồi anh ơi”, các thành viên trong nhóm "Chuyến xe vạn tình" của anh Hồ Ngọc Thanh tại Đà Nẵng bật dậy lái xe đi. Chỉ mất 10 đến 15 phút, họ có mặt đón những bà bầu đi cấp cứu mà chẳng nhận đồng tiền công nào. Hơn 1 năm qua, nhiều gia đình đã đón thành viên mới giữa đại dịch nhờ sự giúp sức của chuyến xe này.

Không thuộc nhóm các mẹ bầu cần giúp đỡ, anh Hoàng Đinh Đ. bật cười khi nhớ lại kỷ niệm khó quên với "Chuyến xe vạn tình". Anh Đ. tâm sự, anh là một thợ hàn làm việc ở các công trình xây dựng tại TP Đà Nẵng. Trước ngày thành phố giãn cách, anh tranh thủ lên công trình buổi cuối để hoàn thiện. Vì một chút bất cẩn, anh Đ. ngã từ độ cao hơn 5m xuống đất. Rơi vào hôn mê, anh được mọi người hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Dù được chẩn đoán là tụ máu não và chấn thương phần mềm nhưng do vết thương chưa đến mức phải can thiệp phẫu thuật, các bác sĩ cho anh Đ. được về nhà để theo dõi.

Hơn 1 năm hoạt động, anh Hồ Ngọc Thanh - Trưởng nhóm "Chuyến xe vạn tình" đã nhận hàng trăm cuộc gọi gấp đưa sản phụ đi sinh.

Những chuyến xe vạn tình

Chiều 2/8, anh Đ. có giấy ra viện nhưng cơ thể còn yếu, không thể tự mình chạy xe máy vượt hơn 15 km về nhà trọ đang thuê ở quận Ngũ Hành Sơn. Vợ anh Đ. lại vừa sinh em bé, cả hai vợ chồng không biết phải nhờ ai vì taxi hay xe công nghệ đều không hoạt động.

Được vài người giới thiệu, anh Đ. biết đến “Chuyến xe vạn tình - Hỗ trợ sản phụ đi sinh” nhưng rất e ngại vì mình không thuộc đối tượng hỗ trợ. Sau một hồi phân vân, anh Đ. quyết định gọi điện thoại trực tiếp cho anh Thanh để bày tỏ khó khăn. Đáp lại những lời bày tỏ có phần ngại ngùng ấy, anh Thanh đã rất nhiệt tình.

“Anh đừng ngại, bên em sẽ có xe cho anh ngay. Anh nhớ nhờ bệnh viện xét nghiệm Covid-19. Xong thủ tục, có kết quả âm tính, anh liên hệ theo số này cho em một lần nữa”, anh Thanh nói.

Nhóm tình nguyện viên hỗ trợ kịp thời các gia đình sản phụ cả trong đêm khuya

Những chuyến xe vạn tình

Nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, anh Đ. gấp rút liên hệ làm thủ tục và xét nghiệm Covid-19 trước khi xuất viện. Trên giấy ra viện của anh Đ., dòng chữ "2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2" được in cùng với thông tin bệnh. Hơn 15 phút sau khi anh Đ. hoàn tất thủ tục, “Chuyến xe vạn tình” đã có mặt để đón anh.

Đến nhà, bác tài xế còn không quên gửi lời động viên và rời đi mà không nhận bất kỳ chi phí gì. Điều đó khiến anh Đ. cảm thấy vô cùng xúc động, bởi giữa lúc dịch bệnh khó khăn, những tấm lòng của các tình nguyện viên tham gia hoạt động này thật đáng quý.

Không chỉ riêng trường hợp anh Đ., trong suốt hơn 1 năm qua, anh Hồ Ngọc Thanh - Trưởng nhóm "Chuyến xe vạn tình" đã nhận hàng trăm cuộc gọi gấp như vậy. Anh Thanh kể, có những ngày các tình nguyện phải bỏ bữa ăn, bỏ luôn giấc ngủ, thay phiên nhau trực điện thoại trong đêm. Nhiều ca vỡ ối gọi gấp, anh em lên đường chẳng ngần ngại trong khi không ai có kinh nghiệm đỡ đẻ.

Sẽ luôn là những chuyến đi vạn tình

Nhớ lại cơ duyên với chương trình này, anh Hồ Ngọc Thanh chia sẻ hồi tháng 7/2020 lúc 2h sáng, đang ngủ say giấc thì anh có điện thoại reo. Đầu dây bên kia vang lên giọng nói gấp gáp: “Anh có phải nhóm xe 0 đồng không, vợ em gần sinh rồi mà không có xe thuê, anh giúp em với”.

Nhận được cuộc gọi gấp, anh Thanh không chần chừ mà gật đầu đồng ý, bảo người đàn ông kia nhắn địa chỉ. 15 phút sau, anh Thanh chạy xe đến nơi đón hai vợ chồng đi Bệnh viện Phụ sản - Nhi rồi quay về ngủ tiếp.

Đến 8h sáng, anh lại tiếp tục nhận cuộc gọi khác. Lần này là một sản phụ sắp sinh nhưng ở nhà một mình, chồng đi làm xa. Anh Thanh lại bật dậy lái xe giúp sản phụ đi sinh.

Những chuyến xe vạn tình

“Niềm vui lớn nhất của nhóm là sau hơn 1 năm, tất cả các mẹ bầu được đưa đi sinh đều mẹ tròn con vuông”, anh Thanh nói.

Tiếng lành đồn xa đã kết nối cho anh thêm nhiều chuyến chở các bà mẹ vượt cạn và cũng từ đó, chương trình "Chuyến xe vạn tình - Hỗ trợ sản phụ đi sinh" được thành lập.

“Cứ như vậy, mọi người truyền tai nhau nên mỗi ngày lại có thêm nhiều sản phụ đi sinh giữa dịch nhờ cậy vào chúng tôi với những chuyến xe 0 đồng. Tôi họp các thành viên lại và quyết định lập chương trình, phân chia từng khu vực trực chiến”, anh Thanh chia sẻ.

Toàn bộ quỹ hoạt động của chương trình, anh Thanh và các tình nguyện viên đứng ra kêu gọi giúp đỡ. Các gia đình sản phụ đều không phải chi trả khoản tiền nào khi được nhóm hỗ trợ.

“Niềm vui lớn nhất của nhóm là sau hơn 1 năm, tất cả các mẹ bầu được đưa đi sinh đều mẹ tròn con vuông”, anh Thanh nói.

Những chuyến xe vạn tình

Khi sản phụ, người bệnh khó khăn cần giúp đỡ, các tình nguyện viên sẽ có ngay.

Không chỉ hỗ trợ các mẹ bầu đi sinh, "Chuyến xe vạn tình" còn hỗ trợ bà con nghèo xuất viện mà không có tiền thuê xe về nhà. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của anh Thanh hiện nay là kêu gọi sự tham gia của các tình nguyện viên để làm sao mỗi quận, huyện đều có những nhóm xe hỗ trợ. Khi sản phụ, người bệnh khó khăn cần là có ngay.

Những chuyến xe vạn tình

Thông tin về chương trình được các mẹ bầu truyền tai nhau.

Bài viết: Xuân Hậu

Ảnh: NVCC