Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

Những ngày qua, trên khắp các nhóm, trang mạng xã hội Đà Nẵng, hình ảnh túi rau, các phần quà nhu yếu phẩm được mọi người chia sẻ cùng lời cảm ơn chân thành. Từ bó rau muống, quả bí đỏ, củ khoai môn, đến quả ớt quê… được khắp nơi gom góp yêu thương gửi đến Đà Nẵng.

Niềm vui từ những túi quà quê

Mặc dù đã bước vào những ngày cuối tháng 8, nhưng cái nắng gắt mùa hè vẫn chưa vơi khiến nhiều người tham gia công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng thêm vất vả. Hơn 1h chiều, chuyến xe chở rau củ do phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cung ứng cho người dân tại tổ 36, 37, 38 cập bến. Ông Lê Văn Luôn (Bí thư Chi bộ khu dân cư) là một trong những thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng cùng những người khác phải gác giờ nghỉ trưa để phân chia rau củ theo tiêu chí “công bằng, chất lượng” đến với gần 300 hộ dân của khu vực.

Hơn 4h chiều, việc phân chia rau củ mới kết thúc, chuyến xe chở các túi quà bắt đầu lăn bánh đến từng nhà dân. Qua lớp cửa mở hé, hạn chế tiếp xúc, mọi người vui vẻ nhận quà và không quên gửi lời cảm ơn đến những thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng.

Nhận được những lời cảm ơn của mọi người, ông Lê Văn Luôn cảm thấy rất vui, nhưng vui hơn cả là đã hoàn thành việc gửi gắm tình cảm của nhiều nơi hướng về Đà Nẵng.

Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

Những xe chở rau củ được cung ứng đến phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

“Nắng một tí nhưng không sao, mọi người nhận được quà ai cũng vui là tôi cũng thấy vui lây. Rau củ này còn là tấm lòng của mọi người gửi gắm cho Đà Nẵng, nên tôi chỉ góp thêm một chút sức để tấm lòng đó được trao đi trọn vẹn thôi”, ông Luôn chia sẻ.

Không chỉ ở Hòa Hải, trong nhiều ngày qua, dù là giữa trưa nắng hay xuyên đêm, bất kể khi nào những chuyến xe rau củ được cung ứng đến tổ dân phố, các Tổ Covid-19 cộng đồng đều bắt tay ngay vào việc chia phần gửi đến mọi người.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), ông Cao Tất Dũng, Tổ trưởng Tổ dân phố 11 vẫn miệt mài chạy xe máy, chở theo từng bao gạo, thùng mì tôm... di chuyển khắp các ngõ nhỏ phát cho người lao động nghèo khó. Theo ông Dũng, việc chồng việc nên các thành viên chạy từ nơi này tới nơi khác. Từ nhận hàng tại chốt sau đó chuyển đến cổng từng nhà. Thậm chí nhận lời cảm ơn mà chẳng thấy được mặt nhau…

Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

“Gần đến 11 giờ trưa rồi, mình chịu khó chở hàng xuống phân phối cho bà con khó khăn để kịp thực phẩm nấu bữa ăn trưa”, ông Dũng cười nói.

Hay trong đêm ngày 17/8, lượng hàng nông sản hỗ trợ người dân đã đến phường Chính Gián (quận Thanh Khê). Bắt đầu chất đầy rau củ đã chia lên chiếc xe máy, anh Nguyễn Trí Đức, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố 4 cho biết, hàng hóa về muộn, lại sợ bị hư, các thành viên khẩn trương phân loại, quyết định gõ cửa người dân trong đêm để trao đồ tiếp tế. Để các suất quà gửi tới người dân trông sạch và ngon mắt, họ cẩn thận cắt gọt phần vỏ bắp cải, su hào...

"Ngày thường, số rau, củ này không đáng giá bao nhiêu nhưng trong thời điểm dịch bệnh này, những phần rau, củ tươi xanh là món quà rất ý nghĩa mà có tiền cũng khó mua được ", anh Đức chia sẻ.

Gom tấm lòng gửi Đà Nẵng

Những ngày này, những chuyến hàng liên tục được chở đến, nối đuôi nhau xếp dãy dài ngay trước khu cách ly y tế để được vận chuyển đến tay nhiều người lao động và người dân khó khăn tại tâm dịch Đà Nẵng.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, TP Đà Nẵng đã nhận hàng trăm tấn rau, củ, quả được hỗ trợ từ các doanh nghiệp gồm: tập đoàn Phương Trang - FUTA Group 481,501 tấn; tập đoàn Sun Group 157 tấn....

Trước đó, 7 chuyến xe nghĩa tình chở hơn 25 tấn rau củ và 5 tấn gạo cùng các nhu yếu phẩm khác xuất phát huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và 1.000 suất quà gồm các loại rau rừng, ớt chuông, cà chua, khoai, bí, đậu, rau cải... (trị giá 300 triệu đồng) cũng được các công ty tại Kon Tum ủng hộ và vận chuyển đến khu phong tỏa ở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

Mọi người gom góp để gửi ra Đà Nẵng.

Theo anh Trần Hồng Tài (người dân Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) khi địa phương phát động hỗ trợ rau củ gửi Đà Nẵng, của gia đình trồng gì là mẹ anh lại cắt, bó cẩn thận rồi hối thúc anh mang đến điểm nhận hàng.

“Mẹ tôi nghe thông báo của địa phương là sáng hôm sau bà dậy từ rất sớm để ra vườn, rau muống, quả bầu, vài quả bí, cả nửa bao gạo, bà gói cẩn thận rồi nói tôi tranh thủ chở ra điểm tập kết sớm. Đà Nẵng với Quảng Nam như anh em, nếu không dịch thì bây giờ tôi đang làm việc ngoài đó, giúp nhau khi khó khăn là lẽ dĩ nhiên”, anh Tài tâm sự.

Người có ít thì góp ít, có khi chỉ là 1 lốc nước hay 1 bó rau... Thế nhưng đó lại là những thức quà quê được gói ghém cẩn thận và có khi lại là đặc sản một vùng miền.

Hàng ngàn tấn rau, củ, quả được phân phát tới từng gia đình, đặc biệt là những hộ nghèo, người lao động thuê trọ trong những ngày Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” bất kể là ngày sớm hay đêm muộn.

Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

Những chuyến xe chạy xuyên trưa để phát quà cho người dân.

Trong mỗi túi quà mọi người nhận được không chỉ là rau, củ,… mà còn chứa đựng tấm lòng, nghĩa đồng bào của khắp nơi gửi về Đà Nẵng. Những dòng chia sẻ của người dân thành phố bên sông Hàn với lời cảm ơn được viết lên bằng niềm xúc động khó tả. Trong gian khó, tình người, tình đồng bào lại càng thêm gắn bó.

Những chuyến xe gửi gắm yêu thương đến người Đà Nẵng

Niềm vui của những người nhận được quà.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu